Cử tri lo lắng về tình trạng 'ngáo đá'

07/05/2019 - 22:57

PNO - Cử tri cho biết, người dân ám ảnh khi xảy ra các vụ án con giết mẹ, cháu giết bà… do “ngáo đá”.

Chiều 7/5, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM gồm các ông  Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM; Trần Lưu Quang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Ngô Tuấn Nghĩa, Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM; Lâm Đình Thắng, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận Bình Thạnh đã có buổi tiếp xúc cử tri Quận 3.

Cu tri lo lang ve tinh trang 'ngao da'
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với các cử tri tại buổi tiếp xúc cử tri Quận 3

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri quan tâm đến các vấn đề "nóng", được dư luận đặc biệt quan tâm như ma túy, tội phạm "ngáo đá", dâm ô trẻ em,  bạo lực học đường,  giá điện tăng, tham nhũng…;

Cử tri Trần Quốc Hùng (P.5, Q.3) yêu cầu phải làm rõ việc tăng giá điện của ngành điện (tăng 8,36%), mà thực tế tăng theo 6 bậc thang lũy tiến có thật sự căn cứ theo khách quan hay trục lợi theo lợi ích nhóm.

Cử tri Lê Thị Minh Huệ (Phường 9) cho biết, nỗi ám ảnh của người dân khi đã xảy ra các vụ án con giết mẹ, cháu giết bà… do “ngáo đá”. Người dân rất lo lắng khi tình trạng này ngày càng gia tăng; và đề nghị Quốc hội có biện pháp để các lực lượng chức năng mạnh tay xử lý tình trạng này. Cùng với đó, cử tri cũng đề nghị xử lý “mạnh tay” với tội phạm buôn bán, vận chuyển, sử dụng ma túy. Nhiều cử tri kiến nghị xử phạt nặng những người sử dụng rượu bia khi lái xe.

Cu tri lo lang ve tinh trang 'ngao da'
Cử tri phát biểu tại buổi tiếp xúc

Đặc biệt, nhiều cử tri quan tâm tới tình hình sức khỏe của Chủ tịch nước, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trước sự quan tâm của cử tri về sức khỏe của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết: “Sức khỏe của Tổng Bí thư đang tiến triển ngày càng tốt hơn. Chúng ta cũng biết là, liên quan đến sức khỏe thì mỗi người có một tốc độ, mức độ hoàn thiện khác nhau, cho nên chúng ta chưa thể tự mình đưa ra một thời hạn được. Tôi tin rằng các đồng chí sẽ sớm thấy Tổng Bí thư xuất hiện và làm việc”.

Cu tri lo lang ve tinh trang 'ngao da'
Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân

Về vấn nạn ma túy, ông Nguyễn Thiện Nhân cho hay từ tháng 10/2018, Thành ủy đề nghị Công an TP.HCM tổ chức hội nghị với sự tham dự của Bộ Công an để có đánh giá toàn diện về phòng chống tệ nạn ma túy ngày càng có xu hướng gia tăng ở TP.HCM. Dự kiến diễn ra vào tháng 5/2019.

Về lĩnh vực giáo dục, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, giáo dục có nhiều môn nên phải phân chia số tiết học các môn cho hợp lý. Không chỉ có môn giáo dục công dân mà nhiều môn học khác cũng dạy học sinh cách làm người như: môn văn, địa lý, lịch sử... Ngành giáo dục cũng có chủ trương mỗi thầy cô giáo khi lên lớp hoặc đi thực tế đều lồng ghép dạy giáo dục làm người cho học sinh. Ở bậc phổ thông tập trung dạy học làm người, làm công dân tốt, cống hiến cho đất nước và nhân loại. Ngoài ra, ngành giáo dục có phương châm đưa các em ra ngoài thực tiễn chứ không chỉ dạy trong nhà trường. “Chúng ta chưa hài lòng về giáo dục đạo đức nhưng không giới hạn trong môn học mà vừa nâng cao hiệu quả môn học, đồng thời kết hợp với các môn học khác. Trong đó, chính cha mẹ là người quan trọng để giáo dục làm người cho các em” – ông  Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Đối xử với nhau bằng bạo lực rất có nguy cơ nhận lại sự bạo lực

Trước đó, chiều 6/5, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM gồm các ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM; Trần Lưu Quang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Ngô Tuấn Nghĩa, Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM; Lâm Đình Thắng, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận Bình Thạnh đã có buổi tiếp xúc cử tri Quận 1.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri bày tỏ sự lo lắng trước tình trạng gia tăng các vụ tai nạn giao thông do tài xế sử dụng bia rượu, chất kích thích và gia tăng các vụ xâm hại trẻ em; bạo lực học đường, buôn bán, vận chuyển ma túy.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, tình trạng về tai nạn giao thông hiện nay là điều rất đau lòng. “Tinh thần chung là phải rà soát các quy định, điều chỉnh các chế tài để có tính răn đe, phòng ngừa nhiều hơn và không để đến khi xảy ra hậu quả mới xử lý. Trong kỳ họp sắp tới, Quốc hội cũng sẽ xem xét thông qua Luật phòng chống tác hại của rượu, bia”.

Đối với vấn đề bạo lực học đường, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, hiện nay trong xã hội có nhiều trò chơi mang tính bạo lực, phim bạo lực. Vì vậy, cần xây dựng hình ảnh mọi người sống yêu thương nhau thì học sinh sẽ có nhận thức tốt hơn.

“Vai trò đầu tiên là phụ huynh là hướng dẫn con cái sống biết yêu thương lẫn nhau, không có bạo lực. Thứ hai là trách nhiệm thầy cô trên lớp hướng dẫn, giải thích cho học sinh. Hoạt động đoàn đội cũng sẽ giúp học sinh tham gia các buổi sinh hoạt tập thể, bớt căng thẳng, biết kiềm chế hơn. Có hướng dẫn các em xử lý tình huống phòng, chống bạo lực học đường. Cần đẩy mạnh giáo dục về văn hóa. Văn hóa của người Việt là văn hóa biết yêu thương lẫn nhau. Nếu chúng ta đối xử với nhau yêu thương sẽ nhận lại được yêu thương, nếu đối xử với nhau bằng bạo lực thì có nguy cơ nhận lại sự bạo lực”- Ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.


Mai Phan

 
TIN MỚI