Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM dừng tuyển sinh ngành Luật: Khó có phương án thay thế phù hợp

12/08/2022 - 06:37

PNO - Mới đây, nhiều thí sinh đăng ký vào ngành Luật của Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM bất ngờ khi trường đột ngột dừng tuyển sinh và hủy các kết quả trúng tuyển sớm vào ngành này.

Các thí sinh bức xúc cho biết hoàn toàn không được trường chủ động thông báo trước, mà chỉ đến khi thí sinh nhắn tin qua Facebook thì mới biết trường đã dừng tuyển sinh ngành này. Đến tận ngày 10/8, sau khi có nhiều thí sinh liên hệ thắc mắc, trường mới chính thức gửi email thông báo đã ngưng tuyển sinh và đề nghị chọn nguyện vọng khác. Trong đó, không ít thí sinh đinh ninh trúng tuyển và đã lên TPHCM tìm thuê phòng trọ. Nhiều thí sinh đã đậu phương thức xét tuyển sớm (bằng học bạ) nên chỉ thi tốt nghiệp với tâm lý làm cho đủ điểm xét tốt nghiệp nên điểm số không cao, nếu thay đổi phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp thì rất ít cơ hội.

Phó giáo sư - tiến sĩ Lê Hiếu Giang - Phó hiệu trưởng phụ trách Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM - cho biết đề án mở ngành luật đã được trường thực hiện từ năm 2020, tuy nhiên do nhiều vấn đề về nội bộ nên đến năm 2022 mới hoàn thành thủ tục. Vào thời điểm tuyển sinh năm nay, trường không biết thông tư mới ban hành đã có thay đổi về điều kiện mở ngành. Mới đây, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo vào kiểm tra, rà soát lại thì mới phát hiện nhiều điều kiện chưa đạt theo yêu cầu mới về mở ngành luật. Ông Giang cho biết trường đã quyết định dừng tuyển sinh ngành này và sẽ có biện pháp hỗ trợ thí sinh đổi sang các ngành học khác của trường.

Tuy nhiên, tiến sĩ Hoàng Ngọc Vinh - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp Bộ Giáo dục và Đào tạo - cho rằng thông tư mới đã ban hành từ tháng 2/2022 và có hiệu lực từ tháng 3/2022, nhưng đến thời điểm này nhà trường mới thông báo cho thí sinh là quá trễ. Theo ông Vinh, trường cần chủ động liên hệ và có hướng dẫn rõ ràng cho thí sinh về việc thay đổi nguyện vọng, các phương án thay thế. Đối với việc chuyển ngành học với thí sinh trúng tuyển sớm bằng học bạ cũng không đơn giản, vì các em chọn ngành luật thiên về xã hội, trong khi các ngành khác của trường chủ yếu là ngành kỹ thuật. 

“Hiện nay, các trường tự chủ được phép tự mở ngành học, tuy nhiên, phải phù hợp với nhu cầu xã hội và điều kiện của trường. Việc trường có thế mạnh về kỹ thuật mở ngành xã hội (ngành luật) cần hết sức cân nhắc, xây dựng đề án chặt chẽ, trên cơ sở điều tra nhu cầu, điều kiện vật chất và đội ngũ giảng dạy của trường. Còn trường hợp mở rồi đóng đột ngột như vậy cho thấy công tác chuẩn bị chưa chu đáo, ảnh hưởng rất lớn đến thí sinh và cũng khó có được phương án thay thế trọn vẹn cho thí sinh”, ông Vinh nói. 

Phương Thanh

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI