Bộ Y tế kêu gọi 17.700 người liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng đi xét nghiệm

07/08/2020 - 10:22

PNO - Bộ Y tế yêu cầu phải thực hiện xét nghiệm tất cả những người liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng; con số được thống kê là 17.700 bệnh nhân và người nhà của họ.

Người dân gửi đồ tiếp tế cho thân nhân trong Bệnh viện Đà Nẵng trước ngày thành phố thiết lập lệnh phong tỏa
Người dân gửi đồ tiếp tế cho thân nhân trong Bệnh viện Đà Nẵng trước ngày thành phố thiết lập lệnh phong tỏa

Bác sĩ Tôn Thất Thạnh - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng  - thông tin, Bộ Y tế yêu cầu phải thực hiện xét nghiệm tất cả những người liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng.

Theo cung cấp của Bệnh viện Đà Nẵng, từ ngày 1 - 30/7/2020 có 17.700 người là bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đã đến bệnh viện này.

“Hiện CDC Đà Nẵng đã gửi danh sách những người này về cho các quận, huyện để rà soát. Những người nào đã đến Bệnh viện Đà Nẵng từ ngày 1/7/2020 phải liên hệ ngay với trạm y tế phường/xã để cung cấp thông tin và lấy mẫu xét nghiệm” - bác sĩ Thạnh kêu gọi.

Ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - yêu cầu: Phải quyết liệt ngăn cho bằng được nguồn bệnh từ Bệnh viện Đà Nẵng. Xác suất lây bệnh của những người này rất cao so với những khu vực khác. Vì thế, ngành y phải ưu tiên rà soát, truy vết và lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp này. Bệnh viện Đà Nẵng cần cung cấp thêm thông tin chính thức về những người liên quan để các quận huyện tiến hành rà soát nhanh và khả thi.

Cũng theo ông Thơ, hiện thành phố có khoảng 50.000 đối tượng nguy cơ, đối tượng tiếp xúc gần, người trong khu vực nguy cơ cao, điểm nóng. Tuy nhiên, Đà Nẵng mới lấy mẫu được hơn 30.000 trường hợp; do đó lãnh đạo thành phố yêu cầu tăng tốc khả năng xét nghiệm hơn nữa cho 20.000 người còn lại.

Hiện mỗi ngày CDC Đà Nẵng thực hiện xét nghiệm khoảng 6.000 mẫu bệnh phẩm, là các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19, những trường hợp làm việc trong môi trường có nguy cơ cao.

CDC Đà Nẵng cũng đang tiến hành xét nghiệm mẫu gộp (3 - 5 người trong một gia đình được thực hiện chung một ống xét nghiệm). Ông Thạnh cho biết, có 3 địa phương triển khai thực hiện phương pháp này đó là quận Hải Châu, Sơn Trà và huyện Hòa Vang. Đây là những địa điểm có lây nhiễm trong cộng đồng. Ngày 6/8, quận Sơn Trà đã gửi mẫu đến CDC Đà Nẵng để tiến hành xét nghiệm.

“Xét nghiệm theo nhóm là cách làm giúp rút ngắn thời gian trong bối cảnh khẩn trương như hiện nay nhưng vẫn bảo đảm yêu cầu về độ chính xác. Riêng đối với các trường hợp F1, người có tiếp xúc với nguồn lây, có biểu hiện nhiễm virus vẫn xét nghiệm độc lập” - bác sĩ Thạnh cho biết thêm.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI