Dân bị bít lối đi, hai năm chờ phường xử lý

24/03/2022 - 08:20

PNO - Chuyện xảy ra ở hẻm 994 Huỳnh Tấn Phát, P.Tân Phú, Q.7, TPHCM. Đáng nói là sự việc quá đỗi trớ trêu ấy đã nhì nhằng suốt hai năm qua vẫn chưa được giải quyết!

Khổ sở vì lối đi chung bất ngờ bị rào bít

Theo thông tin người dân phản ảnh, trong hẻm 994 Huỳnh Tấn Phát (P.Tân Phú, Q.7) có một lối đi chung rộng 6,7m và dài 20,46m. Điều này cũng thể hiện trong bản vẽ do Công ty TNHH đo đạc ĐC quận 7 thực hiện.

Hẻm 994 là lối đi chung của nhiều hộ dân nay bị rào chắn
Hẻm 994 là lối đi chung của nhiều hộ dân nay bị rào chắn

Năm 2019, ông Nguyễn Thanh T. (ngụ Q.7) mua lại một phần đất ao thuộc thửa 34, tờ bản đồ 47 nằm cạnh hẻm. Đầu năm 2020, ông T. cho rào chắn khu đất đã mua và rào lấn gần hết con hẻm là lối đi chung của bảy hộ dân. Các hộ dân đã phản ánh vụ việc lên chính quyền và UBND P.Tân Phú cũng đã nhiều lần mời các bên lên làm việc, nhưng vụ việc mãi nhì nhằng đến nay, khiến cuộc sống và sinh hoạt của các hộ dân bị đảo lộn.

Hai năm trước, vào ngày 22/4/2020, UBND P.Tân Phú đã mời các hộ dân đến làm việc để xác định nguồn gốc đất và phần lối đi chung tại hẻm 994. Đến ngày 23/11/2020, UBND phường lại mời các bên liên quan lên làm việc. Các hộ dân yêu cầu ông Nguyễn Thanh T. rào đất đúng theo diện tích trong giấy chứng nhận được cấp và trả lại lối đi cho họ. Đại diện UBND P.Tân Phú đề nghị phía ông T. làm đúng như vậy, trả lại phần diện tích lấn hẻm.

Tuy nhiên, việc tháo dỡ chẳng những không được ông T. thực hiện mà vào ngày 30/1/2022 (ngày 28 tháng Chạp), ông T. còn cho rào bít toàn bộ con hẻm đi chung khiến các hộ dân phải đi nhờ lối đi khác. Mãi đến ngày 9/2/2022 (mùng Chín tháng Giêng) UBND phường xuống làm việc, vận động ông T. tạm thời mở một lối đi rộng 2m. Trong thời gian chờ giải quyết vụ việc, đề nghị các bên liên quan giữ nguyên hiện trạng. UBND P.Tân Phú cũng đề nghị các hộ dân hợp tác trong quá trình triển khai thực hiện đo vẽ lại ranh các thửa đất.

Dân bức xúc vì việc xử lý kéo dài

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thửa đất 34, tờ bản đồ 47 là đất nuôi trồng thủy sản do vợ chồng ông Nguyễn Thanh T. mua lại của ông Huỳnh Văn Xuân và bà Nguyễn Thị Kỳ Hoa năm 2019. Trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thể hiện rất rõ, bên cạnh khu đất có hẻm xi măng đi ra đường Huỳnh Tấn Phát. Điều này cho thấy con hẻm đã tồn tại từ trước và nằm ngoài diện tích lô đất ông T. mua.

Chủ đất đã lấp ao, rào chắn khu đất nên người dân lo kênh rạch bị lấn chiếm
Chủ đất đã lấp ao, rào chắn khu đất nên người dân lo kênh rạch bị lấn chiếm

Ngoài ra, khu đất này còn thuộc hành lang bảo vệ kênh rạch, trên đất có một ao lớn. Khu đất hiện đã bị rào kín bằng tôn, diện tích ao cũng đã bị san lấp. Nhiều người dân nghi ngờ việc quây tôn, san lấp ao có lấn chiếm kênh rạch, nhưng không thể vào khu đất để giám sát. Bà con mong chính quyền sớm kiểm tra hiện trạng khu đất để bảo vệ kênh rạch, nếu có vi phạm.

Liên quan đến vụ việc, Văn phòng HĐND và UBND Q.7 đã nhiều lần chuyển đơn của người dân và đề nghị Chủ tịch UBND P.Tân Phú kiểm tra giải quyết dứt điểm, tránh để người dân bức xúc gửi đơn vượt cấp. Tuy nhiên, cho đến nay, vụ việc vẫn chưa được giải quyết. Ông Nguyễn Văn Nam, đại diện một số hộ dân, phản ánh: “Đây là hành vi ngang nhiên bít và chiếm lối đi chung của mọi người, vi phạm trật tự xây dựng, chứ không phải là tranh chấp đất đai”.

Ông Lê Hà Thiên Ấn - Phó chủ tịch UBND P.Tân Phú - cho biết giữa hai khu đất ở hẻm 994 có một lối đi. Do chủ sở hữu tự ý mua bán giấy tay một phần đất cho người khác nên việc xác định ranh để xác định lối đi chung nằm trên khu đất nào là chưa rõ ràng!? “Hướng xử lý của phường là sẽ mời đơn vị chức năng tiến hành đo vẽ lại các thửa đất rồi mời các bên lên hòa giải một lần nữa. Nếu không được, các bên sẽ liên hệ tòa án để giải quyết” - ông Lê Hà Thiên Ấn nêu quan điểm.

Tuy nhiên, theo người dân, trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND Q.7 cấp thì cạnh thửa đất 34, tờ bản đồ số 47 có một con hẻm xi măng rất rõ ràng. Con hẻm này là lối đi chung của người dân. Ngoài ra trên giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất ông T. mua lại một phần, có tọa độ rất rõ ràng.

“Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND quận 7 cấp ngày 14/8/2015 cho thửa đất thuộc sở hữu của ông T. thể hiện tọa độ rất rõ. Chúng tôi đề nghị ông T. rào chắn theo bản vẽ thể hiện trên giấy này. UBND phường cũng từng đề nghị như vậy, không hiểu sao giờ UBND phường lại nói là việc xác định lối đi nằm trên khu đất nào là chưa rõ ràng”, ông Nguyễn Văn Nam, đại diện cho những người dân bị ảnh hưởng, lập luận. 

Về phản ánh ông T. lấn chiếm kênh rạch, Phó chủ tịch UBND P.Tân Phú nói: “Sau khi thực hiện đo vẽ chúng tôi mới có thể xác định có lấn chiếm hay không”.

Đại diện UBND P.Tân Phú xác định rằng, trên khu đất của ông T. có phần diện tích ao nằm trong hành lang bảo vệ kênh rạch. Đến nay, ao đã bị chủ đất lấp. Do người dân không còn sử dụng, để thì sợ ảnh hưởng đến môi trường, nên đã xin lấp. Tuy nhiên, việc lấp ao không được cấp thẩm quyền cấp phép. Phường cũng đã có văn bản báo cáo thanh tra. Cơ quan chức năng cũng đã có kết luận. Những cán bộ liên quan đến vụ việc này đã xử lý. Tuy nhiên, đối với hành vi lấp ao của người dân hiện UBND phường đang xin ý kiến để xử lý. 

 Sơn Vinh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI