Cử tri lo ngại nhiều bất cập của ngành giáo dục

18/05/2020 - 13:33

PNO - Học sinh lớp Bảy không thuộc bảng cửu chương, không làm được phép nhân hay việc ít quan tâm đến giảng dạy đạo đức cho học sinh… là những lo ngại của cử tri Q.5, Q.10 và Q.11 tại cuộc tiếp xúc cử tri của Đơn vị số 4, Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV, sáng 18/5.

Tại cuộc tiếp xúc, nhiều cử tri cho rằng, ngành giáo dục tồn tại nhiều bất cập mà nếu không có sự điều chỉnh e rằng ảnh hưởng đến tương lai sau này.

Cử tri Nguyễn Thị Mộng Duyên (Q.5) kể, thế hệ của bà, thầy cô rất quan tâm đến sự nghiệp giáo dục, mà cho đến bây giờ, bà vẫn nằm lòng những lời dạy dỗ của thầy cô, những vần thơ hóa một phép giải toán. Bà cho biết, bản thân là cán bộ hưu trí, có con là giáo viên. Nhiều năm liền thông qua con, bà biết những chuyện rất đau lòng.

“Có em học sinh lớp Bảy mà hỏi 9x7 bằng bao nhiêu không biết, cho bấm máy tính cũng rất lúng túng, bảng cửu chương cũng không thuộc” - bà Duyên nói.

Bà Nguyễn Thị Mộng Duyên tại cuộc tiếp xúc
Bà Nguyễn Thị Mộng Duyên tại cuộc tiếp xúc

Theo bà Duyên, ngành giáo dục cần thiết phải thành lập các đoàn thẩm tra để về thực tế tại các cơ sở giáo dục để nắm bắt, hiểu rõ hơn những điều đau lòng này.

Cử tri Nguyễn Văn Hòe (Q.10) đồng tình. Hơn thế, ông cho biết, là người lớn tuổi nhưng đi ra đường, bọn trẻ gặp ông nói riêng, gặp người già nói chung đều “hỗn”, gọi: “ông già kia, ông già nọ”.

“Không có sự tôn trọng dành cho người lớn, có phải đạo đức, phẩm chất các em đang xuống dốc không? Chúng ta có quan tâm và phải làm sao để cải thiện tình trạng này?” - ông Hòe nói.

Cử tri Mai Thanh Hà (Q.5) nêu lo ngại, bất cập của ngành giáo dục, như câu chuyện dùng quyền lực để mua điểm cho con em liệu có dẫn đến câu chuyện ngành giáo dục đào tạo những cá nhân không đủ tài đủ đức. “Từ đó, một con bò cấp cho người dân nghèo cũng… "đi lạc" vào sân của cán bộ. Tham nhũng, thoái hóa phẩm chất trong cán bộ rất nhiều, ý dân thì không cần lắng nghe, ý cán bộ mới là đúng, giỏi! Bác Hồ không dạy công bộc nhân dân như vậy!".

Ông Hà cũng đề nghị mở các cuộc điều tra, xử lý các cán bộ thoái hóa, "nằm vùng" trong bộ máy. Ông nói: "Lớp cán bộ đã có tì vết thì dễ có nguy cơ thành tay sai cho kẻ xấu. Họ có thể lợi dụng sự "nhúng chàm" của những cán bộ này để khống chế, tác động".

Đại biểu Quốc hội Lê Minh Trí trả lời chất vấn của cử tri
Đại biểu Quốc hội Lê Minh Trí trả lời chất vấn của cử tri

Tiếp thu ý kiến của các cử tri, đại biểu Quốc hội Lê Minh Trí - Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, thừa nhận, khái niệm “tiên học lễ” đã nói lên vai trò của giáo dục đạo đức.

“Nhưng, trong xu thế hội nhập hiện nay, trách nhiệm dạy dỗ con em không chỉ phụ thuộc vào giáo dục của nhà trường mà phải có sự kết hợp từ gia đình; tương tác, đồng bộ giữa gia đình, nhà trường và xã hội” - ông Trí nói. Đồng thời, ông Trí cho rằng trong việc dạy con cái làm người, cha mẹ có một vai trò nhất định, không thể “đổ” hết cho ngành giáo dục.

Ông kêu gọi phụ huynh lưu tâm đến điều này trong cuộc sống quá nhiều sự bận rộn. Song song đó, ngành giáo dục cần nhận thấy các yêu cầu trong tình hình mới để có sự cải tiến các phương pháp giáo dục.

Tuyết Dân

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
  • Thanh 20-05-2020 18:56:05

    khổ lắm, ai cũng biết, mà có làm được gì đâu. Khổ nhất là mấy người trong cuộc ah

  • minhminh 20-05-2020 08:52:43

    Học sáng, học chiều, học đêm nhưng đạo đức ngày càng xuống cấp. Không biết chừng đó thời gian đi học, học trò học cái gì, thầy cô dạy cái gì mà trẻ con bây giờ hỗn quá.Đề nghị Bộ giáo dục xem lại chương trình học, giảm bớt những kiến thức hàn lâm, giành thời gian dạy đạo đức, kĩ năng sống cho thế hệ trẻ.Chứ tôi thấy hs bây giờ đi học quá nhiều, nhất là học thêm. Nên dành thời gian, tiền của đó mà học đạo đức, kĩ năng thì tốt hơn.

  • Nguyen Van Hach 19-05-2020 15:43:22

    theo tôi; công bằng mà nói, bất cập trong giáo dục không chỉ là trách nhiệm của ngành giáo dục; mà, chủ yếu là của các địa phương; bởi vì, cán bộ, giáo viên, nhân viên, kinh phí, .v.v. cho giáo dục đều do địa phương quản lý, quyết định, ngay cả chọn sách giáo khoa cũng do địa phương cơ sở quyết định

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI