Đàn bà bật khóc giữa cuộc vui

27/05/2020 - 09:12

PNO - Giá trị của đàn bà tất nhiên không nằm ở một cái màng sinh học mỏng tanh, nhưng chị em vẫn bao phen day dứt một mình…

Năm đó chị thất thân với chàng trai mình yêu, người mà sau đấy, vì nhiều lý do, đã không trở thành chồng chị. Chị mặc cảm vì mình chẳng còn giá trị gì, mình mất rồi, mình vô nghĩa quá. Mình thật có lỗi với người đàn ông đang là chồng…

Giá trị của đàn bà tất nhiên không nằm ở một cái màng sinh học mỏng tanh, có thể dễ dàng bị rách vì một lý do thể thao hay tai nạn bá vơ nào đó. Chị hiểu rõ điều ấy. Thế nhưng, từ ngày kết hôn, chị vẫn nơm nớp trong lòng một tâm niệm rằng, chị nợ chồng một ơn huệ, chị mắc một cái phốt dối trá vô hình nào đó với chồng. Là vì chị đã chẳng dám thẳng thừng cùng chồng rằng mình không còn con gái, anh có sẵn rộng lượng bỏ qua, ưng thì ưng…

Đó là chị nghĩ vậy. Nhiều thế hệ đàn bà nghĩ vậy. Cay đắng thay, cũng không ít đàn ông nghĩ vậy.

Rất nhiều chị em coi chuyện 'mất là cái tội của mình
Rất nhiều chị em coi chuyện "mất" là cái tội của mình

Trinh tiết của đàn bà không phải cứ tự nguyện hoặc miễn cưỡng trao đi là xong. Mà thứ “mất mát” ấy nó ám ảnh, dai dẳng, trở thành nỗi khổ sở dằn vặt, thành ký ức buồn thương, thành một vết nhơ trong tinh thần lẫn đời sống tình dục sau đấy.

Dẫu là vui lòng dâng hiến hay bị ép uổng vào tình thế phải “cho” để chứng minh tình yêu, thì cái lần đầu tiên ấy dễ khiến cho phụ nữ cảm thấy phiền muộn, đau đáu. Như một cái mốc nhắc nhớ rằng, mình đã cùng người đàn ông ấy bước qua lằn ranh của thời thiếu nữ, trở thành đàn bà. Mình đã... mất đi giá trị rồi!

Đối với nam giới, việc chiếm đoạt hoặc được dâng tặng sự trong trắng của một cô gái là một thành tích khá là đặc biệt. Đời người không phải nhiều lần hưởng được sự ưu ái đó. Quan điểm ấy khiến cho một khái niệm khá là bệnh hoạn mang tên “mua bán trinh tiết” tồn tại mãi. Đàn ông vốn là những kẻ đại khiếm khuyết trong sự cầu toàn của chính họ. Để rồi luẩn quẩn trong cái vòng tròn làm khổ mình, khổ người trong cái sự nghi hoặc còn hay mất, "gin" hay không "gin", vậy mà…

Giá trị của một phụ nữ đâu phải do một cái màng?
Giá trị của một phụ nữ đâu phải do một cái màng?

Không phải cứ một cô gái khi đã "mất", trở thành đàn bà là tự coi mình thành vô giá trị. Mà chính những suy nghĩ thiển cận và hủ lậu đeo đẳng kia đã khiến cho đàn bà luôn thấy mình thấp đi một chút khi không còn món quà mỏng manh kia mà mang về nhà chồng, làm của hồi môn cho người đàn ông chẳng rõ cưới vợ vì bản thân người phụ nữ đó, hay đơn thuần là vì một cái màng…

Một người đàn bà trải qua dăm ba người tình trước khi kết hôn, thì sự day dứt kia có vẻ sẽ giảm bớt, không còn quá nặng nề căng thẳng nữa. Thêm chút trải nghiệm ở đời, đàn bà sẽ nhận ra, giá trị của một nữ nhân không phụ thuộc vào mấy thứ vớ va vớ vẩn mang tên trinh tiết, loại có thể gia cố bằng hàng giả hoặc may vá thẩm mỹ, mà do nhiều giá trị khác tạo thành.

Tính cách, học vấn, sự nghiệp, kiến thức, bản lĩnh… những liệt kê mang tính vĩ mô và đôi chút phù phiếm, nhưng thật sự tạo nên sự vững chãi cần thiết cho một người đàn bà. Phụ nữ sẽ không ở vị thế thụ động chờ đợi được lựa chọn, bị cân đo đong đếm, dò xét xem còn hay mất, mà họ có thể ngẩng cao đầu bởi một loại nhan sắc thứ hai rạng ngời. Đàn bà khi ấy đủ sức để tạo cho mình một vỏ bọc hoàn hảo trước vị hôn phu, muốn ngây thơ có ngây thơ, dễ mà!

Đàn bà vì muộn phiền lo lắng với cái bí mật be bé của mình mà chẳng thể thư thái tận hưởng niềm vui vợ chồng, cứ thấp thỏm, muộn phiền. Giữa cuộc vui có khi bật khóc. Một chút ân cần chiều chuộng của chồng là áy náy. Chẳng ít lần chỉ muốn thú nhận. Bao phen day dứt một mình…

Một câu xa xôi vô tình của chồng thôi cũng đủ để đàn bà đã nếm qua trái cấm trước ngày cưới phải lo nghĩ. Nhưng, thử một lần lỡ dại xin lỗi chồng thôi là dằng dặc đau đớn vì bạo hành tinh thần và thể xác.

Sao phải khổ sở nhiều đến vậy. Nghĩ chi mà lắm thế? Quên đi và vui sống, thì đàn bà cảm thấy như đang lừa dối nhau ư? Chẳng phải chỉ mẫu đàn ông cũ kỹ mới đặt nặng chữ trinh ngàn vàng, coi vợ như tội đồ nếu như lỡ dại mất mát trước khi trao thân gởi phận cho họ hay sao? Nếu phụ nữ vẫn luôn hoang mang tự hỏi, mình có còn gì đâu để mà dám tự hào - tự tin - tự chủ về bản thân, thì bao giờ mới biết nâng niu và trân trọng chính mình?

Lưu Ly

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Bước ra vùng định kiến

    Bước ra vùng định kiến

    16-03-2024 06:28

    Nghe chị vui vẻ tự nhận mình là “gái ế”, chúng tôi thường tự hỏi: "Sao chị xinh đẹp, chăm chỉ kiếm tiền thế mà lại không ai yêu? Vô lý!".

  • Vì tiếc tiền, chồng lạnh lùng trước nỗi đau của tôi

    Vì tiếc tiền, chồng lạnh lùng trước nỗi đau của tôi

    15-03-2024 06:09

    Tôi lập gia đình ở tuổi 35. Độ tuổi ấy, ở quê tôi đã là “ế chỏng chơ”. Nhưng với lối sống thành thị thì bình thường.

  • Sạch sẽ gọn gàng quá mức, có phải tôi bị bệnh OCD?

    Sạch sẽ gọn gàng quá mức, có phải tôi bị bệnh OCD?

    14-03-2024 17:12

    Ưa thích sạch sẽ là điều rất bình thường và nên khuyến khích. Thế nhưng sạch sẽ quá mức lại gây áp lực cho chính bản thân và những người xung quanh.

  • Tập khen con dâu

    Tập khen con dâu

    14-03-2024 11:35

    Những bậc phụ huynh xưa thường dựa vào tuổi đời để mặc định mình thuộc hàng “chiếu trên”. Tuy nhiên, đời sống bây giờ đã thay đổi.

  • Cô ấy chỉ yêu… chính mình

    Cô ấy chỉ yêu… chính mình

    14-03-2024 06:11

    Anh lờ mờ nhận ra mình đang chìm đắm trong một mối quan hệ… độc hại, bởi cô cư xử theo kiểu không phân biệt được đúng - sai...

  • Mẹ có rể Tây

    Mẹ có rể Tây

    13-03-2024 12:40

    Câu chuyện diễn ra tốt đẹp thật. Rể Tây quý vợ, quý cả mẹ vợ. Giờ bà yên tâm buôn bán, đi chùa nấu ăn, vui vẻ lắm.

  • Không nỡ ly hôn khi chồng thất nghiệp

    Không nỡ ly hôn khi chồng thất nghiệp

    13-03-2024 06:02

    Hôn nhân của chúng tôi lạnh nhạt từ nhiều năm nay. Con cái đã lớn, tôi tính chuyện ly hôn nhưng chẳng may chồng tôi lại đang thất nghiệp.

  • Bất ngờ khi thấy vợ rao bán quà tặng của chồng

    Bất ngờ khi thấy vợ rao bán quà tặng của chồng

    12-03-2024 18:21

    Khang phát hiện vợ mang quà tặng rao bán trên mạng. Tâm sốc khi thấy quà mình tặng nàng nằm trong thùng rác.

  • Muốn đi bước nữa nhưng sợ tài sản ly tán

    Muốn đi bước nữa nhưng sợ tài sản ly tán

    12-03-2024 13:43

    60 tuổi, chú tôi phân vân việc đi bước nữa, ông lo bị phân tán số tài sản dành dụm cả đời.

  • Giá ngày đó em chọn chồng kỹ hơn

    Giá ngày đó em chọn chồng kỹ hơn

    12-03-2024 06:07

    Cuộc sống thiếu thốn khiến Hậu hay nghĩ ngợi mông lung. Càng nghĩ lại càng thấy chồng mình không bằng chồng người ta.

  • Ra ngoài váy áo lộng lẫy, ở nhà nhếch nhác không ai ngờ

    Ra ngoài váy áo lộng lẫy, ở nhà nhếch nhác không ai ngờ

    11-03-2024 18:32

    Người ưa sạch sẽ, ăn mặc gọn đẹp thì nhà cửa cũng sạch sẽ chứ, sao lại có trường hợp mâu thuẫn vậy?

  • Đi bước nữa sẽ khó dạy con?

    Đi bước nữa sẽ khó dạy con?

    11-03-2024 12:41

    Mẹ con tôi đã sống yên ổn, tự nhiên tôi rước một người về, người ấy không giúp tôi và con mà còn gây căng thẳng triền miên.

  • Giấu chồng

    Giấu chồng

    11-03-2024 06:37

    Chị em nào đưa hình lên nhiều thì họ bảo “nhỏ đó khoe chồng, khoe con, flex quá đáng”, đưa ít hoặc không đưa thì họ đồn đoán đã ly hôn...

  • "Né" ánh mắt chồng

    "Né" ánh mắt chồng

    10-03-2024 19:43

    Người ta khuyên chỉ nên xem đây là một thói tật thường tình bị mang theo lên giường, không nên cố… nâng quan điểm.

  • Ngoài tật cá độ thì chồng rất tốt

    Ngoài tật cá độ thì chồng rất tốt

    10-03-2024 14:52

    Tôi mà dây dưa với chồng thì suốt đời trả nợ cho anh, các con lại bị ám bởi một tấm gương xấu.

  • Cân đo một đời

    Cân đo một đời

    10-03-2024 06:13

    Cân đo lắm cũng chỉ phí một đời. Mợ Gấm đã băng ra khỏi cánh cổng ấy, đã quyết định cắt may giấc mơ đời mình trên mảnh gấm sang trọng.

  • Chồng không ghen, cũng lo

    Chồng không ghen, cũng lo

    09-03-2024 17:43

    Cha ngoại tình, mẹ dành cả 30 năm chạy theo cha để ghen. Tuổi thơ của cô chỉ toàn cãi cọ, đổ vỡ chén đĩa, đồ đạc, tổn thương và sợ hãi.

  • Biết đâu chồng có chuyện khó nói

    Biết đâu chồng có chuyện khó nói

    09-03-2024 15:40

    Hân rơi vào cảm xúc tiêu cực sau những cư xử kỳ lạ của chồng. Đêm qua cô đã nghĩ đến phương án chia tay.