Cụt 3 ngón tay do pin phát nổ

23/10/2020 - 12:17

PNO - Trong lúc đang nghịch pin từ quạt tích điện, pin phát nổ khiến thiếu niên 14 tuổi cụt 3 ngón tay.

 

Hình ảnh chụp X-quang bàn tay bị tổn thương
Hình ảnh chụp X-quang bàn tay bị tổn thương

Ngày 23/10, thạc sĩ - bác sĩ Đoàn Lê Vinh, khoa Phẫu thuật Chấn thương Chung, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) cho biết vừa tiếp nhận nam thiếu niên N.H.A.T. (14 tuổi, quê ở Bắc Ninh)

Bệnh nhi được đưa vào bệnh viện do có nhiều xây xát vùng hàm mặt, ngực, bụng. Mắt trái của bệnh nhi bị rách lớp mi trên, cương tụ kết mạc. Đặc biệt, bàn tay trái dập nát, cụt chấn thương ngón 1, 2 và 3. Vết thương mu tay và gan tay lớn 10cm, lóc da gan tay cùng nhiều dị vật đen, bẩn.

Theo lời kể của người nhà, khi đang nghịch pin của quạt tích điện nên pin bất ngờ phát nổ và khiến em T. bị thương nghiêm trọng.

Theo bác sĩ Đoàn Lê Vinh, các bác sĩ đã tiến hành bơm rửa, làm sạch vết thương nhiều lần, cắt lọc sạch vết thương cho em T. Bệnh nhi được phẫu thuật cấp cứu cắt lọc sửa mỏm cụt ngón 1,2,3; xử lý vết thương phần mềm gan bàn tay, mu bàn tay và nhiều vị trí thương tổn khác. Ca phẫu thuật diễn ra trong một tiếng.

Sau mổ, tình trạng của bệnh nhi ổn định. Với vết thương mi trên và kết mạc, em T. được chuyển sang bệnh viện chuyên khoa mắt để tiếp tục điều trị.

Các bác sĩ khuyến cáo, cơ sở y tế đã tiếp nhận nhiều ca chấn thương do nổ pin dự phòng, pin tự chế, pin của các thiết bị điện tử, nổ điện thoại trong lúc sạc pin. Với những chấn thương dập nát do nổ, rất khó có thể bảo tồn được, hầu hết phải cắt cụt.

“Do đó, mọi người nên cẩn trọng trong sử dụng các thiết bị điện tử, đặc biệt trẻ em tuyệt đối không học theo những video tự chế trên mạng xã hội. Tai nạn xảy ra sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và ảnh hưởng đến tính mạng các em”, bác sĩ Vinh nói.

H.Anh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Nông văn Dân 23-10-2020 18:55:32

    Mỗi viên pin Lithium hay Li-po khi xuất xưởng đều có mạch bảo vệ chống qúa dòng (Dòng xạc vào cũng như dòng ra khi có phụ tải ngoài) và chống qúa áp cho nó(Điện áp xạc vào).Nếu mạch này bị hư hỏng hoặc tháo bỏ để xạc trực tiếp hoặc nghĩ sai lầm phản khoa học rằng sẻ xạc nhanh với điện áp cao hơn nhiềulần điện áp định mức thiết kế hoặc xả được với dòng cao hơn gấp nhiều lần dòng định mức thiết kế thì tất yếu pin sẽ rất dễ bị phát nhiệt đoản mạch phát nổ.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI