Đà Nẵng: Sống trong chung cư chờ… sập

15/07/2013 - 20:07

PNO - PNO - Ngay ở trung tâm TP. Đà Nẵng, hàng chục chung cư như khu tập thể số 18, 25, 30 đường Hùng Vương, 80 đường Yên Bái, 69 đường Trần Phú (quận Hải Châu) hư hỏng, xuống cấp trầm trọng, khiến người dân sống trong nỗi ám ảnh tai...

Khu tập thể số 18 đường Hùng Vương có 5 tầng lầu nhưng cầu thang bộ nhỏ, hẹp, chỉ đủ 2 người đi. Nhiều bậc cầu thang bị vỡ, gãy, rêu mốc bám đầy trơn trượt. Dọc các dãy lan can, những thanh sắt chắn gãy nghiêng ngã, nhiều đoạn hành lang bê tông sụp xuống, đứng ở tầng trên có thể nhìn thấu xuống tầng dưới. Hệ thống nước thải hư hỏng, đứt gãy khiến nước chảy tràn ra ngoài, bốc mùi hôi khủng khiếp.

Da Nang: Song trong chung cu cho… sap

Hành lang trước căn hộ của bà Lê Thị Tươi ở chung cư 69 Trần Phú xuống cấp trầm trọng

Các căn hộ ở đây chỉ rộng chừng 10 - 15 m2 nên rất chật chội, hầu hết đều trong cảnh tường nứt nẻ, trần nhà bong tróc. Ông Hoàng Nghinh, chủ căn hộ 407 cho biết, khu tập thể này trước năm 1975 là khách sạn Đồng Khánh, sau giải phóng được tiếp nhận lại rồi phân cho cán bộ, công chức dùng làm nhà ở. Sau gần 40 năm sử dụng, chung cư này đã xuống cấp trầm trọng, không biết sập lúc nào. Gia đình ông Hoàng Đào, ngụ tại căn hộ 506 ở tầng trên cùng còn khổ hơn nhiều so với các hộ khác. Mỗi lần trời mưa, trần nhà thấm nước chảy ròng ròng. “Ở tầng 5 mà mưa là phòng ngập”, ông Đào nói. Tại đây có 27 hộ sinh sống nhưng hiện đã có 8 hộ vì lo sợ đã phải ra ngoài thuê nhà sinh sống. “Chúng tôi cũng muốn được chuyển đi nơi khác ở nhưng không đủ tiền thuê nhà nên đành tiếp tục ở lại đây chịu trận”, ông Đào cho hay.

Da Nang: Song trong chung cu cho… sap

Ông Đào dùng mái tôn để lợp trên mái nhà chung cư

Tại khu tập thể 69 đường Trần Phú có 10 hộ dân với gần 50 nhân khẩu nhưng chỉ có 2 phòng vệ sinh và 1 phòng tắm. “Gia đình tôi 5 người sống trong căn hộ 20m2 chật chội, ngày nắng thì nóng không chịu được phải ra hành lang sinh hoạt, ngày mưa thì nước thấm ướt hết đồ đạc. Nhưng hãi hùng nhất là việc vệ sinh, mấy chục con người chen nhau, khổ vô cùng”, bà Lê Thị Tươi, ngụ tại căn hộ 104 than thở.

Da Nang: Song trong chung cu cho… sap

Trần hành lang chung cư 18 Hùng Vương nứt nẻ

Ông Nguyễn Công Lang, Giám đốc Công ty Quản lý Nhà Đà Nẵng cho biết, hiện trên địa bàn TP. Đà Nẵng có 200 hộ đang sống tại 22 chung cư, khu tập thể bị xuống cấp trầm trọng. Từ tháng 3/2012, UBND TP. Đà Nẵng đã yêu cầu Sở Xây dựng và Công ty Quản lý Nhà Đà Nẵng lập phương án di dời 22 chung cư trên. Tuy nhiên đến nay, chỉ mới có khu tập thể 38 Nguyễn Chí Thanh và 18 Hùng Vương được di chuyển đến nơi ở mới. Theo ông Lang, việc di dời gặp khó một phần do các hộ dân cho rằng việc di dời họ ra khỏi trung tâm thành phố là không thỏa đáng.

Da Nang: Song trong chung cu cho… sap

Nước tràn lênh láng trong 1 căn hộ sau khi trời mưa

Trong khi đó, theo thống kê của Công ty Quản lý nhà chung cư Đà Nẵng, hiện toàn TP. Đà Nẵng còn tồn hơn 3.000 căn hộ dành cho người thu nhập thấp, chưa có người mua; 1.500 căn chung cư dành để bố trí tái định cư và gần 600 căn hộ của các doanh nghiệp cũng đang bỏ trống chưa bố trí người ở. Các căn hộ ở những chung cư dành cho người thu nhập thấp chủ yếu phân bố ở quận Sơn Trà, Cẩm Lệ. 

ĐÌNH THỨC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI