Bé sơ sinh có nguy cơ mù vì "lậu mắt"

22/10/2020 - 16:46

PNO - Chào đời được 3 ngày, bé V.T.Y xuất hiện tình trạng sưng nề mắt, chảy dịch mủ màu vàng. Bé được chẩn đoán mắc lậu mắt, lây từ mẹ.

 

Bé sơ sinh bị lậu mắt có biểu hiện sưng nề, mắt chảy dịch mủ vàng (ảnh minh họa)
Bé sơ sinh bị lậu mắt có biểu hiện sưng nề, mắt chảy dịch mủ vàng 

Ngày 22/10, bác sĩ Hà Tuấn Minh, Phó phòng Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Da liễu Trung ương (Hà Nội) cảnh báo về tình trạng trẻ bị nhiễm bệnh qua đường tình dục.

Bên cạnh một số căn bệnh như sùi mào gà, giang mai, có những trường hợp trẻ vừa sinh ra đã bị lậu mắt do lây từ ba mẹ.

Trường hợp của cháu V.T.Y (3 ngày tuổi, Thái Bình) là một ca bệnh điển hình. Bé Y. chào đời bằng phương pháp sinh thường và hoàn toàn khỏe mạnh.

Tuy nhiên, đến ngày thứ 3, mắt bé bỗng sưng nề, đỏ, chảy nhiều dịch mủ màu vàng. Một số vùng trên bờ mi dịch khô đi, đóng vảy tiết.

Thấy biểu hiện bất thường, gia đình đưa bé đến bệnh viện tỉnh và được chẩn đoán theo dõi lậu mắt.

Quá lo lắng, gia đình chuyển con lên Bệnh viện Da liễu Trung ương. Sau khi kiểm tra, các bác sĩ kết luận bệnh nhi bị mắc bệnh lậu mắt với các triệu chứng điển hình.

Bệnh nhi được sử dụng đúng phác đồ điều trị lậu ở trẻ em kèm theo rửa vệ sinh, tra thuốc mắt thường xuyên. Trẻ được ra viện sau 5 ngày điều trị.

Đáng lưu ý, bé sơ sinh bị bệnh lậu mắt do lây truyền qua mẹ bằng đường sinh thường. Tuy nhiên, trong suốt thai kỳ, mẹ bé không hề phát hiện mình mang bệnh. Trước đó, ba của bé cũng bị lậu nhưng đã điều trị khỏi.

Tại bệnh viện, mẹ bệnh nhi được khám và làm xét nghiệm, kiểm tra nhuộm soi vi khuẩn dịch âm đạo thấy hình ảnh lậu cầu và đã được điều trị theo phác đồ lậu ở người lớn.

Bác sĩ Hà Tuấn Minh cho hay bệnh lậu mắt ở trẻ sơ sinh có dấu hiệu rất điển hình, thường xuất hiện rầm rộ trong 1-2 ngày sau sinh.

Trẻ nên được đưa đến bệnh viện khám và điều trị trong 7 ngày đầu. Bệnh chỉ lây với trường hợp trẻ được sinh bằng đường tự nhiên.

Nếu không được chữa kịp thời, trẻ có nguy cơ bị viêm, loét giác mạc gây mù vĩnh viễn.

Nhiều bà mẹ không biết con lây bệnh từ bản thân mình. Nguyên nhân là do trong quá trình mang thai, bà mẹ không có biểu hiện triệu chứng và không được sàng lọc đầy đủ.

Trong khi đó, bệnh lậu ở nữ giới có biểu hiện khác so với nam giới. Nếu nam giới có biểu hiện cơ năng rầm rộ, rõ ràng (như khó chịu, đái buốt, ra mủ niệu đạo, thường kèm theo phù nề, đỏ miệng sáo…) thì phụ nữ biểu hiện không rõ.

”Đa phần phụ nữ nhiễm lậu cầu không có triệu chứng rầm rộ như ở nam giới, họ có thể ra ít dịch như viêm nhiễm thông thường khác, do đó nhiều chị em sẽ bỏ qua, không hề biết.

Chính vì vậy, với những người đàn ông bị lậu thì cần đưa vợ hoặc bạn gái đến khám để được điều trị kịp thời, tránh các biến chứng xảy ra”, bác sĩ Minh phân tích.

Đề phòng lậu mắt ở trẻ sơ sinh, bác sĩ khuyến cáo nên nhỏ vài giọt dung dịch nitrat bạc 1% vào mắt trẻ ngay sau khi đẻ. Việc phòng tốt nhất là phát hiện bệnh lậu ở tất cả phụ nữ có thai để tiến hành điều trị kịp thời.

                                                                              H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI