Cứu sống ca dị tật bẩm sinh phức tạp

05/05/2013 - 22:54

PNO - PNO - Ngày 5/5, Bệnh viện (BV) Nhi trung ương công bố cứu sống trường hợp dị tật bẩm sinh phức tạp. Bệnh nhi là cháu Trần Quý Anh, ba tháng tuổi, cân nặng 5kg (huyện Đông Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) nhập viện trong tình trạng khó thở, tím...

Quý Anh được chẩn đoán sơ bộ mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp và được hồi sức cấp cứu tích cực. Kết quả siêu âm tim cho thấy sự bất thường trở về tĩnh mạch phổi hoàn toàn thể trên tim, có tắc nghẽn, hở van ba lá rất nặng.

Xác định đây là trường hợp bệnh lý tim phức tạp, nếu không phẫu thuật sớm cháu bé sẽ không qua khỏi. Sau hơn bốn giờ, cuộc phẫu thuật đã thành công.

Theo Ths-BS Nguyễn Lý Thịnh Trường - phẫu thuật viên chính của kíp mổ, cháu bé bị bất thường trở về tĩnh mạch phổi hoàn toàn thể trên tim, có tắc nghẽn. Đây là một trong những bệnh lý tim bẩm sinh phức tạp cần được chẩn đoán và phẫu thuật sớm ngay trong thời kỳ sơ sinh.

Cũng theo Ths-BS Trường, các bà mẹ chú ý khi các cháu bé có các dấu hiệu: khó thở, tím nhẹ quanh môi và đầu chi (đặc biệt khi khóc hoặc bú), ra nhiều mồ hôi, không lên cân..., cần đưa các bé đi khám ngay để phát hiện sớm những bệnh lý tim bẩm sinh.

Trúc Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI