Đà Nẵng: Cứu sống 1 bệnh nhi bị bệnh tay chân miệng nặng

14/07/2023 - 13:14

PNO - Ngày 13/7, Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng cho biết, bệnh nhi N.H.V. (3 tuổi, trú ở quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) đã qua cơn nguy kịch sau khi được điều trị đặc biệt.

Bé N.H.V. đã hồi phục sau khi được điều trị
Bé N.H.V. đã hồi phục sau khi được điều trị

Chị Lê Ngọc Châu - mẹ bé V. - cho biết cách đây mấy ngày, cháu bị sốt cao kèm theo nôn ói liên tục. Khi đến khám tại các cơ sở y tế tuyến dưới được chẩn đoán là rối loạn tiêu hóa. Sau khi về nhà, cháu càng sốt cao hơn, giật mình… nên gia đình đưa đến Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng cấp cứu.

Bác sĩ Nguyễn Hải Thịnh - Trưởng khoa Y học nhiệt đới của bệnh viện - cho biết: qua hội chẩn, xác định bé V. bị tay chân miệng gây biến chứng thần kinh, mức độ nặng cấp độ IIB2. Bé được chuyển về Khoa Y học nhiệt đới để điều trị. Sau hơn 1 tuần, hiện tình trạng sức khỏe của bé đã ổn định trở lại. Bé đã cắt sốt, có thể đi lại. 

“Rất may là bé V. được nhập viện để thăm khám kịp thời, nếu để kéo dài thì sẽ rất nguy hiểm. Sau khi truyền thuốc đặc trị, bé đã hồi phục cơ bản 70 - 80%” - bác sĩ Nguyễn Hải Thịnh cho hay.

Theo thống kê của Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, số ca mắc tay chân miệng tăng cao đột biến trong tháng 6 và 7/2023. Nếu như trong tháng 6/2023, bệnh viện tiếp nhận 148 ca thì chỉ trong 11 ngày đầu tháng 7, bệnh viện đã tiếp nhận 141 ca tay chân miệng từ Đà Nẵng và các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi. Số lượng ca bệnh nặng cũng tăng lên, trong đó có 6 ca thuộc nhóm IIB, phải truyền thuốc đặc trị. Hiện bệnh viện này cơ bản có đủ thuốc để điều trị cho các bệnh nhi mắc tay chân miệng diễn tiến nặng.

Bác sĩ Nguyễn Hải Thịnh khuyến cáo: “Bệnh tay chân miệng do nhiều loại vi rút gây ra nên 1 trẻ có thể mắc bệnh nhiều lần với các chủng khác nhau. Trong đó chủng Enterovirus 71 (EV71) gây ra biến chứng nặng cho các bệnh nhi. Do đó, các bác sĩ luôn khuyến cáo các bậc phụ huynh khi thấy các bé có những biểu hiện như: sốt cao, tiêu chảy, xuất hiện hồng ban, bóng nước ở lòng bàn tay, bàn chân… không nên chủ quan. Nhiều người đưa trẻ đến phòng khám tư với suy nghĩ chỉ là sốt phát ban dẫn đến nhập viện trễ, nguy cơ bệnh diễn biến nặng rất nguy hiểm”. 

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI