Số ca bạch hầu tăng nhanh, các bệnh viện "méc" Bộ Y tế vì khó mua thuốc

21/07/2020 - 19:44

PNO - Trước diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã có buổi làm việc với các tỉnh Tây Nguyên vào chiều nay.

 

Đoàn công tác của Bộ Y tế làm việc với các tỉnh Tây Nguyên
Đoàn công tác của Bộ Y tế làm việc với các tỉnh Tây Nguyên

Cuối tháng 7 mới có huyết thanh kháng độc tố bạch hầu

Chiều 21/7, tại tỉnh Đắk Lắk, đoàn công tác Bộ Y tế do PGS.TS.BS Nguyễn Trường Sơn – Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã đến thăm, làm việc về công tác khám, điều trị bệnh bạch hầu đang diễn ra tại các tỉnh Tây Nguyên.

Tính đến nay, 4 tỉnh Tây Nguyên ghi nhận tổng cộng 108 trường hợp dương tính với bạch hầu.

Trong đó, có 38 trường hợp người lành mang trùng và có 3 trường hợp tử vong.

Cụ thể, tại tỉnh Đắk Lắk ghi nhận 18 ca, Kon Tum 32 ca; Đắk Nông 33 và Gia Lai 25 ca.

Tại buổi làm việc, đại diện các tỉnh Tây Nguyên cho biết công tác điều trị đang gặp nhiều khó khăn vì khan hiếm huyết thanh kháng độc tố bạch hầu (SAD), đặc biệt đối với những bệnh nhân nặng. Bên cạnh đó, các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện ở Tây Nguyên bị thiếu máy móc lẫn bác sĩ nên khó điều trị cho những ca nặng.

Liên quan đến vấn đề hỗ trợ điều trị bạch hầu tại các tỉnh Tây Nguyên, bác sĩ Đào Xuân Cơ - Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) thông tin: Bộ Y tế đã giao cho Bệnh viện Bạch Mai làm đầu mối đưa nguồn thuốc về điều trị. Tuy nhiên, nguồn thuốc mua về rất khó. Cả nước chỉ có Công ty Đức Minh cung ứng loại huyết thanh SAD và họ cũng chỉ có 20 lọ.

"Hiện Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cũng tham gia và đề nghị Công ty Đức Minh nhanh chóng triển khai việc mua huyết thanh. Dự kiến đến cuối tháng 7, thuốc sẽ về Hà Nội. Lúc đó, bệnh viện sẽ có nguồn thuốc cung cấp cho các tỉnh Tây Nguyên phục vụ công tác điều trị bệnh nhân bạch hầu”, bác sĩ Đào Xuân Cơ nói.

Bộ Y tế: "Bệnh bạch hầu chưa thành dịch"

Đoàn công tác đến thăm và làm việc tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên
Đoàn công tác đến thăm và làm việc tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên

Ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của ngành y tế các tỉnh trong công tác phòng chống dịch, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhận định: “Bạch hầu chưa phải là dịch nhưng ngành y tế và các lãnh đạo các tỉnh Tây Nguyên đều phải đặt vào tâm thế sẵn sàng tập trung sức lực, tinh thần, vật chất, nhân lực để khống chế bệnh.

Thông qua các báo cáo cho thấy, ngành y tế các tỉnh đã vào cuộc tốt, dù số ca bệnh có tăng lên nhưng hiện tại đã kiểm soát được tình hình, các ca bệnh nặng đã bắt đầu giảm nhiều so với thời gian trước”.  

Để nâng cao hiệu quả phòng, chống và dập dịch, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị các cơ sở y tế tiếp tục nỗ lực phát hiện sớm, điều trị sớm và hạn chế tối thiểu, cố gắng không có tử vong. Theo đó, sau khi phát hiện bệnh thì phải giữ bệnh nhân ở cơ sở để theo dõi, điều trị.

Trường hợp ca bệnh trở nặng thì tiến hành chuyển viện cho phù hợp. Các tỉnh Tây Nguyên phải có kế hoạch cụ thể để báo cáo Bộ Y tế nhu cầu về trang thiết bị, thuốc men, đảm bảo phục vụ cho công tác điều trị và dự phòng bệnh bạch hầu để được hỗ trợ.

Về vấn đề thuốc kháng sinh dự phòng, Thứ trưởng yêu cầu Cục quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế chỉ đạo các cơ sở vi sinh trên cả nước thực hiện kháng sinh đồ để có thêm các loại kháng sinh phục vụ công tác dự phòng bạch hầu.

Đối với khó khăn của các địa phương, đoàn công tác sẽ ghi nhận các ý kiến để báo cáo về Bộ, từ đó có kế hoạch, chỉ đạo khẩn cấp nhằm hỗ trợ các tỉnh khu vực Tây Nguyên triển khai hiệu quả công tác điều trị và dập bệnh bạch hầu.

Riêng các bệnh viện lớn của Việt Nam như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Trung ương Huế khẳng định sẽ hỗ trợ hết sức cho các tỉnh Tây Nguyên trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh nhân bạch hầu, nhất là việc đẩy mạnh hội chẩn trực tuyến cho những ca bệnh nặng. Các bệnh viện sẵn sàng nguồn nhân lực để hỗ trợ trực tiếp các tỉnh Tây Nguyên theo chỉ đạo của Bộ Y tế. 

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI