Dân khổ vì... dự án dân sinh

14/12/2014 - 11:28

PNO - PN - Dự án thủy lợi Phước Hòa nằm trên địa bàn huyện Chơn Thành là một dự án lớn nhằm phục vụ dân sinh và cải thiện môi trường cho Bình Phước và các tỉnh giáp ranh. Tuy nhiên, sau khi dự án được khánh thành và đi vào hoạt...

edf40wrjww2tblPage:Content

Gia đình ông Nguyễn Văn Thành ở xã Minh Lập, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước là một trong hàng chục hộ dân đang phải chịu những ảnh hưởng của dự án thủy lợi Phước Hòa.

Ông cho biết, trước đây, phần diện tích đất của gia đình ông được ban quản lý dự án thông báo không nằm trong vùng ảnh hưởng của dự án. Do đó, ông đã đầu tư rất nhiều vào việc cải tạo vườn tược, đào ao thả cá để phát triển kinh tế. Thế nhưng, sau khi thủy lợi Phước Hòa hoạt động thì mực nước ngày một dâng cao, nhấn chìm nhiều tài sản trên đất của gia đình ông. Cao su đang trong kỳ cạo mủ giờ chết không thu hoạch được; ao cá, chuồng trại chìm trong nước. Nguồn thu không còn, trong khi tiền lãi vay ngân hàng để đầu tư đang đến kỳ phải trả mà tiền bồi thường thì vẫn chưa thấy đâu.

Dan kho vì... du an dan sinh

Nước của dự án thủy lợi Phước Hòa ngập hết cây cối, nhà cửa nhưng người dân vẫn chưa được đền bù thỏa đáng

Trao đổi với chúng tôi, các hộ dân tại đây cho biết, năm 2011, khi mực nước bắt đầu dâng cao, họ đã làm đơn kiến nghị và mong muốn được bồi thường phần diện tích bị ảnh hưởng. Tại văn bản số 328/XD-B2 ngày 10/5/2012 của Cục Quản lý xây dựng công trình, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã đề xuất chấp thuận cho bồi thường bổ sung vùng bán ngập lòng hồ Phước Hòa.

Ý kiến tại văn bản này cho rằng, việc chỉ so sánh chênh lệch mực nước với nhau có chỗ chưa thỏa đáng, vì có những diện tích trước đây chỉ ngập dưới 20cm khi có lũ 5%, nhưng sau khi có công trình thì các diện tích đó sẽ bị ngập từ hơn 20cm đến 40cm, thiệt hại về công trình trở nên đáng kể và cây cối có thể chết. Vì vậy, về lý cần xem xét việc phải bồi thường thêm cho những diện tích nằm phía trên Km20 + 500 nhưng có cao trình mặt đất thấp hơn mực nước lũ 5% trước khi có công trình.

Tuy nhiên, phải đến đầu năm 2014, các hộ dân mới được nhận tiền bồi thường cho phần diện tích đất bị ngập và cây trồng trên đất. Các công trình kiến trúc khác như nhà cửa, ao, chuồng thì lại không được bồi thường. “Chúng tôi đã gửi đơn từ đi rất nhiều nơi, với mong muốn được nhận phần tiền bồi thường theo đúng quy định để có thể yên tâm ổn định cuộc sống”, ông Phạm Văn Thể ở xã Minh Lập, huyện Chơn Thành chia sẻ.

Trong buổi trả lời trực tiếp với người dân gần đây nhất vào ngày 9/10/2014, ông Nguyễn Xuân Trường, Trưởng ban quản lý dự án thủy lợi Phước Hòa cho biết, ban quản lý sẽ đến từng nhà kiểm kê, đo đạc mức độ thiệt hại và báo cáo với hội đồng bồi thường để nhanh chóng có phương án áp giá bồi thường cho bà con. Tuy nhiên, ông Vũ vẫn chưa đưa ra được thời gian cụ thể. Người dân ở đây đã chờ đợi bốn năm trời, liệu sẽ phải còn chờ đợi thêm bao lâu nữa?

ANH NGUYÊN

Đường dây khẩn 0966.18 27 27 - 0913.15 93 15

Email: duongdaykhan@baophunu.org.vn

Tư vấn pháp luật miễn phí tại tòa soạn từ 8g đến 11g các ngày thứ hai và thứ năm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI