Cưa chân giường đưa bé 3 tuổi vào bệnh viện giải cứu

15/09/2020 - 14:06

PNO - Bé gái 3 tuổi bị kẹt cánh tay vào chân giường, người nhà phải cưa luôn chân giường, đưa bé vào Bệnh viện Nhi đồng Thành phố giải cứu.

 

Bé gái bị kẹt tay vào chân giường bằng sắt
Bé gái bị kẹt tay vào chân giường bằng sắt

Chiều 15/9, thạc sĩ - bác sĩ Huỳnh Cao Nhân, Trưởng khoa Ngoại niệu, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TPHCM) cho biết, bệnh viện này vừa giải cứu thành công cánh tay trái bị kẹt trong chân giường sắt ra cho bé P.H.M.N. (3 tuổi, nhà ở Tân Nhựt, huyện Bình Chánh). 

Gia đình bệnh nhi kể, do giường bằng sắt thấp nên khi đang ngồi trên giường, bé N. đút tay từ trên xuống rồi không rút ra được và la hét thất thanh. Người nhà nhanh trí cắt luôn chân giường đem bé vô bệnh viện cầu cứu. 

Ngay khi nhập viện, bệnh nhi được đưa lên phòng mổ. Sau khi tiến hành gây mê, bôi trơn chân giường sắt, bác sĩ dùng thủ thuật rút tay bé ra nhẹ nhàng. 

Cánh tay của bé N. sau khi giải cứu thành công
Cánh tay của bé N. sau khi giải cứu thành công

Bác sĩ Huỳnh Cao Nhân khuyến cáo, khi gặp trẻ bị kẹt cánh tay, cha mẹ có thể thực hiện một số động tác sơ cứu đơn giản mà hiệu quả:

1. Nâng cao vùng bị tổn thương để giảm đau và phù nề: Đây là việc quan trọng nhất cần làm trong vòng 48 giờ đầu. Ngay sau khi phát hiện trẻ bị dập do kẹt ngón- bàn - cánh tay/chân, hãy đặt bé ngồi ở tư thế thuận tiện, trên ghế hay trong lòng mẹ. Dùng chăn hoặc gối kê cao bàn tay hoặc bàn chân bị thương của bé.

Những giờ sau đó, thường xuyên cho bé ngồi hoặc nằm ở tư thế bàn tay/bàn chân bị thương cao hơn tầm trái tim.

2. Chườm đá: Dùng túi nilon đựng đá lạnh (hoặc một túi rau quả đông lạnh sạch có sẵn trong ngăn đá), bọc trong một chiếc khăn bông mỏng và chườm lên vùng tổn thương. Giữ túi chườm trên vùng tổn thương trong vòng 20 phút. Thực hiện điều này đều đặn mỗi 1 - 2 giờ trong vòng 24 giờ đầu, sau đó làm 3 - 4 lần trong ngày thứ 2.

Nếu không có túi chườm, có thể dùng bát nước đá thay thế. Đổ nước vào một bát to, thêm vào đó một ít đá lạnh rồi nhúng toàn bộ bàn tay hoặc bàn chân bị dập của trẻ vào ngâm. Bé có thể cảm thấy khó chịu ở thời điểm hiện tại, nhưng phương pháp này về lâu dài sẽ giúp giảm phù nề và giảm đau rất hiệu quả.

3. Giảm đau: Dập kẹt tứ chi khiến trẻ hết sức đau đớn, do khu vực này tập trung rất nhiều đầu mút dây thần kinh và các cơ quan cảm thụ. Cho bé uống thuốc giảm đau theo đúng chỉ dẫn. Thuốc không những giúp bé bớt đau mà còn làm giảm tình trạng viêm. Trên đường đưa trẻ đến bệnh viện, cha mẹ cho bé nghe nhạc hoặc xem bộ phim hoạt hình yêu thích giúp con cảm thấy dễ chịu hơn. Với những trẻ đã lớn, cha mẹ khuyên trẻ tập trung ý nghĩ, hít thở sâu và đều sẽ tốt hơn cho vết thương.

Lan Chi
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI