Đà Lạt mùa đẹp nhất

16/10/2022 - 06:04

PNO - Linh nói "Mùa này Đà Lạt đẹp, mùa mưa đã qua, mùa hồng chín rộ, hoa ban, hoa dã quỳ bắt đầu nở".

Trở lại xứ sở sương mù sau lần đi cùng người yêu 8 năm trước, tôi vẫn thấy một Đà Lạt nhẹ nhàng, êm ái nhưng cũng đã khác nhiều. Tôi chợt nhận ra, Đà Lạt khác không chỉ ở sự phát triển, thêm những địa điểm check-in mới lạ mà còn bởi do tôi đã khác.

Tôi chạm sâu hơn vào nơi này trong lần trở lại. Nếu khi trước, tôi chọn ở trung tâm thành phố, tham quan những nơi nổi tiếng đã khẳng định thương hiệu Đà Lạt như Thung lũng tình yêu, dinh Bảo Đại, đường hầm đất sét, ga Đà Lạt... thì lần này tôi chọn vùng xa hơn, ở homestay của bạn ngay Trại Mát và sống như người địa phương thực thụ.

Đồi chè Cầu Đất ngày mưa nhẹ có sương mù giăng lối

Quyết định này đã cho tôi những ngày dịu dàng xứ thông reo. Linh cho mượn chiếc xe số, tôi và em gái vi vu trên những nẻo đường, các điểm đến thiên nhiên mơ mộng như tiệm cà phê Vườn hồng nhà Tom, vườn cẩm tú cầu, Chika farm, đồi chè Cầu Đất săn mây... Tất cả những nơi này, từ Trại Mát lái xe tầm 7-10km là đến. Thiên nhiên tươi mát, trong lành, nhẹ nhàng và khoan thai. Chúng tôi cứ mải mê ngắm, viết và cả chụp choẹt vô số ảnh.

Vườn hồng bắt đầu chín

Chùa Ve Chai (Linh Phước) chỉ cách homestay vài phút đi bộ. Chúng tôi chiêm ngưỡng ngôi chùa nhiều kỷ lục nhất Việt Nam, có tượng Quan Thế Âm bồ tát phủ 600.000 cánh hoa bất tử...

Rồi chúng tôi đi sớm để ngồi cà phê cóc nhìn chợ Đà Lạt từ trên cao, ngắm nhìn mọi thứ ở đây dường như mang lại góc nhìn cuộc sống khác đi.

Đặc biệt trong ngày cuối cùng, chúng tôi phi xe tầm 20km về Tà Nung thăm OMfarm của anh bạn “Bỏ phố về rừng” để hít khí trời mát lành, xa những căn phòng điều hòa kín mít, để được sống thư thái giữa một nơi không vội vã. Ở cánh rừng đó chúng tôi có dịp nghe anh kể về chuyến hành trình của các giống cây ăn trái, các loại hoa… đem từ thành phố về rừng, để chúng sống cuộc đời mới trên đất mẹ đại ngàn chứ không phải trong những thùng xốp chật hẹp.

Ở xứ lạnh, ăn gì cũng ngon. Bình thường tôi là đứa hạn chế ăn đêm, nhưng ở đây các món nướng và lẩu cứ kích thích. Tôi ăn nhiều hơn và thấy tâm trạng ngập trong niềm vui sống.

Bún bò Huế bán khắp nơi

Tôi nhận ra Đà Lạt là nơi tập hợp ẩm thực từ nhiều vùng miền, mì Quảng có, phở có, lẩu gà lá é Phú Yên có, đặc biệt là các món Huế. Ở đây nghe nói người Huế sinh sống nhiều nên vậy.

Món bánh ướt lòng gà nổi tiếng

Chúng tôi đi chơi vào ban ngày. Ban đêm lạnh, tại homestay Nhà Muối Muồi, 4 đứa có những bữa ăn, những buổi uống trà nóng, cà phê, ăn bánh trong những câu chuyện không đầu không cuối.

Homestay Nhà Muối Muồi

Sau ba ngày, nỗi nhớ con len lỏi trong tôi. Trước ngày đi tôi đã hứa với mình chỉ vui chơi thôi, quên công việc, quên nghĩa vụ, trách nhiệm và những thứ khác. Nhưng bằng một cách tự nhiên, bằng tình yêu thương bản năng của người mẹ, người vợ tôi đã nhớ nhà quay quắt.

Khi đó, Đà Lạt đã vỗ về, ôm ấp tôi bằng sự dịu dàng và trầm tĩnh, bằng sự dễ mến của con người. Điều đó khiến tôi đã vượt qua nỗi nhớ để lại rong ruổi trên những con đường, tận hưởng nốt mấy ngày còn lại tại xứ sở hồng giòn.

Kim Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI