Đã khắc phục cơ bản ô nhiễm tại bãi rác An Hiệp, Bến Tre

17/08/2023 - 15:32

PNO - Cơ quan chức năng Bến Tre đang khẩn trương xây dựng hệ thống xử lý nước thải dự kiến công suất 30m3/ngày đêm, kinh phí khoảng 4 tỉ đồng để xử lý nước rỉ rác đạt theo quy chuẩn kỹ thuật môi trường trước khi xả thải ra môi trường bên ngoài. Dự kiến sẽ hoàn thành trong 6 tháng.

Ngày 17/8, tại huyện Ba Tri, UBND tỉnh Bến Tre phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị thông tin với báo chí về kết quả khắc phục sự cố môi trường tại bãi rác An Hiệp (huyện Ba Tri).

Tỉnh Bến Tre họp báo thông tin về khắc phục ô nhiễm bãi rác An Hiệp
Tỉnh Bến Tre họp báo thông tin về khắc phục ô nhiễm bãi rác An Hiệp

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bến Tre, kết quả khắc phục ô nhiễm môi trường tại bãi rác An Hiệp đạt hiệu quả, giảm được hơn 95% mức độ ô nhiễm so với lúc cao điểm. Đến nay, cơ quan chức năng đã phủ bạt các ô đã chôn lấp rác ngăn nước rỉ rác, giảm mùi hôi với diện tích 20.700m2, đạt 100%.

Đồng thời, đã gia cố chống nước rỉ rác thoát ra ngoài môi trường toàn bộ 255m. Nước rỉ rác được dẫn dòng, bơm về lưu chứa tập trung tại các ao sinh học trong khuôn viên bãi rác, không được phép thải ra bên ngoài khi chưa xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường.

Ngoài ra, cơ quan chức năng thường xuyên vệ sinh môi trường xung quanh, định kỳ hàng ngày phun xịt chế phẩm sinh học EM, hóa chất trong khu vực bãi rác để xử lý mùi hôi, ruồi, côn trùng. Hỗ trợ phun xịt thường xuyên cho các hộ gia đình sinh sống gần khu vực bãi rác.

Rào chắn và phủ bạt ở bãi rác An Hiệp
Bãi rác An Hiệp đã được rào chắn và phủ bạt

Cùng với việc triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường tại bãi rác An Hiệp, công tác tuyên truyền, vận động người dân được quan tâm thực hiện. Cụ thể, UBND huyện ủy Ba Tri đã thành lập 2 tổ vận động người dân để tiếp xúc, thông tin cho 46 hộ dân có tham gia chặn xe chở rác để nắm rõ về tiến độ khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường tại bãi rác.

Đồng thời vận động, thuyết phục người dân chia sẻ những khó khăn của chính quyền địa phương trong vấn đề xử lý rác thải hiện nay để nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cho việc mở lại bãi rác An Hiệp.

Bên cạnh tuyên truyền, vận động, các sở, ban, ngành tỉnh phối hợp cùng địa phương nghiên cứu, đề xuất cần có chính sách hỗ trợ người dân, đặc biệt là những hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp từ bãi rác này.

Trong thời gian tới, cơ quan chức năng đang khẩn trương xây dựng hệ thống xử lý nước thải dự kiến công suất 30m3/ngày đêm, kinh phí khoảng 4 tỉ đồng để xử lý nước rỉ rác đạt theo quy chuẩn kỹ thuật môi trường trước khi xả thải ra môi trường bên ngoài. Dự kiến sẽ hoàn thành trong 6 tháng.

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ mở rộng thêm 3ha diện tích bãi rác, tăng khả năng tiếp nhận, xử lý rác thải. Tạo vùng đệm bằng cách trồng cây xanh hạn chế tác động của bãi rác đến cuộc sống người dân xung quanh.

Về lâu dài, kêu gọi đầu tư nhà máy xử lý rác thải An Hiệp (huyện Ba Tri) bằng công nghệ xử lý hiện đại, thân thiện môi trường, hạn chế tác động xấu đến môi trường và sức khỏe người dân.

Tỉnh Bến Tre đã cơ bản khắc phục ô nhiễm Bãi rác An Hiệp
Tỉnh Bến Tre đã cơ bản khắc phục ô nhiễm bãi rác An Hiệp

Như đã thông tin, ngày 15/7 một số người dân chặn xe chở rác, ngăn cản không cho đổ rác tại bãi rác An Hiệp. Từ đó, các xe rác không có chỗ đổ, dẫn đến lượng rác ùn ứ trong phạm vi lớn thuộc địa bàn huyện Ba Tri, huyện Châu Thành và TP Bến Tre gây tác động đến nhân dân và an toàn xã hội. UBND tỉnh Bến Tre đã có buổi đối thoại trực tiếp với các hộ dân tại đây và hứa trong 1 tháng sẽ khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.

Ngày 23/7, UBND tỉnh Bến Tre ký văn bản công bố tình huống khẩn cấp tình hình sự cố môi trường tại bãi rác An Hiệp. Đồng thời, chỉ đạo các biện pháp khẩn cấp cần áp dụng ngay để khắc phục sự cố môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân.
 

Hoàng Lê - Thanh Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI