Đại biểu Quốc hội: "Du lịch Việt Nam “đi trước về sau” vì chính sách visa"

02/06/2023 - 18:26

PNO - Theo ĐBQH Vũ Tiến Lộc, Việt Nam kiểm soát COVID-19 tốt và mở cửa sớm song ngành du lịch lại không đạt được thành quả như nhiều nước ASEAN.

ĐBQH Vũ Tiến Lộc cho rằng, du lịch Việt Nam đi trước, về sau vì chính sách visa thiếu cởi mở
ĐBQH Vũ Tiến Lộc cho rằng, du lịch Việt Nam "đi trước, về sau" vì chính sách visa thiếu cởi mở

Chiều 2/6, Quốc hội thảo luận tại Hội trường Quốc hội về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

ĐBQH Vũ Tiến Lộc (Hà Nội) nói rằng, trong du lịch, Việt Nam như một nước "đi trước về sau". “Chúng ta kiềm chế COVID-19 rất tốt và mở cửa du lịch rất sớm, sớm hơn rất nhiều nước ASEAN. Nhưng chúng ta lại không đạt được thành quả như họ là vì chính sách visa của chúng ta chưa đủ cởi mở” - ĐB phân tích.

Ông đánh giá, những quy định mới trong dự thảo luật lần này cởi mở hơn và tiếp cận những chuẩn mực quốc tế hàng đầu nên sẽ thúc đẩy được việc xúc tiến thương mại đầu tư và xúc tiến du lịch. Ông nhấn mạnh: “Có lẽ đây là một món quà quan trọng hàng đầu cho các nhà đầu tư kinh doanh nước ngoài và là một thông điệp rất quan trọng về chính sách tiếp tục hội nhập mở cửa và chào đón các nhà đầu tư kinh doanh toàn cầu đến với Việt Nam”.

ĐB ủng hộ chủ trương về việc cấp hộ chiếu điện tử và được sử dụng nhiều lần thay cho một lần, nâng thời hạn cấp từ không quá 30 ngày lên không quá 3 tháng, mở rộng diện, điều kiện cấp visa điện tử cho công dân các nước và vùng lãnh thổ…

Về việc nâng thời hạn cấp giấy chứng nhận tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực từ 15 - 45 ngày, ĐB đề nghị nâng lên tối thiểu 15 - 60 ngày, để đảm bảo mức tiên tiến trong ASEAN.

Hiện nay, Việt Nam đơn phương miễn thị thực có thời hạn cho công dân 25 nước, thấp hơn so với nhiều nước và vùng lãnh thổ trong khu vực. Về vấn đề này, ĐBQH Vũ Tiến Lộc đề nghị nên quyết định mở rộng diện đơn phương miễn thị thực trong đợt này, đồng thời với việc mở rộng danh sách chúng ta cho áp dụng thị thực điện tử.

ĐBQH Nguyễn Thanh Phương kiến nghị nâng thời gian tạm trú với công dân các nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực lên 60 ngày
 ĐBQH Nguyễn Thanh Phương kiến nghị nâng thời gian tạm trú với công dân các nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực lên 60 ngày

Đồng quan điểm trên, ĐBQH Nguyễn Thanh Phương (TP Cần Thơ) kiến nghị nâng thời gian tạm trú đối với công dân của các nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực từ 45 ngày như trong dự thảo lên 60 ngày. Ông cũng chỉ ra, Thái Lan và Singapore đang miễn thị thực thời hạn 45 và 90 ngày. Nếu Việt Nam nâng lên mức 60 ngày, các quy định của chúng ta từng bước tương đồng với các nước trong khu vực.

ĐBQH Nguyễn Thanh Phương cũng kỳ vọng, việc sửa đổi luật lần này sẽ tác động tích cực đến ngành du lịch và các hoạt động khác về giáo dục, khoa học và kinh tế của nước ta. ĐB trích dẫn báo cáo của Bộ Công an, khi Việt Nam khôi phục lại chính sách xuất, nhập cảnh như trước COVID-19, từ ngày 15/3/2022 đến nay, số lượng cấp thị thực điện tử tăng gấp 46,6 lần so với cùng kỳ trước dịch COVID. Điều này cho thấy nhu cầu và tính thuận lợi về việc thêm thị thực điện tử cho người nước ngoài.

“Chúng ta đang tạo điều kiện rất thuận lợi cho người nước ngoài đến với Việt Nam về thời gian và giá trị của thị thực được gia hạn một hay nhiều lần phù hợp, đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng dài hạn của khách du lịch nước ngoài, tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài muốn vào Việt Nam nghiên cứu, khảo sát thị trường, tìm kiếm, xúc tiến đầu tư hoặc các hoạt động khác” - ĐB nói. 

ĐB cũng kiến nghị Ban soạn thảo nghiên cứu quy định việc cấp thị thực tại sân bay cho một số đối tượng tại một số nước và một số sân bay: “Chúng ta nên xem xét cho loại thị thực đối với các chuyên gia không thuộc diện cấp giấy phép lao động như LD1. Họ sang làm việc cho các dự án khoa học, công nghệ, giáo dục, đào tạo, nhất là ở các trường đại học và viện nghiên cứu được thời gian lưu trú tối đa là 5 năm và có giá trị xuất, nhập cảnh một hay nhiều lần. Điều này rất thuận tiện cho họ đến và cũng như chúng ta sẽ thu hút được nhiều chuyên gia đến với Việt Nam”.

Minh Quang

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI