Cứu ngư dân Quảng Nam bị đột quỵ não khi hành nghề trên biển Hoàng Sa

09/04/2024 - 10:32

PNO - Thuyền viên tàu cá Quảng Nam bị đột quỵ não khi đang hành nghề đánh bắt trên biển Hoàng Sa đã được kịp thời cứu chữa.

Lúc 7g ngày 7/4, khi đang hành nghề trên vùng biển Hoàng Sa tại vị trí 16º15’ N-113º53’ E (cách đảo Bombay quần đảo Hoàng Sa khoảng 70 hải lý về phía đông) thì trên tàu QNa 91892 TS do ông Phan Văn Bảo (sinh năm 1985) làm thuyền trưởng có thuyền viên Đỗ Văn Hiền (sinh năm 1979, thường trú tại Tam Giang, Núi Thành, Quảng Nam) bất ngờ gặp phải các triệu chứng tê liệt nửa người bên trái, nửa tỉnh nửa mê, không cử động được.

Nhận thấy tình hình nguy hiểm của thuyền viên, thuyền trưởng Phan Văn Bảo đã liên lạc khẩn cấp đến Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam (Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải), yêu cầu được hỗ trợ y tế khẩn cấp.

Tàu SAR 412 xuất bến ra biển cứu nạn
Tàu SAR 412 xuất bến ra biển cứu nạn

Trung tâm đã yêu cầu tàu lập tức ngưng hành nghề, chuyển hướng hành trình về đất liền, đồng thời phối hợp thông tin với Trung tâm cấp cứu thành phố Đà Nẵng để tư vấn y tế cho tàu.

Qua quá trình tư vấn y tế, các bác sĩ chẩn đoán thuyền viên Hiền bị đột quỵ não, nguy cơ tử vong cao, cần phải được được khẩn trương cấp cứu.

Thực hiện chỉ đạo khẩn trương của Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, lúc 7g40 phút ngày 8/4, Trung tâm đã điều động tàu SAR 412 thực hiện nhiệm vụ cứu nạn thuyền viên tàu QNa 91892 TS.

Để xử lý ca bệnh nghiêm trọng, Trung tâm cấp cứu thành phố Đà Nẵng đã cử ê kíp y tế cùng trang thiết bị đi theo tàu SAR 412 để thực hiện nhiệm vụ.

Lúc 18g19 ngày 8/4, lực lượng cứu nạn hàng hải đã tiếp cận được tàu QNa 91892 TS, đội ngũ y bác sĩ cùng nhân viên viên cứu nạn lập tức được triển khai lên tàu QNa 91892 TS để thực hiện cấp cứu tại chỗ.

Tình trạng bệnh nhân lúc này sức khỏe yếu, liệt nửa người bên trái, lệch nhân trung, nói ngọng được các y bác sĩ chuyên khoa thực hiện cấp cứu để ổn định tình trạng và chuyển lên tàu SAR 412 để được chăm sóc y tế chuyên khoa và khẩn trương đưa về đất liền điều trị.

Bệnh nhân được lực lượng cứu nạn hỗ trợ cứu chữa
Bệnh nhân được lực lượng cứu nạn hỗ trợ cứu chữa

Đưa bệnh nhân từ tàu cá lên tàu SAR 412
Đưa bệnh nhân từ tàu cá lên tàu SAR 412

Dưới sự nỗ lực và tận tình cứu chữa của đội ngũ y bác sĩ và các nhân viên cứu nạn, bệnh nhân bước đầu đã vượt qua cơn nguy kịch, bảo toàn được tính mạng.

Lúc 5g15 ngày 9/4, bệnh nhân Đỗ Văn Hiền của tàu QNa 91892 TS đã được đưa về đến Đà Nẵng an toàn và bàn giao cho cơ quan chức năng, Trung tâm cấp cứu thành phố Đà Nẵng tiếp nhận bệnh nhân và đưa vào bệnh viện để điều trị.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI