Đắk Nông phát hiện 3 người bị bạch hầu, chuyển một ca nặng xuống TPHCM

27/07/2020 - 09:54

PNO - Em Đ.Ch., 16 tuổi, khởi phát bệnh với các triệu chứng sưng to 2 bên amidan, giả mạc trắng, hơi cứng, đã được chuyển xuống TPHCM điều trị.

Ngành Y tế tỉnh Đắk Nông tiếp tục ghi nhận thêm nhiều trường hợp dương tính với bạch hầu.
Ngành y tế tỉnh Đắk Nông tiếp tục ghi nhận thêm nhiều trường hợp dương tính với bạch hầu.

Sáng 27/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đắk Nông cho biết, trên địa bàn vừa ghi nhận thêm 3 trường hợp dương tính với bạch hầu.

Theo đó, trường hợp thứ nhất là em Đ.Ch. (sinh năm 2004, người dân tộc M’Nông, trú tại bon Philete, xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức) khởi phát bệnh vào ngày 12/7/2020 với các triệu chứng sưng to 2 bên amidan, giả mạc trắng, hơi cứng.

Kết quả xét nghiệm sau đó xác định bệnh nhi dương tính với vi khuẩn bạch hầu và được chuyển xuống Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM điều trị do bệnh nặng. Qua kiểm tra yếu tố dịch tễ, ngành y tế Đắk Nông xác định, bệnh nhi Ch. có tiếp xúc với 2 ca dương tính trước đó là em Đ.M. và Đ.C.S.

Trường hợp thứ 2 là em S.T.C. (12 tuổi, người dân tộc H’Mông, trú tại thôn 5, xã Đắk R’Măng, huyện Đắk G’Long) khởi phát bệnh vào ngày 14/7/2020 với các triệu chứng sốt, đau họng, nuốt đau, có giả mạc amidal sưng to.

Kết quả xét nghiệm khẳng định, bệnh nhi dương tính với vi khuẩn bạch hầu. Kiểm tra yếu tố dịch tễ cho thấy, trước khi mắc bệnh, em C. không đi đâu xa, không tiếp xúc với ca bệnh bạch hầu nào.

Trường hợp thứ 3 có kết quả xét nghiệm dương tính với bạch hầu là anh Đ.D.L. (sinh năm 1984, người dân tộc M’nông, trú tại bon Dâng Kriêng, xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức). Bệnh nhân L. là chồng của bệnh nhân T.U. có kết quả dương tính với bạch hầu trước đó.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có 38 trường hợp dương tính với bạch hầu (trong đó có 2 ca tử vong), bao gồm huyện Krông Nô: 11 ca; huyện Đắk G’Long: 18 ca; huyện Đắk R’lấp: 3 ca; huyện Tuy Đức: 6 ca.

Tính đến nay, tại 4 tỉnh Tây Nguyên đã có 122 ca dương tính với vi khuẩn bạch hầu; ngoài tỉnh Đắk Nông thì Đắk Lắk ghi nhận 24 trường hợp, tỉnh Gia Lai có 27 ca; tỉnh Kon Tum 33 ca.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI