Cứu bệnh nhân bị tiết sữa thường xuyên... đến kiệt sức

30/03/2017 - 20:00

PNO - Một phụ nữ ở Bình Dương sau khi sinh con xong, dù đã qua giai đoạn cho con bú từ rất lâu nhưng hai bên ngực vẫn tiết ra sữa thường xuyên.

Bệnh nhân là chị P.T.T. (30 tuổi, nhà ở huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương) cảm thấy rất mệt mỏi vì sức khỏe sa sút dần. Chị T. cho biết, dù chị đã qua giai đoạn cho con bú nhưng không hiểu sao ngực tiết ra sữa liên tục.

Ngoài ra, chị bị nhiều cơn đau đầu hành hạ, chu kỳ kinh nguyệt thường xuyên bị rối loạn. Dù đã đi chữa trị nhiều nơi nhưng bệnh tình không thuyên giảm. 

Cuu benh nhan bi tiet sua thuong xuyen... den kiet suc
Ca phẫu thuật nội soi cho chị L tại bệnh viện

Trong một lần đến khám tại Bệnh viện đa khoa Xuyên Á (huyện Củ Chi, TP.HCM), kết quả xét nghiệm và chụp cộng hưởng từ (chụp MRI) đã tìm ra 'thủ phạm' là một khối u khá lớn với đường kính hơn 2cm nằm ở vùng tuyến yên.

Khối u này đã khiến cơ thể bị rối loạn kinh nguyệt, tăng tiết sữa… Ngoài ra, khối u này khi lớn lên có thể gây chèn ép dây thần kinh thị giác, dẫn đến mờ mắt dần dần. Khi khối u này lớn thêm thì gây tăng áp lực nội sọ với các biểu hiện như đau đầu, nôn ói, hôn mê và dẫn đến tử vong. 

Cuu benh nhan bi tiet sua thuong xuyen... den kiet suc
Khối u có kích thước khá lớn ở tuyến yên là thủ phạm gây ra triệu chứng tiết sữa thường xuyên

Các bác sĩ tiến hành mổ cắt bỏ khối u tuyến yên bằng cách phẫu thuật nội soi qua xoang bướm. Thay vì phải mở sọ, vén não để đến tuyến yên như trước, các bác sĩ chỉ cần rạch một đường nhỏ ở cánh mũi để đi vào khoang mũi.

Sau khi phá bỏ vách ngăn mũi và xoang bướm, với sự trợ giúp của kính hiển vi phẫu thuật, các bác sĩ cắt bỏ khối u bằng phương pháp nội soi. Thời gian thực hiện phẫu thuật chưa đầy 2 giờ đồng hồ. Hiện tại, tình trạng bệnh nhân ổn định và hồi phục tốt. 

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI