Đa số dư luận đồng thuận với vụ xử phạt chùa Ba Vàng 5 triệu đồng?

06/06/2019 - 09:18

PNO - Trong khi nhiều ĐBQH bức xúc vì mức phạt 5 triệu đồng tại chùa Ba Vàng thì Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân khẳng định, đa số người dân đồng thuận với cách xử lý của hội phật giáo Việt Nam, chính quyền TP Uông Bí

Tiếp tục chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện sáng nay, ĐBQH Thái Trường Giang (Cà Mau) đồng tình phải sửa các văn bản luật và dưới luật để có thể xử lý chặt chẽ hơn những vi phạm tại chùa Ba Vàng, gây bức xúc dư luận xã hội.

ĐBQH Thái Trường Giang nhấn mạnh, theo quan điểm của mình, hành vi của bà Yến là vi phạm hình sự chứ không phải hành chính như Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã nói trước đó. “Vì đây là hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và truyền bá mê tin dị đoan”, ĐB phân tích.

Da so du luan dong thuan voi vu xu phat chua Ba Vang 5 trieu dong?
ĐBQH bức xúc với mức xử phạt bà Phạm Thị Yến tại chùa Ba Vàng vì cho rằng đây là hành vi vi phạm hình sự chứ không phải hành chính đơn thuần

Tương tự, trước đó, tại phiên chất vấn chiều 5/6, ĐB Nguyễn Thị Lệ Thủy (Bến Tre) khẳng định, mức xử phạt hành vi tuyên truyền mê tín dị đoan tại Ba Vàng là 5 triệu đồng là quá nhẹ, không có tính răn đe. Đặc biệt, sau khi bị xử lý, bà Yến tiếp tục đăng tải video clip lên youtube để thách thức dư luận xã hội và các cơ quan chức năng. n văn hóa, phi đạo đức. Kết hợp cả 2 việc vừa xử phạt và dư luận xã hội tốt hơn.

Trả lời các vấn đề ĐBQH quan tâm liên quan tới chùa Ba Vàng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho hay, từ ngày 20/3 – 28/3/2019, các cơ quan chức năng cùng ban hội đồng trị sự Phật giáo Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Ninh… đã có rất nhiều văn bản gửi Bộ, ngành xác minh làm rõ nội dung này. Qua kiểm tra xác minh, UBND tỉnh Quảng Ninh và Giáo hội phật giáo Việt Nam đã thống nhất xác định những vi phạm và xử lý phù hợp

“Sau khi xử lý, dư luận xã hội đã lắng xuống, đa số đồng thuận với cách xử lý của Hội phật giáo Việt Nam và chính quyền của TP Uông Bí (Quảng Ninh). Việc xử lý hợp lý, kịp thời của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và cơ quan tỉnh quảng ninh, cơ quan bộ ngành trung ương…đã tạo được niềm tin của tăng ni, tín đồ phật tử, đặc biệt là quần chúng nhân dân…”, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân khẳng định.

Da so du luan dong thuan voi vu xu phat chua Ba Vang 5 trieu dong?
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân khẳng định dư luận đã lắng xuống và phần đa đồng thuận với cách xử lý của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và UBND TP Uông Bí (Quảng Ninh)

Để khắc phục tình trạng nêu trên về hoạt động tín ngưỡng tôn giáo, Bộ Nội vụ cho biết, sẽ  tiếp tục đề xuất Chính phủ ban hành văn bản Pháp luật để cụ thể hóa các hoạt động văn hóa tín ngưỡng, trong đó có nghị định xử phạt trong lĩnh vực tôn giáo. Không để xảy ra các tình trạng lợi dụng tính ngưỡng tôn giáo làm trái thuần phong mỹ tục của VN.

Ngoài ra, đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về tín ngưỡng tôn giáo,  tăng cường đào tạo bồi dưỡng về công tác quản lý tín ngưỡng tôn giáo, phối hợp chặt chẽ các bộ ngành địa phương phát hiện kịp thời những trường hợp vi phạm sớm…

Trước đó, nói về mức phạt của chùa Ba Vàng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định, mức phạt 5 triệu đồng của bà Yến là mức cao nhất theo quy định xử phạt hành chính hiện nay liên quan tới hành vi vi phạm trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng, việc phạt bằng tiền, con số 5 triệu đồng là rất nhỏ nhưng nếu tăng lên 100 triệu đồng thì cũng chưa hẳn đã giải quyết tốt vấn đề “Vấn đề tiền chỉ là một phần mà rõ ràng phải tăng nặng hình thức xử phạt về mặt quản lý nhà nước. Quan trọng hơn là làm thế nào để lên án, phê phán hành vi phản văn hóa, phi đạo đức. Kết hợp cả hai việc vừa xử phạt và vừa làm dư luận xã hội tốt hơn".

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI