Đà Nẵng tái diễn nạn ăn xin, hàng rong chèo kéo khách

21/01/2014 - 08:47

PNO - PNO – Sau nhiều năm vắng bóng vì bị dẹp quyết liệt, những ngày qua, hiện tượng người ăn xin, bán hàng rong chèo kéo khách xuất hiện trở lại tại Đà Nẵng.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Trên các tuyến phố Đà Nẵng, trong các quán ăn, cà phê… không hiếm cảnh những người bán vé số, báo dạo, hàng rong chèo kéo, nài nỉ. Bên cạnh lực lượng này, người ăn xin hoạt động trá hình lẫn công khai xuất hiện ngày một nhiều.

Da Nang tai dien nan an xin, hang rong cheo keo khach

Việc lợi dụng trẻ em để ăn xin trá hình xuất hiện ngày một nhiều tại Đà Nẵng hiện nay (ảnh chụp trên đường Nguyễn Tất Thành).

Đêm 19/1, đang ngồi ăn uống tại quán Dân Dã, địa chỉ 179 Nguyễn Tất Thành (Q. Thanh Khê), chúng tôi bắt gặp một phụ nữ trên tay cầm một xấp kẹo chewing gum và ẵm theo một đứa con nhỏ. Khi sà vào bàn thực khách, chị này liên tục chèo kéo mọi người mua kẹo. Khi mọi người lắc đầu thì người phụ nữ này “tiếp chiêu” bằng cách chìa đứa nhỏ ra để khách rũ lòng thương. Người bạn đi cùng chúng tôi liền vào quầy quán đổi tờ tiền lẻ mệnh giá 10.000 đồng để cho nhằm không muốn cuộc nói chuyện bị gián đoạn bởi sự kèo nài của người phụ nữ này.

Được biết, tuyến đường Nguyễn Tất Thành tại khu vực trên là một trong những tuyến đường đẹp và văn minh nhất Đà Nẵng. Bên cạnh các nhà hàng sang trọng thì nơi đây cũng tập trung nhiều khách sạn cao cấp kéo theo lượng du khách, thực khách rất lớn hàng đêm đến đây để thưởng thức và vui chơi. Tuy nhiên hiện tượng ăn xin lại xuất hiện rất công khai.

Bên cạnh ăn xin, lực lượng bán hàng rong, đánh giày, bán vé số… cũng làm phiền lòng không ít du khách tại Đà Nẵng. Sáng 17/1, chỉ trong vòng 20 phút ngồi uống cà phê tại quán Góc Phố ngay vòng xoay Hoàng Diệu, Nguyễn Văn Linh (đối diện tòa nhà Hoàng Anh Gia Lai), chúng tôi phải không dưới 5 lần từ chối lực lượng vé số, đánh giày, bán báo mời mọc. Không chỉ chào mời một cách bình thường, nhiều người bán dạo còn chơi trò “bám dai, bám sát” - có nghĩa là ngồi lì ra đó để năn nỉ, để nhiều người mua cho họ đi, khỏi bị làm phiền.

Cũng tại quán cà phê trên, trong một lần uống cà phê tại đây, chúng tôi bắt gặp một thanh niên bán vé số nhưng giống như… đi đòi nợ. Vừa tấp vào quán, anh ta dí xấp vé số vào mặt du khách và điệp khúc “vé số đi anh” lặp đi lặp lại liên tù tì. Khi khách kiên quyết không mua thì anh ta cũng… kiên quyết bán cho được bằng cách bỏ xấp vé số lên bàn, ngay trước mặt khách và… đứng chờ. Biết mình không thể chai lì bằng gã thanh niên này, người khách đành phải móc túi mua tờ vé số.

Vào những năm trước đây, khi thành phố Đà Nẵng thực hiện mục tiêu “Thành phố không có người lang thang ăn xin” nhằm xây dựng một Đà Nẵng hài hòa, thân thiện, thanh bình thì quả thật tại địa phương này hầu như không có người ăn xin, lang thang. Trong thời điểm đó, đồng loạt 7/7 quận huyện trong thành phố liên tục tổ chức những đợt tập hợp người ăn xin đưa vào cơ sở xã hội hoặc trả về địa phương.

Ngày ấy, đi trên các đường phố Đà Nẵng, vào những quán ăn, tiệm cà phê… hình ảnh người ăn xin hay hàng rong, vé số, đánh giày chèo kéo, nài nỉ mọi người hầu như không thấy. Rất nhiều du khách khắp nơi khi đến thành phố này đều phải ngạc nhiên về một hiện tượng xã hội mà hầu hết các thành phố khác đều có. Tuy nhiên, “cảnh xưa nay đã khác rồi”.

Trong cuộc họp vào ngày 10/1 tại Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP Đà Nẵng, nhiều đại biểu đã lên tiếng về vấn nạn ăn xin, hàng rong chèo kéo du khách xuất hiện trở lại ngày một nhiều tại thành phố và đề nghị xử lý quyết liệt để trả lại hình ảnh một Đà Nẵng thanh bình, hài hòa, thân thiện trong lòng du khách.

Trần Đình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI