Đà Nẵng khai giảng và dạy học online đầu năm học mới

31/08/2020 - 06:25

PNO - Do dịch COVID-19, Đà Nẵng sẽ khai giảng bằng hình thức trực tuyến, đồng thời kích hoạt dạy trực tuyến cho đến khi học sinh trở lại trường.

Lễ khai giảng online

Đà Nẵng "kích hoạt" năm học mới 2020-2021 với chương trình tọa đàm “Đà Nẵng - Chào năm học mới” phát trên Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng vào 7g sáng 5/9.

Chương trình nhằm phản ánh công tác triển khai năm học mới 2020-2021 tại các trường học, địa phương trên địa bàn thành phố. Phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục; của phụ phụ huynh và học sinh thành phố trong năm học mới. Trao đổi cùng lãnh đạo ngành giáo dục thành phố về công tác chuẩn bị cho năm học.

Phụ huynh Đà Nẵng hỗ trợ con chuẩn bị vào lớp 1 với chương trình ‘Tuần lễ làm quen’ bằng các nội dung giáo viên đã lựa chọn gửi qua mạng.
Phụ huynh Đà Nẵng hỗ trợ con chuẩn bị vào lớp Một với chương trình ‘Tuần lễ làm quen’ bằng các nội dung giáo viên đã lựa chọn gửi qua mạng.

Bà Lê Thị Bích Thuận - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Đà Nẵng - cho biết: Sau chương trình tọa đàm, từ 7g30, tất cả cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố triển khai lễ khai giảng năm học mới.

Sở GD-ĐT đề nghị tất cả cơ sở giáo dục vận dụng linh hoạt các hình thức tổ chức, thông qua website của đơn vị và tận dụng tối đa các phương tiện truyền thông, thông tin để truyền tải đến tất cả học sinh, phụ huynh và cán bộ, giáo viên, nhân viên thư của Chủ tịch nước nhân ngày khai giảng năm học mới; thư lãnh đạo thành phố gửi đội ngũ nhà giáo và học sinh thành phố nhân Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường...

Đồng thời, hướng dẫn học sinh các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 khi được trở lại trường.

Học qua mạng đến khi học sinh trở lại trường

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP. Đà Nẵng Mai Tấn Linh cho biết, trong khi tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, để bảo đảm kế hoạch dạy và học theo quy định của Bộ GD-ĐT, sau lễ khai giảng, các trường tiến hành dạy trực tuyến cho đến khi học sinh chính thức trở lại trường. Riêng trường hợp học sinh, học viên không tiếp cận được phương pháp dạy học qua mạng (dạy trực tuyến các phần mềm; cung cấp bài giảng, bài tập, câu hỏi và nhận phản hồi của người học qua website, e-mail, Facebook, Zalo, Viber) thì nhà trường, giáo viên bộ môn cung cấp bài giảng, bài tập, câu hỏi qua tài liệu giấy để học sinh tiếp cận.

Cô Lê Thị Dung, giáo viên môn địa lý Trường THPT Trần Phú, cho biết: "Hiện nhà trường đã tiến hành họp tổ và phân công chuyên môn, lên phương án chuẩn bị bài sẵn. Tinh thần là sẽ dạy qua mạng cho các em những tuần đầu nên chúng tôi đang chờ tập huấn để sẵn sàng dạy học".

Đối với lớp Một, các trường sẽ tổ chức “Tuần lễ làm quen”. Giáo viên chọn những kiến thức, kỹ năng cốt lõi, hướng dẫn phụ huynh tổ chức giáo dục học sinh ở nhà nhằm chuẩn bị cho học sinh sẵn sàng vào học lớp Một. Đối với học sinh lớp Hai đến lớp Năm, các trường xây dựng kế hoạch và chỉ đạo giáo viên hướng dẫn học sinh tự học, ôn tập kiến thức, giao nội dung, bài tập và sửa bài tập cho học sinh; nhà trường hướng dẫn các giáo viên có biện pháp quản lý quá trình tự học. Ở bậc THCS, THPT, các trường lựa chọn các hình thức dạy học qua mạng phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của từng trường.

Riêng cơ sở giáo dục mầm non, trong 2 tuần đầu của tháng 9/2020, giáo viên linh hoạt chọn nội dung giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non của Bộ GD-ĐT, từ đó, xây dựng các hoạt động giáo dục trọng tâm. Nội dung hoạt động giáo dục phải được lãnh đạo nhà trường kiểm duyệt trước khi thông tin đến phụ huynh cách chơi với con tại nhà. Giáo viên tư vấn, hướng dẫn cha mẹ trẻ cách lựa chọn học liệu, đồ dùng, đồ chơi an toàn, gần gũi hiện có ở gia đình để trẻ dễ dàng thực hành

Chị Lê Thị Hiền (ở Q.Cẩm Lệ, Đà Nẵng) cho biết: “Năm nay, con gái tôi vào lớp Một Trường tiểu học Hoàng Dư Khương. Nhà trường đã phổ biến việc tập làm quen trường lớp, kỹ năng cốt lõi do cô giáo chủ nhiệm gửi qua Zalo. Hằng ngày, tôi đều hỗ trợ con làm quen qua các tài liệu này. Lúc đầu còn bỡ ngỡ nhưng dần con cũng quen và mong ngóng ngày đến trường”.

Tại Quảng Nam, sau khi 3 địa phương gồm TP. Hội An, TX. Điện Bàn và huyện Duy Xuyên được gỡ lệnh phong tỏa; toàn tỉnh sẽ vẫn thực hiện việc dạy học trong năm học mới theo kế hoạch đã được tỉnh ban hành trước đó.

Sở GD-ĐT Quảng Nam cho biết, để phòng chống dịch, các trường đều phải tổ chức vệ sinh, phun thuốc khử trùng, chuẩn bị đầy đủ nước sát khuẩn, máy đo thân nhiệt để kiểm tra sức khỏe học sinh trước lễ khai giảng. Sở cũng hướng dẫn các trường học, trong tình hình dịch bệnh nên nội dung buổi lễ khai giảng sẽ ngắn gọn. Thành phần tham dự sẽ ưu tiên cho học sinh các lớp đầu cấp, các khối lớp còn lại cử đại diện tham gia. 

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI