Dân khốn khổ vì rạch Cầu Dừa bị dự án Thăng Long Home xóa sổ

03/09/2019 - 06:19

PNO - Gần 3 năm qua, hàng trăm hộ dân ở P.Tam Phú, Q.Thủ Đức, TP.HCM phải sống khốn khổ trong cảnh ngập lụt và ô nhiễm môi trường do con rạch Cầu Dừa đã bị chủ đầu tư dự án Thăng Long Home xóa sổ gần hết.

Trong đơn gửi đến Báo Phụ Nữ TP.HCM, bà Trương Thị Bạch Hồng - nhà số 55B18 Cây Keo, P.Tam Phú - cho biết: “Con rạch Cầu Dừa trước đây rất rộng, nhưng cách nay khoảng 3 năm, khi dự án Thăng Long Home mọc lên, con rạch liên tục bị lấn chiếm. Ngay từ đầu, người dân đã phản ánh nhưng chủ đầu tư bỏ ngoài tai, vẫn ngang nhiên san lấp. Chỉ khoảng một năm, nhiều đoạn rạch rộng khoảng 10m chỉ còn rộng khoảng 3-4m. Hậu quả, cả khu dân cư ngập triền miên”. 

Theo chị Hồng Thị Bích Liên - nhà số 55/3/9 Cây Keo, P.Tam Phú - trước đây, nhờ có con rạch Cầu Dừa thoát nước ra rạch Ông Bông để đổ ra sông lớn, khu vực này chưa khi nào bị ngập. Từ khi dự án Thăng Long Home lấp rạch Cầu Dừa, mỗi lần có mưa là khu vực này phải sống chung với cảnh ngập lụt. 

Dan khon kho vi rach Cau Dua bi du an Thang Long Home xoa so
Người dân bức xúc căng băng-rôn phản đối việc lấp rạch của chủ đầu tư dự án Thăng Long Home.

Người dân đã phản ánh tình trạng này đến chính quyền địa phương. Đại diện UBND P.Tam Phú và Q.Thủ Đức đến họp giải quyết không biết bao nhiêu lần, tình hình vẫn không thay đổi. Thậm chí, mỗi khi cơ quan chức năng rút đi, công ty vẫn ngang nhiên lấp rạch tiếp. Trong cuộc họp gần nhất vào cuối năm 2018, người dân yêu cầu chủ đầu tư trả lại hiện trạng con rạch Cầu Dừa, nhưng chủ đầu tư không hứa. Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Phúc - Chủ tịch UBND P.Tam Phú - chỉ nói chung chung rằng “chủ đầu tư giữ nguyên hiện trạng, đảm bảo thoát nước cho người dân” mà không có giải pháp cụ thể nào. 

Dan khon kho vi rach Cau Dua bi du an Thang Long Home xoa so
Cả khu dân cư bị ngập nghiêm trọng.

Ngày 29/8, có mặt tại đây, chúng tôi ghi nhận, con rạch Cầu Dừa gần như bị xóa sổ hoàn toàn. Chúng tôi phải nhờ người dân chỉ dẫn, mới nhận ra con rạch. Nhiều đoạn rạch chỉ còn rộng khoảng 1-2m. 

Chị Nguyễn Thị Tuyết Mai - nhà số 55/5 Cây Keo - so sánh: “Trước đây, người dân xin cấp phép xây nhà ở gần con rạch này, đều bị UBND Q.Thủ Đức buộc phải chừa hành lang bảo vệ rạch lên đến 7m. Không hiểu sao, chủ đầu tư dự án Thăng Long Home lại có thể dựng hàng rào bao trọn con rạch này vào trong dự án và ngang nhiên san lấp rạch mà không bị xử lý”. 

Dan khon kho vi rach Cau Dua bi du an Thang Long Home xoa so
Từ con rạch rộng gần 10m, dự án Thăng Long Home đã san lấp gần hết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bản đồ hiện trạng khu vực do ông Trần Văn Bình - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường Q.Thủ Đức - ký ngày 31/12/2014 thể hiện rõ, con rạch này có chỗ hẹp nhất cũng gần 5,3m, chỗ rộng nhất gần 10m. Hai bên con rạch có bờ đất rộng gần 3m. Tương tự, bản đồ địa chính tỷ lệ 1:2000 năm 1995 và bản đồ địa chính tỷ lệ 1:1000 năm 2004 cũng thể hiện rõ, con rạch Cầu Dừa tồn tại từ rất lâu, đóng vai trò dẫn dòng thoát nước cho cả khu vực rộng lớn ở P.Tam Phú để đổ ra sông. 

Còn dự án Thăng Long Home do Công ty cổ phần Hưng Phú Invest làm chủ đầu tư và do Thăng Long Real Group phát triển, có tổng diện tích hơn 9,2ha, với quy mô 185 nhà phố liên kế, 30 biệt thự ven hồ. Dự án này được UBND TP.HCM phê duyệt chủ đầu tư vào ngày 10/12/2015 nhưng đến năm 2016 mới chính thức triển khai thi công. 

Dan khon kho vi rach Cau Dua bi du an Thang Long Home xoa so
Nhiều đoạn con rạch gần như bị xóa sổ toàn bộ.

Trước đây, khoảng tháng 11/2017, ông Trần Văn Dũng - Phó chủ tịch UBND Q.Thủ Đức - đã từng có công văn yêu cầu Công ty cổ phần Hưng Phú Invest ngưng ngay việc san lấp rạch Cầu Dừa, đồng thời nạo vét, trả lại hiện trạng ban đầu để đảm bảo tiêu thoát nước cho khu dân cư. Nhưng sau đó, chủ đầu tư dự án này không chấp hành. Tháng 12/2017, UBND P.Tam Phú lập biên bản nêu rõ “qua kiểm tra tại rạch Cầu Dừa, nhận thấy Công ty Hưng Phú Invest đang thi công san lấp rạch không có biện pháp dẫn dòng và thoát nước sinh hoạt trong khu dân cư, chỉ chừa khoảng hở 0,5-0,8m làm nước không thoát, gây ô nhiễm môi trường”. UBND P.Tam Phú yêu cầu chủ đầu tư dự án này phải nghiêm chỉnh chấp hành chỉ đạo của UBND Q.Thủ Đức. Sau đó, Công ty Hưng Phú Invest đã nạo vét để trả lại dòng chảy cho rạch Cầu Dừa, nhưng không lâu sau, con rạch này lại tiếp tục bị san lấp gần hết, còn chính quyền địa phương thì “mất tích”, mặc cho người dân liên tục kêu cứu. 

Để làm rõ vấn đề này, chúng tôi đã chuyển nội dung vụ việc đến UBND P.Tam Phú và Công ty cổ phần Hưng Phú Invest; đến nay, đã gần một tháng, vẫn chưa nhận được câu trả lời. 

Về trách nhiệm của UBND Q.Thủ Đức, trong văn bản trả lời báo chí, ông Trần Văn Dũng cho rằng, ngay từ đầu, UBND quận đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Trung tâm Điều hành chống ngập... kiểm tra, yêu cầu chủ đầu tư ngưng ngay việc san lấp rạch, nạo vét trả lại hiện trạng ban đầu. Sau đó, UBND Q.Thủ Đức tiếp tục có nhiều văn bản yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghiêm chỉ đạo ban đầu. Thế nhưng, văn bản của UBND Q.Thủ Đức lại không đề cập đến việc xử lý ra sao khi chủ đầu tư coi thường chỉ đạo của UBND quận, không nạo vét, trả lại hiện trạng ban đầu. 

Ông Dũng cho biết, trong thời gian tới, UBND Q.Thủ Đức sẽ tổng hợp kiến nghị Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng xem xét việc thực hiện san lấp rạch của chủ đầu tư dự án. Sau khi có ý kiến của các sở, ngành, UBND Q.Thủ Đức sẽ thông tin cho người dân rõ.

Một doanh nghiệp ngang nhiên xem thường pháp luật, san lấp rạch công khai, gây ngập úng cả vùng khiến dân khổ sở, bất tuân chỉ đạo của chính quyền, vậy mà chính quyền địa phương không xử lý nổi thì liệu có xứng là “chính quyền của nhân dân”? 

Phan Trí 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI