Cú lừa siêu âm 9D!

10/03/2021 - 08:59

PNO - Nhiều ngày liền, phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM thâm nhập vào Chi nhánh IE Health Life ở Đồng Nai để xem chiêu lừa khám bệnh bằng máy siêu âm 9D và được giới thiệu “liệu trình” chăm sóc sức khỏe bằng các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ xương khớp, thanh lọc máu… với giá hàng chục triệu đồng.

Phát hiện cả u ác tính… khi bệnh viện bó tay?

Ngày 23/2, khi vừa bước vào cửa Trung tâm IE Health Life (104B Võ Thị Sáu, P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), một nữ nhân viên nhìn chúng tôi với vẻ e dè, dò xét hỏi: “Ai giới thiệu các chị đến đây?”. Sau khi nhận diện “khách quen dẫn mối”, nhân viên này (tên Như Ý - PV) đã nhiệt tình hỏi tên, xin thông tin khách để kiểm tra bệnh. Tôi lấy lý do tê chân tay, thỉnh thoảng mất ngủ; còn người bạn đi cùng cho biết hay đau đầu, nóng bừng, ngột ngạt, khó thở… như các triệu chứng tiền mãn kinh. 

Thấy “con mồi” có nhu cầu, nữ nhân viên này xổ một tràng về công dụng của loại thực phẩm chức năng mà người giới thiệu chúng tôi đến đây (cô H. - PV) đang sử dụng, gồm ba sản phẩm lọc máu, hỗ trợ chức năng tim, gan.

“Cô H. bị tắc nghẽn động mạch cổ do tim co bóp khó đẩy máu lên đầu. Đây là tiền đề dẫn đến đột quỵ, nguy hiểm lắm! Em tư vấn cho cô H. sử dụng để ngừa đột quỵ. Cô H. sử dụng một tháng nay rất ô kê. Bên em không phải bán sản phẩm xong là thôi mà hẹn khách trở lại sau 1- 2 lần mỗi tuần để cải thiện thêm chức năng đau nhức xương khớp”, Như Ý nói.

Quay sang chúng tôi, nữ nhân viên này hỏi: “Chị có đau vai, đau lưng hay xương khớp không? Bên em có đội ngũ chuyên bấm huyệt khai thông huyệt đạo, mát-xa đánh tan máu bị tắc nghẽn. Khi mình vừa sử dụng sản phẩm uống vừa làm các thủ thuật trên thì hiệu quả tối ưu hơn”.

Nghe chúng tôi lo lắng vì không thấy bác sĩ khám, xét nghiệm… để chẩn đoán bệnh, trước khi uống thực phẩm chức năng. Nhân viên này trấn an: “Không giống ở bệnh viện phải thử máu, bên em có thiết bị tiên tiến, sóng siêu âm điện tử 9D. Khi mình đeo tai nghe, nó sẽ quét từ trên đầu xuống các tạng phủ để tìm tế bào. Dựa vào kết quả này để phòng ngừa và khắc phục bệnh”.

Theo nhân viên này, mỗi lần khách hàng kiểm tra phải trả 1,2 triệu đồng và cho kết quả ngay, nhưng cho chúng tôi được miễn phí trong hôm nay. 

Tai nghe của máy siêu âm 9D mà nhân viên giới thiệu với khách, chỉ cần đeo vào là tìm được bệnh
Tai nghe của máy siêu âm 9D mà nhân viên giới thiệu với khách, chỉ cần đeo vào là tìm được bệnh

Sau một hồi thao thao bất tuyệt, nhân viên này cho chúng tôi đo huyết áp và cân nặng. Chiếc cân “thần kỳ” của cơ sở này đã đo được lượng mỡ nội tạng (mỡ bám trong nội tạng của mình - một nhân viên nam giải thích) dư 8%, còn bạn tôi dư 15%. Khi tôi hỏi làm sao biết được chính xác thì nhân viên này chỉ ậm ờ cho rằng máy tự biết.

Tiếp theo, chúng tôi được hướng dẫn lên lầu, vào một phòng để máy siêu âm 9D quét tổng thể. Ở đây, một nam nhân viên khác tên Tề Văn Tâm liền đo và tư vấn. Để khách tin tưởng, ông Tâm giới thiệu hoành tráng: “Thiết bị này được sản xuất ở Nga, chuyên phục vụ kiểm tra sức khỏe cho lính không quân Nga. Nó tìm bệnh sớm nhất có thể. Ví dụ, cơ thể có khối u hoặc những gì ác tính tiềm ẩn, bệnh viện chưa tìm ra thì bọn em đã tìm ra, cảnh báo cho mình biết sớm nhất để khắc phục. Đó là độc quyền”.

“Bắt bệnh” ai cũng như ai

Nhân viên Tề Văn Tâm yêu cầu chúng tôi bỏ hết các vật dụng kim loại trên cơ thể để bắt đầu đo. Ngồi trên ghế nệm, chúng tôi chỉ cần đeo tai nghe, kết nối với hệ thống máy tính. Điều ly kỳ là hình ảnh tim, gan, phổi, xương… của tôi cũng như người bạn đi cùng đều là những hình ảnh mô phỏng giống nhau. 

Sau vài phút, bạn tôi được nhân viên này thông báo cơ thể không có u ác tính. “Sao chị lại nhức đầu?”, bạn tôi hỏi. Ông Tâm vừa chiếu hình động mạch mô phỏng vừa trả lời: “Nhức đầu do xơ vữa động mạch, trong lòng động mạch của chị có những tạp chất và mảng bám. Khi đó, máu huyết không thông lên não gây hiện tượng nhức đầu, dễ dẫn đến đột quỵ. Nếu chị bị tai biến là liệt nửa người bên trái. Chị phải lọc máu ngay đi…”.

Dù triệu chứng bệnh khác nhau nhưng chúng tôi bị kết luận có bệnh gần giống nhau như: tắc nghẽn động mạch cổ, u nang buồng trứng; dư mỡ nội tạng; chức năng thận suy giảm; đại tràng ứ nhiều độc tố, chèn dây thần kinh tự chủ… Tính ra, tôi mắc cùng lúc chín loại bệnh khác nhau.

Một khách hàng đang được đo siêu âm 9D
Một khách hàng đang được đo siêu âm 9D

Cũng như người bạn, tôi được xếp vào cơ địa sớm bị xơ vữa động mạch. Nam nhân viên này đề nghị chúng tôi sử dụng các sản phẩm chức năng gần giống nhau gồm: Glucosamine (hỗ trợ xương khớp); thanh lọc máu (đào thải, thanh sạch máu) và CoQ10 (hỗ trợ chức năng tim). Theo anh Tâm, những sản phẩm này nhập khẩu từ Đài Loan.

Chúng tôi thắc mắc khi tốn 4,4 triệu đồng mỗi tháng để uống hai loại sản phẩm này nhưng lấy gì đảm bảo hiệu quả? Ông Tâm trấn an chỉ cần dùng đúng quy trình 120 ngày, thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt và để cơ sở này khai thông huyệt đạo, mát-xa… thì sau một tháng sẽ tự cảm nhận được sự thay đổi của cơ thể. 

Ngoài sử dụng các sản phẩm hỗ trợ này, chúng tôi còn được tư vấn tham gia một khóa thanh lọc cơ thể ở Vũng Tàu trong hai ngày một đêm với giá 7 triệu đồng để làm sạch cơ thể, hấp thu thuốc, giúp ăn ngon, ngủ ngon và đi lại khoan thai, nhẹ nhàng. Để tạo lòng tin hơn về khóa thanh lọc cơ thể này, nhân viên Như Ý cho chúng tôi xem hình ảnh với những rổ đựng hàng trăm viên sỏi từ sự đào thải của khách hàng. Mỗi tháng, cơ sở này tổ chức đi Vũng Tàu 2-3 lần.

“So với số tiền đi mổ sỏi thận, sỏi mật ở bệnh viện thì 7 triệu đồng không là gì. Ngay cả bệnh nhân bị ung thư vú cũng… thải ra rất nhiều sỏi!”, Như Ý nói. 

Đến ngày 25/2, chúng tôi quay lại cơ sở này thì được ông Tâm và Như Ý tư vấn thực hiện đo độc tố. Chỉ bằng thao tác đặt ngón tay dưới một cái máy nhỏ, chúng tôi được chẩn đoán có nhiều độc tố, kim loại, nhiều mảng huyết khối, cục máu đông trong 
cơ thể. 

Còn một người bạn khác của tôi đến đây lần đầu cũng được kiểm tra bằng sóng siêu âm điện tử 9D. Các hình ảnh nội tạng cũng chỉ là hình mô phỏng và minh họa giống hệt với hình ảnh đã chụp cho chúng tôi. 

Xử phạt 76 triệu đồng và tạm giữ máy siêu âm 9D

Nhận được phản ánh của phóng viên Báo Phụ nữ TP.HCM, ngày 25/2, đoàn kiểm tra gồm Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, Phòng Y tế TP.Biên Hòa và Công an tỉnh Đồng Nai đã kiểm tra đột xuất cơ sở IE Health Life nói trên. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở đang mở cửa hoạt động. Bà Trần Thị Hằng là quản lý cửa hàng này.

Khi kiểm tra, ông Tề Văn Tâm đang tư vấn, chẩn đoán và đưa ra hướng điều trị cho bệnh nhân nhưng không có bằng bác sĩ. Đoàn đã tạm giữ các loại máy móc mà ông Tâm sử dụng cho bệnh nhân cùng 15 mặt hàng thực phẩm chức năng và một số phiếu thông tin khách hàng. Trong 15 sản phẩm bị tạm giữ trước đó, có đến chín sản phẩm thực phẩm chức năng không có hóa đơn, không có phiếu công bố với số lượng 98 hộp.

Ngày 5/3, Thanh tra Sở Y tế Đồng Nai đã ra biên bản xử phạt 76 triệu đồng với nhiều lỗi vi phạm. Cụ thể, cơ sở cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh nhưng không có giấy phép hoạt động; sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ khám, chữa bệnh; và kinh doanh hàng hóa nhập lậu. Thanh tra Sở Y tế cũng đã yêu cầu cơ sở này phải ngưng hoạt động đến khi được cấp phép thực hiện hoạt động khám, chữa bệnh theo quy định. Ngoài ra, cơ sở cũng phải thực hiện tiêu hủy số thực phẩm chức năng không có hóa 
đơn trên. 

Theo nhân viên Tề Văn Tâm, IE Health Life có hệ thống trên toàn quốc, kéo dài từ Hà Nội đến Rạch Giá với hơn 200 cửa hàng. Mô hình của các cửa hàng đều như nhau là kiểm tra sức khỏe, hỗ trợ những phương pháp vật lý trị liệu.

Chưa từng nghe máy siêu âm 9D

Một chuyên gia ở Bệnh viện đa khoa Đồng Nai khẳng định sản phẩm hiện đại nhất hiện nay mới dừng lại ở máy siêu âm 5D. Nếu như với phương pháp siêu âm 3D, 4D quan sát được hình thái bên ngoài của thai nhi, thì siêu âm 5D có thể nhìn rõ cấu trúc bên trong của thai nhi. Từ trước đến nay, các bệnh viện chưa bao giờ nhập khẩu hay sử dụng máy siêu âm 9D, thậm chí chưa từng nghe nói đến.

Gia Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI