Đại lễ Phật đản tại chùa Tam Chúc

16/05/2022 - 10:09

PNO - Ngày 15/5, hòa trong không khí hân hoan khắp nơi đón mừng ngày Phật đản, chùa Tam Chúc (Hà Nam) đã trang nghiêm cử hành đại lễ Phật đản 2022 - phật lịch 2566.

Theo ghi nhận của Phóng viên, chiều 15/5 tức ngày 15/4 Âm lịch, chùa Tam Chúc (Hà Nam) đã long trọng tổ chức lễ rước xá lợi Phật mừng ngày Đức Phật đản, cầu quốc thái dân an, thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc.
Theo ghi nhận của phóng viên, chiều 15/5 tức ngày 15/4 Âm lịch, chùa Tam Chúc (Hà Nam) đã long trọng tổ chức lễ rước xá lợi Phật mừng ngày Đức Phật đản sanh, cầu quốc thái dân an, thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc.
Ngay từ 15h, nghi lễ rước xá lợi Phật từ nhà Vesak vào tam quan nội (nơi diễn ra lễ chính đại lễ Phật Đản) đã bắt đầu.
Ngay từ 15g ngày 15/5, nghi lễ rước xá lợi Phật từ nhà Vesak vào tam quan nội (nơi diễn ra lễ chính đại lễ Phật đản) đã bắt đầu.
Rước xá lợi Phật ở chùa Tam Chúc.
Rước xá lợi Phật ở chùa Tam Chúc.
Mặc dù trời mưa to, tuy nhiên hàng ngàn Phật Tử vẫn trang nghiêm đội mưa đi theo đoàn rước.
Dù trời mưa to, hàng ngàn Phật tử vẫn trang nghiêm đội mưa đi theo đoàn rước.
3 xe hoa nối tiếp nhau bao gồm: xe chở xá lợi Phật, xe chở pháp (mộc kinh) và xe chở tăng (di ảnh) của cụ Nguyễn Minh Không.
3 xe hoa nối tiếp nhau bao gồm: xe chở xá lợi Phật, xe chở pháp (mộc kinh) và xe chở tăng (di ảnh) của cụ Nguyễn Minh Không.
Những tiếng trống kèn của đội Trống hội đã làm tăng thêm sự hoành tráng, nghiêm trang của nghi lễ rước xá lợi.
Những tiếng trống, chiêng của đội Trống hội đã làm tăng thêm sự hoành tráng, nghiêm trang của nghi lễ rước xá lợi.
Đến 17 giờ, đoàn rước đã đến tam quan nội (chùa Tam Chúc).
Đến 17 giờ, đoàn rước đã đến tam quan nội chùa Tam Chúc.
Đại lễ Phật đản năm nay sẽ được tổ chức tại Tam Quan Nội, với một không gian rộng lớn, nhìn ra hồ Tam Chúc…
Đại lễ Phật đản năm nay sẽ được tổ chức tại tam quan nội, với một không gian rộng lớn, nhìn ra hồ Tam Chúc…
Đúng 19h30 tối 15/5, các nghi lễ của đại lễ Phật Đản chính thức diễn ra.
Đúng 19g30 tối 15/5, các nghi lễ của đại lễ Phật đản chính thức diễn ra.
Hàng ngàn bông hoa đăng được thắp sáng tại sân quan tam nội.
Hàng ngàn bông hoa đăng được thắp sáng tại sân tam quan nội.
Mỗi ngọn đèn hoa đăng được đốt lên, mỗi người đều gửi vào đó một tâm niệm thiện lành, một tâm niệm an lạc cho mình và cho mọi người. Mỗi ngọn đèn trên tay là biểu tượng của ánh sáng xóa hết mọi khổ đau, cùng nhau xây dựng một cuộc sống tươi đẹp.
Mỗi ngọn hoa đăng được đốt lên, mỗi người đều gửi vào đó một tâm niệm thiện lành, một tâm niệm an lạc cho mình và cho mọi người. Mỗi ngọn đèn trên tay là biểu tượng của ánh sáng xóa hết mọi khổ đau, cùng nhau xây dựng một cuộc sống tươi đẹp.
Bạn Nguyễn Thị Bích Ngọc (Hà Nam) chia sẻ: 'Đây là lần đầu tiên em được tham dự một đêm hội hoa đăng lớn và ý nghĩa như thế này, hôm nay em đã cầu nguyện cho bản thân và gia đình luôn mạnh khỏe, mọi người trên thế giới này yêu quý nhau hơn.
Bạn Nguyễn Thị Bích Ngọc (Hà Nam) chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên em được tham dự lễ Phật đản lớn và ý nghĩa như thế này. Hôm nay em đã cầu nguyện cho bản thân và gia đình luôn mạnh khỏe, mọi người trên thế giới này yêu quý nhau hơn".
Theo ban tổ chức, để kỷ niệm ngày Đức Phật ra đời, gần 2 vạn người dân cùng Phật Tử đã ngồi dưới trời mưa tại chùa Tam Chúc để mừng Phật Đản 2022, Phật lịch 2566.
Theo ban tổ chức, để kỷ niệm ngày Đức Phật ra đời, gần 2 vạn người dân cùng Phật tử đã ngồi dưới trời mưa tại chùa Tam Chúc để mừng Phật đản 2022, Phật lịch 2566.
Người dân đội mưa theo dõi chúc mừng Đại Lễ Phật Đản tại chùa Tam Chúc. Tất cả phật tử đến dự lễ đều hân hoan, hứng khởi và thực hành nghi lễ với lòng thành kính.
Người dân đội mưa theo dõi, chúc mừng đại Lễ Phật đản tại chùa Tam Chúc. Tất cả Phật tử đến dự lễ đều hân hoan, hứng khởi và thực hành nghi lễ với lòng thành kính.
Đại biểu khách mời tụng kinh Phật đản dưới cơn mưa tầm tã.
Đại biểu khách mời tụng kinh dưới cơn mưa tầm tã.
Nghi lễ tắm Phật tại Đại lễ Phật đản tại chùa Tam Chúc.
Nghi lễ tắm Phật.
Thực hành nghi lễ tắm Phật chính là cơ hội để mỗi người tự quán chiếu nội tâm, để gột rửa những tham lam, sân hận, si mê mà quay về với nếp sống chính niệm, quay về Phật tính trong mỗi người.
Thực hành nghi lễ tắm Phật chính là cơ hội để mỗi người tự quán chiếu nội tâm, để gột rửa những tham lam, sân hận, si mê mà quay về với nếp sống chính niệm, quay về Phật tính trong mỗi người.
Thượng tọa Thích Minh Quang mong muốn lan tỏa từ bi và trí tuệ của Đức Phật.
Thượng tọa Thích Minh Quang mong muốn lan tỏa từ bi và trí tuệ của Đức Phật. 
Ngày Phật Đản là một trong ba ngày lễ lớn trong năm của đạo Phật (Phật Đản, Vu lan, Thành đạo). Đây là dịp để những người con Phật tưởng nhớ kỷ niệm ngày Đức Phật ra đời, Đức phật đã mang ánh sáng chân lý soi rọi vào cuộc sống, xóa tan những nỗi khổ niềm đau.
Ngày Phật đản là một trong ba ngày lễ lớn trong năm của đạo Phật (Phật đản, Vu lan, Thành đạo). Đây là dịp để những người con Phật tưởng nhớ kỷ niệm ngày Đức Phật ra đời, Đức phật đã mang ánh sáng chân lý soi rọi vào cuộc sống, xóa tan những nỗi khổ niềm đau.
Theo truyền thống Đại lễ Phật đản ở Việt Nam được Phật giáo tổ chức trang trọng, thành kính. Lễ chính được tổ chức vào ngày rằm tháng 4 âm lịch, Giáo hội các tỉnh thành và các chùa, tịnh xá thường tổ chức các hoạt động để mừng ngày đại lễ như: làm lễ đài để tổ chức chương trình văn nghệ, diễu hành xe hoa, thả đèn hoa đăng trên sông, thuyết giảng về Phật pháp, nghi thức tắm Phật... để những người con Phật tưởng nhớ kỷ niệm ngày Đức Phật ra đời, Đức phật đã mang ánh sáng chân lý soi rọi vào cuộc sống, xóa tan những nỗi khổ niềm đau.
Theo truyền thống, đại lễ Phật đản ở Việt Nam được Phật giáo tổ chức trang trọng, thành kính. Lễ chính được tổ chức vào ngày rằm tháng 4 âm lịch, Giáo hội các tỉnh thành và các chùa, tịnh xá thường tổ chức các hoạt động để mừng ngày đại lễ như: làm lễ đài để tổ chức chương trình văn nghệ, diễu hành xe hoa, thả hoa đăng trên sông, thuyết giảng về Phật pháp, nghi thức tắm Phật... để những người con Phật tưởng nhớ kỷ niệm ngày Đức Phật ra đời.
Vào ngày Phật Đản, các Phật tử không sát sinh, mọi người đều ăn chay, lau dọn vệ sinh nhà cửa và trang trí bàn thờ Phật thật đẹp. Các Phật tử có thể đến chùa để phụ giúp làm công quả, nghe các bài thuyết giảng về cuộc sống, tự chiêm nghiệm về hành động của bản thân để làm cho tâm hồn được thanh tịnh.
Vào ngày Phật đản, các Phật tử không sát sinh. Mọi người đều ăn chay, lau dọn vệ sinh nhà cửa và trang trí bàn thờ Phật thật đẹp. Các Phật tử có thể đến chùa để phụ giúp làm công quả, nghe các bài thuyết giảng về cuộc sống, tự chiêm nghiệm về hành động của bản thân để làm cho tâm hồn được thanh tịnh.
Lễ Phật Đản chính là dịp Phật tử tỏ lòng thành kính lên Đức Phật, đồng thời nhắc nhở về lối sống đạo đức mà mình tin tưởng, phát nguyện sống theo.
Lễ Phật đản chính là dịp Phật tử tỏ lòng thành kính lên Đức Phật, đồng thời nhắc nhở về lối sống đạo đức mà mình tin tưởng, phát nguyện sống theo.

Ngọc Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI