Cư xá Lý Thường Kiệt, Q.10, TP.HCM: Hư đâu cắt đó

12/08/2013 - 14:28

PNO - PN - Cư xá xuống cấp ngày càng nghiêm trọng, nhiều nơi bê tông bị bong tróc có nguy cơ rơi bất cứ lúc nào. Người dân kêu cứu, cơ quan chức năng cho người xuống cắt bỏ khối bê tông bị bong tróc. Cách giải quyết “phần ngọn” này...

Trong đơn gửi Báo Phụ Nữ, một số hộ dân ở cư xá Lý Thường Kiệt (LTK) phản ánh, cư xá được xây dựng cách nay hơn 40 năm, hiện đang xuống cấp trầm trọng. Gần đây, trên 300 hộ đang sống tại cư xá rất khổ sở vì chuyện bị thấm nước từ tầng trên xuống tầng dưới, đã nhiều lần sửa chữa nhưng không khắc phục được. Mới đây, các thanh lam trang trí phía trên hành lang mặt tiền cư xá hướng ra đường Nguyễn Kim bê tông nứt nẻ từng mảng, lộ cả kết cấu thép nên người dân đã gửi đơn cầu cứu đến cơ quan chức năng.

Cu xa Ly Thuong Kiet, Q.10, TP.HCM: Hu dau cat do

Toàn cảnh cư xá Lý Thường Kiệt vốn xuống cấp nay lại nhếch nhác khi bị cắt lỗ chỗ thanh lam mặt tiền

Tại khu vực tầng trệt, có nhiều hộ kinh doanh và bãi giữ xe đông đúc.

Bà Nguyễn Kiều Nguyên, SN 1931, cán bộ hưu trí, hộ số 39B, tầng 2 của cư xá cho biết, các thanh lam nứt nẻ, thỉnh thoảng bê tông bị bong tróc từng mảng rơi xuống rất nguy hiểm. Tình trạng bong tróc bê tông không chỉ xảy ra ở mặt tiền hành lang mà còn xuất hiện tại khu vực “giếng trời” phía sau cư xá. Các gờ bao “giếng trời” cao khoảng 1,2m ở mỗi tầng cũng xuất hiện nhiều vết nứt sâu, có nguy cơ rớt xuống bất cứ lúc nào.

Vừa rồi, một mảng bê tông rơi ra từ một thanh lam tầng 2 của cư xá đã gây chấn thương cho một phụ nữ bán cà phê ở chung cư Nguyễn Kim bên cạnh. Trước tình hình này, UBND P.7 đã báo cáo sự việc về UBND Q.10. Sau đó, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Q.10 đã cử người xuống khảo sát và giải pháp đưa ra là cắt bỏ những thanh lam ở các tầng có dấu hiệu nứt nẻ, bong tróc. “Việc cắt các thanh lam kiểu “hư đâu cắt đó” khiến mặt tiền cư xá trông nhếch nhác khó coi. Nhiều nơi thanh lam được cắt nhưng những vết cắt không được trám bê tông, thanh sắt đỡ lòi ra rất mất thẩm mỹ. Cư xá xuống cấp nặng nhiều nơi mà chỉ cắt bỏ mấy thanh lam là xong chuyện sao?” - một người dân bức xúc.

Theo bà Hồ Thị Loan, Quyền trưởng ban quản trị cư xá LTK, việc cư xá xuống cấp đã được ban quản trị báo với phường và UBND quận. Sau khi xảy ra sự cố mảng bê tông rớt trúng người dân và việc quận cho người xuống cắt mấy thanh lam của cư xá, ban quản trị đã cho thợ xây dựng khảo sát lại toàn bộ khu nhà và nhận thấy sự xuống cấp xuất hiện ở nhiều nơi. Theo dự toán, kinh phí để sửa chữa, trét, trám lại các vết nứt ở các tầng khoảng hơn 10 triệu, ban quản trị đã đề nghị UBND P.7 cấp kinh phí sửa chữa nhưng hiện chưa có phản hồi. Bà Loan cho biết thêm, trước đây đã có đề xuất tu sửa cư xá theo phương thức xã hội hóa, mỗi hộ dân đóng góp ba triệu đồng, nhưng người dân không đồng ý nên không thực hiện được.

Cu xa Ly Thuong Kiet, Q.10, TP.HCM: Hu dau cat do

Một người dân chỉ thanh lam bị bong tróc trơ sắt ở tầng 2 cư xá nhưng chưa được khắc phục

Trao đổi với PV Báo Phụ Nữ, ông Nguyễn Trung Dũng, Phó Chủ tịch UBND P.7 cho biết, nguyên nhân xuống cấp của cư xá LTK ngoài việc cư xá đã xây dựng trên 40 năm còn do việc tự cơi nới của một số hộ dân, gây thay đổi kết cấu. Hiện việc xin kinh phí để sửa chữa cư xá đang gặp khó khăn, do trong số 371 căn hộ của cư xá chỉ có 1/3 là nhà thuộc sở hữu nhà nước, phần còn lại thuộc sở hữu tư nhân. Mặt khác, dù được liệt vào danh sách những chung cư - cư xá cũ xuống cấp nghiêm trọng ở TP.HCM, nhưng cư xá LTK vẫn chưa có thông tin về chủ trương sẽ được cải tạo hoặc xây mới. “Trước mắt, phường sẽ phối hợp với ban quản trị cư xá cho khảo sát lại hiện trạng để có phương án sửa chữa tạm thời những chỗ bị bong tróc, nứt nẻ theo phương thức kêu gọi sự đóng góp của các hộ dân” - ông Dũng nói.

 Cao Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI