Dân số vùng lõi khu đô thị Thủ Thiêm sẽ tăng gấp 8 lần khi các dự án bất động sản hoàn thành

27/11/2020 - 08:34

PNO - UBND TPHCM vừa có báo cáo giải trình, làm rõ một số nội dung liên quan đến hồ sơ, đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019-2021 và thành lập TP Thủ Đức thuộc TPHCM.

Theo UBND TPHCM, TPHCM là đô thị đặc biệt, đa số các quận và phường đều có diện tích tự nhiên chưa đạt tiêu chuẩn nhưng dân số thì vượt tiêu chuẩn. Quy mô và mật độ dân số các phường sau sắp xếp rất lớn, có tính đặc thù về lịch sử hình thành và theo nguyện vọng của đa số cử tri trên địa bàn. Do có những yếu tố đặc thù mà không thể nhập thêm đơn vị hành chính khác liền kề đối với 9 phường sau khi sắp xếp đều chưa đạt tiêu chuẩn theo quy định. Trong đó, có 6/9 phường sau sắp xếp chưa đạt 50% tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên, 2/9 phường chưa đạt tiêu chuẩn về quy mô dân số. 

Hay đối với việc thành lập phường Thủ Thiêm trên cơ sở nhập phường An Khánh và phường Thủ Thiêm (quận 2) với diện tích tự nhiên là 3,25 km2 (đạt tỷ lệ 59,1%), quy mô dân số 428 người (đạt tỷ lệ 2,9%, chưa đạt tiêu chuẩn theo quy định). Lý do, đây là 2 phường giải toả trắng khi tiến hành xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, hiện trên địa bàn 2 phường đã quy hoạch và triển khai xây dựng các khu đô thị, như: Khu phức hợp Sóng Việt, Thủ Thiêm Eco Smart City, Empire City Complex, các khu chung cư cao cấp như: Sarica, Sarima, khu biệt thự, trung tâm thương mại… Nhưng khi các dự án hoàn thành và khai thác thì quy mô dân số sẽ đạt trên 130.000 người, lớn hơn khoảng 8 lần so với quy định, do đó việc sáp nhập 2 phường nêu trên đã có tính toán, cân nhắc đến khả năng quản lý của bộ máy chính quyền địa phương khi các dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Khu Thủ Thiêm sau khi một số dự án hoàn thành và khai thác thì quy mô dân số sẽ đạt trên 130.000 người, lớn hơn khoảng 8 lần so với quy định
Khu Thủ Thiêm sau khi một số dự án hoàn thành và khai thác thì quy mô dân số sẽ đạt trên 130.000 người, lớn hơn khoảng 8 lần so với quy định

Đơn cử, đối với phường 13 (quận 4) sau khi sắp xếp có diện tích tự nhiên 0,845 km2 (đạt 15,4%) và quy mô dân số 18.530 người (đạt 123,5%) nhưng chưa đạt tiêu chuẩn về diện tự nhiên theo quy định, tuy nhiên không thể sáp nhập thêm đơn vị hành chính khác liền kề. Lý do, phường 12 và phường 13 nằm trên tuyến hành lang cảng Sài Gòn, được Biên phòng Cảng TPHCM chịu trách nhiệm bảo vệ an ninh trật tự, trong khi các phường khác của quận 4 không thuộc tuyến này và được Biên phòng Cảng TPHCM chịu trách nhiệm bảo vệ an ninh trật tự. Cả 2 phường có vị trí tiếp giáp nhau và đều có một phần được quy hoạch thành khu trung tâm hiện hữu TPHCM (930ha), sẽ tạo thuận lợi cho công tác quản lý, phát triển đô thị trong khu vực và sinh hoạt của nhân dân.

Tương tự, đối với phường 2 (quận 10) sau khi sắp xếp có diện tích tự nhiên 0,301 km2 (đạt 5,5%) và quy mô dân số 24.866 người (đạt 165,8%) nhưng chưa đạt tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên theo quy định, tuy nhiên không thể sáp nhập thêm đơn vị hành chính liền kề. Lý do, phường 2, phường 3 hiện nay có vị trí liền kề, có cụm chung cư đan xen nhau, riêng phường 2 hiện nay có 16 lô chung cư dự kiến xây dựng mới cụm chung cư và mật độ dân số sẽ tăng sau khi thực hiện tái định cư, sau sáp nhập, đây là địa bàn có yếu tố đặc thù về phát triển kinh tế - xã hội và các cụm chung cư.

Đồng thời, UBND TPHCM cũng giải trình về việc thành lập TP Thủ Đức đã đáp ứng 4/5 điều kiện theo quy định, riêng điều kiện về sự phù hợp với các quy hoạch có liên quan đã được cấp có quyền quyết định hoặc phê duyệt chưa được cập nhật đề trong đề án. 

Hiện nay, TPHCM đang đẩy nhanh tiến độ lập nhiệm vụ và đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quá trình này sẽ thực hiện đồng thời với việc lập quy hoạch đô thị sáng tạo phía Đông (TP Thủ Đức) và quy hoạch TP Thủ Đức sẽ gắn trong quy hoạch chung xây dựng TPHCM.


Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI