Dân nuôi cá lồng “méo mặt” vì hàng trăm tấn cá quá lứa không có người mua

21/09/2021 - 06:26

PNO - Hàng trăm tấn cá nuôi lồng bè đã đến vụ thu hoạch song không có người thu mua khiến người dân rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”. Không còn cách nào khác, họ buộc phải cắt giảm thức ăn của cá để “cầm cự” chờ hết dịch.

 

Clip hàng trăm tấn cá lồng đến ngày thu hoạch nhưng không có người mua

 Sáng sớm, ông Võ Văn Tân (67 tuổi, trú phường Nghi Tân, TX. Cửa Lò, Nghệ An) chèo thuyền thúng ra khu vực lồng bè nuôi cá của gia đình đảo một vòng để thăm tình hình, rồi cho từng đàn cá ăn. “Đáng lẽ đây là thời điểm quan trọng vỗ béo để xuất bán, nhưng không bán được nên phải cho nó ăn một ít để cầm chừng”, ông Tân nói. 

Hơn 10 năm gắn bó với nghề nuôi cá lồng, ông Tân nói rằng mình chưa lúc nào rơi vào hoàn cảnh khó khăn như hiện tại. Tháng 10/2020, ông xuống giống hơn 8.000 con cá hồng mỹ, cá dược. Sau gần 1 năm chăm bón, nay đã đến ngày thu hoạch với trọng lượng mỗi con đạt từ 0,9kg - 1,2kg. 

Ông Tân kiểm tra những lồng cá đã đến ngày thu hoạch của gia đình
Ông Tân kiểm tra những lồng cá đã đến ngày thu hoạch của gia đình

Theo ông Tân, thời điểm này những năm trước, thương lái đã bắt đầu đến thu mua cá. Thế nhưng năm nay, ảnh hưởng của dịch COVID-19, không một thương lái nào đến thu mua, thậm chí hủy đơn hàng đã đặt trước. Người đàn ông 67 tuổi này nhẩm tính, 7 tấn cá hiện tại, với giá 50.000 đồng - 70.000 đồng/kg, ông Tân có thể thu về 400 triệu đồng, trừ chi phí cá giống, thức ăn vẫn có lãi gần 100 triệu đồng.

“Đó là trường hợp bán được, còn không bán được thì chưa biết phải làm sao cả. Cá này lâu nay chủ yếu là bán cho khách du lịch, hàng quán và khách sạn. Nhưng năm nay dịch nên dịch vụ không hoạt động, do đó cá cũng không có người mua. Hơn nữa, loại cá này càng để lớn chừng nào thì nó lại khó bán chừng đó” - ông Tân rầu rĩ nói.

Cá hồng mỹ, cá dược đạt trọng lượng 1kg mỗi con sau gần 1 năm nuôi
Cá hồng mỹ, cá dược đạt trọng lượng 1kg mỗi con sau gần 1 năm nuôi
Nhiều người phải cắt giảm một nửa thức ăn của cá mỗi ngày để giảm chi phí
Không tìm được đầu ra, nhiều người phải cắt giảm một nửa thức ăn của cá mỗi ngày để giảm chi phí

Đây cũng là tình trạng chung của hàng chục hộ dân nuôi cá lồng ở TX. Cửa Lò. Theo người dân, một số lượng lớn cá đã quá thời gian thu hoạch nhiều tháng nhưng không xuất bán được, trong khi chi phí nuôi ngày một tăng lên do cá càng lớn, sức ăn càng mạnh, giá cám lại cao khiến các hộ nuôi như ngồi trên đống lửa. 

Anh Lê Thế Anh (40 tuổi, trú phường Nghi Thuỷ, TX. Cửa Lò) cho biết, hiện anh vẫn còn 1,5 tấn cá hồng mỹ đã quá ngày thu hoạch gần 1 năm và gần 9 tấn cá đến ngày thu hoạch song chưa tìm được đầu ra. Với diễn biến dịch COVID-19 đang còn diễn biến phức tạp, anh Anh lắc đầu quả quyết “năm nay chắc không thể bán được với tình hình này rồi”. 

Cảnh đìu hiu nơi tập trung các hộ dân nuôi cá lồng dù đang là thời gian cao điểm vụ thu hoạch cá
Cảnh đìu hiu nơi tập trung các hộ dân nuôi cá lồng dù đang là thời gian cao điểm vụ thu hoạch cá

“Cá càng để lâu thì càng hao mòn, quá lứa thì không những tốn tiền thức ăn mà con cá nó cũng không phát triển mấy. Lo lắm chứ, nhà có tiền thì còn đỡ, đàng này vay ngân hàng gần 500 triệu đồng đầu tư tiền cá giống, thức ăn để nuôi. Nay nếu thu hoạch thì có thể xoay vòng vốn chuẩn bị cho vụ tiếp theo, nhưng không thì lấy tiền đâu ra”, anh Anh nói.

Trước tình cảnh trên, nhiều hộ nuôi cá lồng nơi đây đành phải cắt giảm thức ăn cho cá mỗi ngày. “Bình thường cho ăn 10 thì nay giảm xuống còn 7, thậm chí là giảm đi một nửa, gắng cầm cự chờ đợi hết dịch chứ không biết làm sao”, ông Tân nói và cho hay, nếu tình trạng này kéo dài đến cuối năm, nhiều gia đình khó có thể tiếp tục cầm cự.

Ông Võ Văn Lý - Trưởng phòng Kinh tế TX. Cửa Lò cho biết, hiện trên địa bàn thị xã có 45 hộ nuôi cá lồng với sản lượng đạt trên 300 tấn. Trong đó, có trên 100 tấn đã đến ngày thu hoạch, song do dịch bệnh nên không có nơi tiêu thụ. Chính quyền địa phương cũng đã có văn bản gửi Sở Công Thương Nghệ An và các địa phương khác hỗ trợ, kết nối giúp người dân tiêu thụ cá.

Nhiều con cá trong lồng nuôi của anh Anh đã nặng hơn 3kg vì quá lứa gần 1 năm nay
Nhiều con cá trong lồng nuôi của anh Anh đã nặng hơn 3kg vì "quá lứa" gần 1 năm nay

Lãnh đạo Sở Công Thương Nghệ An cho biết, do tình hình dịch COVID-19 kéo dài nên không những người dân nuôi cá lồng gặp khó khăn trong tiêu thụ, mà còn rất nhiều loại nông sản trên địa bàn cũng đang gặp cảnh tương tự. Hiện hàng ngàn tấn hải sản đông lạnh cũng đang bị tồn kho vì không xuất bán được.

“Sở đã có văn bản gửi Vụ Thị trường trong nước, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố hỗ trợ kết nối doanh nghiệp, nhà phân phối để hợp tác tiêu thụ sản phẩm cho người dân” - lãnh đạo Sở Công Thương Nghệ An nói. 

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI