Đặc sản mùa nước nổi

26/09/2015 - 14:25

PNO - Đến miền Tây vào mùa nước nổi, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng cảnh quan tuyệt đẹp, mà còn được thưởng thức những sản vật đặc biệt.

Dac san mua nuoc noi
Rắn hầm sả

Mỗi năm một lần, từ tháng 8 đến tháng 10 âm lịch, nước ở thượng nguồn sông Mê Kông tràn về, biến vùng quê ở đồng bằng sông Cửu Long thành cánh đồng mênh mông nước.

Rắn theo con nước tràn về, nương náu ở những đồng cỏ, gò rậm. Người ta bắt rắn bằng lưới, câu hoặc chỉ bằng tay không và kẹp sắt. Ngày nay, ngoài nguồn đánh bắt trong nước, rắn còn được đưa sang từ Campuchia, bán nhiều ở các chợ vùng biên giới An Giang.

Thịt rắn bổ dưỡng, có tác dụng giảm đau nhức, tiêu trừ độc, chữa các bệnh đau khớp, thần kinh. Rắn miền Tây đa dạng về chủng loại, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon “nhức nhối”, phổ biến nhất phải kể đến là cháo rắn đậu xanh, xào sả ớt, nướng lèo, hầm sả, làm gỏi, lẩu… và đặc biệt là khô rắn.

Đơn giản nhất là món rắn nướng lèo, thường dùng rắn bông súng. Rắn nướng lèo chấm với muối ớt hoặc nước mắm trong đâm ớt hiểm, ăn kèm lá gừa, lá sộp vị chua, chát. Thêm vị cay của ớt và mùi thịt rắn thơm lừng, kèm với ly đế, ngon đến… quên đường về.

Một trong những món dân dã quen thuộc là rắn xào lá cách. Món này thường dùng các loại rắn nhỏ hoặc loại rắn xương mềm nhiều thịt. Rắn làm sạch, trụng qua nước sôi cho vảy bong ra, giữ lại phần da giòn.

Cắt rắn thành nhiều khúc, dần xương cho mềm rồi bằm nhuyễn cả thịt lẫn xương, khi ăn có cảm giác lạo xạo rất thú vị. Thịt rắn tanh nên cần ướp kỹ, gia vị ướp gồm muối, đường, tỏi, tiêu, bột ngọt.

Sả, ớt bằm mịn phi dầu, cho thịt rắn vào xào vàng, rắc lá cách non cắt nhuyễn, xào lửa lớn. Mùi thơm của lá cách quyện vào thịt rắn tạo ra hương vị lạ, hấp dẫn.

Rắn hổ đất hay rắn ri voi đem hầm sả là “số dzách”. Rắn sơ chế sạch, bỏ đầu và rút ruột, chặt khúc. Sau đó, xào rắn với sả bằm cho thơm. Đập giập vài cọng sả, cho rắn và sả vào xoong nước nấu cùng với củ cải trắng, gừng cắt lát đến khi thịt rắn mềm.

 Nêm thêm đường, ớt khô và tỏi, dọn ra ăn nóng. Nước hầm sả ngọt lừ và bổ dưỡng. Hương sả quyện với thịt rắn mềm ngọt, nhâm nhi từng miếng thịt rắnchấm nước mắm sả, người khó tính cũng phải gật gù khen ngon.

Dac san mua nuoc noi
Rắn khô

Đặc sắc hơn là món cháo rắn nấu đậu xanh, thường chọn rắn hổ hành. Rắn hổ hành to bằng cườm tay, thịt nhiều. Đừng lựa con quá lớn thịt dai. Đậu xanh vo sạch nấu với gạo, khi nồi cháo đang sôi, thả rắn đã sơ chế vào. Cháo vừa chín thì thịt cũng vừa mềm, vớt thịt rắn ra để nguội, xé thịt bỏ vào chảo chấy tỏi, xào thơm rồi đổ thịt trở lại nồi cháo. Khuấy đều múc ra chén, rắc thêm tiêu và hành ngò. Có nơi còn nấu cháo với nước cốt dừa để tăng thêm hương vị.

Rắn bắt nhiều ăn không hết, đem loại bỏ hết da và xương. Thịt ướp muối và gia vị rồi khéo léo ép thành miếng mỏng đem phơi khô vài nắng. Khô rắn đem nướng ăn chơi hoặc xé nhỏ trộn với xoài, dưa leo và ít rau thơm là đã có dĩa gỏi ngon lành. Đến miền Tây, đừng quên mua vài gói khô rắn về làm quà tặng người thân, bạn bè.

Dương Thảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI