Đài truyền hình Hàn Quốc thắt chặt kiểm soát YouTuber

19/10/2020 - 11:59

PNO - Sau vụ việc các YouTuber nổi tiếng từng có tiền án phạm tội xuất hiện trên sóng nhiều chương trình và quảng cáo, các đài truyền hình Hàn Quốc tăng cường biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn.

Tranh cãi nổ ra vào tuần trước khi Rhee Keun, thường được biết đến với cái tên “Lt. Lee” trên YouTube, phải đối mặt với những cáo buộc từng bị kết án vì phạm tội tấn công tình dục vào năm 2017. Bên cạnh đó, Rhee Keun còn trải qua vụ bê bối nợ nần vào đầu tháng, không trả lại 2 triệu won (tương đương 1.750 USD) trong một khoản vay cá nhân.

Trước khi sự vụ bị đổ bể, Rhee Keun là một YouTuber nổi tiếng với tư cách là người hướng dẫn trên chương trình YouTube “Fake Men”. Ngoài ra, anh còn góp mặt trong nhiều chương trình truyền hình như All the Butlers của đài SBS, Radio Star của MBC và các gameshow khác.

Hình ảnh được chụp từ kênh YouTube của Rhee Keun
Hình ảnh được chụp từ kênh YouTube của Rhee Keun

Sau tranh cãi bùng nổ, các đài truyền hình xứ kim chi tức tốc chỉnh sửa, loại Rhee ra khỏi chương trình, đồng thời cấm tuyệt đối trình chiếu các video trực tuyến sẵn có của anh. Tương tự, các nhãn hàng từng ký hợp đồng quảng cáo với Rhee cũng vội vã xóa bỏ mọi dấu vết của anh.

Cụ thể, chuỗi cửa hàng bánh mì kẹp thịt Lotteria đã loại Rhee (người phát ngôn chính) khỏi tất cả quảng cáo về sản phẩm mới nhất của công ty; Ngân hàng Tiết kiệm KB cũng thanh lý hợp đồng với Rhee cho chiến dịch của mình, ngay sau khi bê bối nợ nần của anh nổ ra.

Rhee không phải là người nổi tiếng trên YouTube đầu tiên sa lầy vào các cuộc tranh cãi. Vào cuối tháng 7, một số YouTuber đã xin lỗi và tạm thời ngừng đăng tải video, sau khi khán giả phát hiện ra họ đang quảng cáo sản phẩm trá hình mà không thông báo cho người xem. Ngoài ra, một Youtuber còn giả mạo hội chứng thần kinh Tourette (một bệnh lý thần kinh thường gây ra những cơn co giật) và một Youtuber khác đã khai man các thông tin cá nhân khiến người xem vô cùng tức giận, đông đảo công chúng cho rằng họ bị thiếu tôn trọng và phản bội lòng tin.

Ở YouTube, người dùng không bị giám sát chặt chẽ về những hành động gây tranh cãi của họ, nhưng vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn khi các YouTuber chuyển sang xuất hiện trên truyền hình và quảng cáo. Chính vì vậy, các nhà đài đã siết chặt kiểm tra lý lịch của những đối tượng này trước khi cho phép lên sóng.

Thực chất, việc xác minh quá khứ của các ngôi sao YouTube đã bắt đầu được triển khai tại Hàn Quốc từ giữa năm nay, khi một trong số những người tham gia chương trình truyền hình thực tế Heart Signal của Channel A bị phát hiện có hồ sơ hành hung người khác. Trong nhiều trường hợp khác, những người từng là nạn nhân bị các Youtber nổi tiếng bắt nạt ở học đường đã lên tiếng tố cáo thông qua mạng xã hội.

Chung Thu Hương (theo Korea Herald)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI