Đang mua cà phê, người đàn ông ngất xỉu như “bị ai đó” bóp nghẹt ngực

25/01/2021 - 16:05

PNO - Đang mua cà phê, ông H. đột ngột ngất xỉu, khi tỉnh lại, ông nói đau dữ dội ở ngực trái như… bị ai đó bóp nghẹt.

 

Hiện tại cả hai bệnh nhân đã hồi phục, được xuất viện về nhà, ảnh BVCC
Hiện tại cả hai bệnh nhân đã hồi phục, được xuất viện về nhà, ảnh BVCC

Trưa 25/1, bác sĩ Hồ Dũng Tiến - Trưởng khoa Tim mạch 1, Bệnh viện Nguyễn Trãi (quận 5, TP.HCM) cho biết, ê-kíp bác sĩ đã cấp cứu cho 2 bệnh nhân nam bị nhồi máu cơ tim nguy kịch trong 2 ngày liên tiếp.

Ông N.T.H. (65 tuổi, ở Bình Tân, TPHCM) cho biết 6 giờ sáng, ông đang đi mua cà phê thì đột ngột lên cơn đau ngực dữ dội rồi ngất xỉu. Khi người đi đường đỡ dậy, ông than: “Ngực tôi đau lắm, đau thắt như bị ai đó bóp nghẹt. Cơn đau lan sang giữa ức và được mọi người đưa đi bệnh viện”.

Sau đó một ngày, Bệnh viện Nguyễn Trãi lại cấp cứu cho ông T.Th.H. (64 tuổi, ở quận 6, TPHCM) vì đang ngủ thì đột ngột lên cơn đau thắt ngực trái kèm khó thở dữ dội, phải ngồi dậy để thở. Cơn đau kiểu đè ép trước xương ức lan lên 2 vai, cánh tay trái kéo dài và tăng dần.

Bác sĩ Tiến cho biết: “Cả hai bệnh nhân đều có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, rối loạn lipid máu và hút thuốc rất nhiều, cùng triệu chứng vã mồ hôi, huyết áp và nhịp tim rất thấp, tính mạng bị đe dọa. 

Hai bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp, nghĩ nhiều đến tắc nghẽn động mạch vành, phải đặt stent khẩn cấp. Sau can thiệp, các bệnh nhân hết đau ngực, mạch, huyết áp ổn định đã được xuất viện sau 5 ngày điều trị và hẹn tái khám định kỳ”.

Theo bác sĩ Tiến, có nhiều yếu tố gây nhồi máu cơ tim, nhất là vào mùa lạnh huyết áp thường tăng cao so với mùa hè dễ gây các biến chứng tim mạch, đột quỵ. Riêng người bị bệnh mạch vành, vào mùa lạnh thì nhu cầu oxy cho cơ tim tăng cao nên việc tăng số lượng hồng cầu, tiểu cầu và độ nhớt của máu cũng là nguy cơ xuất hiện các bệnh mạch vành như đau ngực, nhồi máu cơ tim cấp và bệnh tai biến mạch máu não.

Bác sĩ khuyến cáo: dịp Tết khi thời tiết chuyển lạnh cần giữ ấm đầy đủ cho cơ thể, hạn chế ra ngoài khi nhiệt độ quá thấp. Với những người có sẵn bệnh lý tim mạch cần tuân thủ vào phác đồ đang điều trị.

Khi có các dấu hiệu như chóng mặt đột ngột, khó thở, đau nhói khó chịu vùng xương ức, đổ mồ hôi lạnh, nhịp tim bất thường cần đến ngay cơ sở y tế có chuyên khoa Tim mạch để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI