Đà Nẵng đang tiến hành xét nghiệm 885 mẫu gộp đầu tiên

07/08/2020 - 20:14

PNO - Chiều 7/8, bác sỹ Tôn Thất Thạnh – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng cho biết, đơn vị đã tiếp nhận tổng cộng 885 mẫu bệnh phẩm được gộp (3 - 5 người bỏ vào 1 ống) cho 3.292 người từ các quận, huyện chuyển lên.

Nhân viên y tế đang thu thập thông tin
Nhân viên y tế đang thu thập thông tin của người dân Đà Nẵng.

CDC Đà Nẵng cho biết 3 địa phương có ca lây nhiễm trong cộng đồng đã được triển khai thực hiện phương pháp lấy mẫu xét nghiệm gộp, gồm: quận Sơn Trà có 511 mẫu/2.204 người, quận Hải Châu là 187 mẫu/607 người, huyện Hòa Vang là 187 mẫu/481 người.

Hiện CDC Đà Nẵng đang tích cực tiến hành xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm gộp này.

Theo bác sĩ Thạnh, việc lấy mẫu gộp để xét nghiệm là cách làm vừa bảo đảm yêu cầu về độ chính xác vừa rút ngắn thời gian trong bối cảnh gấp rút và khẩn trương như hiện nay.

“Phương pháp xét nghiệm gộp này được tập trung lấy mẫu tại các khu dân cư xuất hiện ổ dịch và có các ca COVID-19, nhằm nhanh chóng khoanh vùng, truy vết và tăng năng lực xét nghiệm cộng đồng. Còn những trường hợp nghi nhiễm hoặc có tiếp xúc gần (được xếp vào nhóm F1) vẫn được lấy mẫu xét nghiệm riêng lẻ.

Hình thức được CDC Đà Nẵng áp dụng là gộp nhóm những mẫu trong hộ gia đình hoặc khu dân cư, từ 3-5 người. Từng mẫu bệnh phẩm của mỗi người sẽ cho vào một ống. Nếu ống gộp này dương tính sẽ lấy riêng từng người để xét nghiệm lại. Việc xét nghiệm theo nhóm sẽ giúp Đà Nẵng vừa tăng số lượng xét nghiệm, vừa tiết kiệm được hoá chất, vật tư...” - bác sĩ Thạnh nói.

Chiều nay, Cục Vận tải (Tổng cục Hậu cần - Bộ Quốc phòng) vận chuyển hàng hóa vật tư y tế chống dịch COVID-19 đến Đại học Kỹ thuật Y Dược Đà Nẵng (99 Hùng Vương, quận Hải Châu, Đà Nẵng), gồm: 50.000 khẩu trang N95, 1.500.000 khẩu trang y tế, 53.650 bộ quần áo bảo hộ chống dịch. Những hàng hóa, vật tư này được dùng để thực hiện công tác phòng, chống dịch tại chỗ, giúp ngành y tế có thể sử dụng kịp thời, trong điều kiện cần thiết.

Việc lấy mẫu gộp được tiến hành ở các quận huyện có dịch trong cộng đồng
Việc lấy mẫu gộp được tiến hành ở các quận huyện có dịch trong cộng đồng

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI