COVID-19 tác động đến người nghiện ma túy như thế nào?

04/08/2021 - 07:03

PNO - Theo Cơ quan Phòng chống ma túy và tội phạm của Liên Hiệp Quốc (UNODC), tình trạng sử dụng ma túy như cần sa ngày càng gia tăng trong giới trẻ do COVID-19.

Trả lời câu hỏi của Báo Phụ Nữ TPHCM liên quan việc bệnh nhân nghiện ma túy sẽ bị tác động như thế nào nếu nhiễm vi-rút SARS-CoV-2, bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển - Phó phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Tâm thần TPHCM - lưu ý, cần phân biệt hai loại đối tượng nghiện.

Một là người nghiện ma túy dạng cũ, tức nghiện heroin và hai là đối tượng sử dụng ma túy “thế hệ mới”, hay còn gọi là bệnh nhân ma túy tổng hợp. Số nghiện ma túy tổng hợp (đá, lắc…) chiếm hơn 70% số đối tượng nghiện.

Đối với người nghiện ma túy tổng hợp, tình trạng nhiễm COVID-19 cũng như người bình thường nếu không có bệnh lý nền thì xem như vi-rút tồn tại song song với tình trạng nghiện. Tuy nhiên, đối với người nghiện heroin, mà phần lớn đã sử dụng lâu dài và chuyển từ hít sang tiêm chích lại là vấn đề khác. Họ vốn là những người dễ hoặc đã mắc một số bệnh lý nền, nhất là bị suy giảm miễn dịch do suy kiệt hoặc ăn uống kém, khi nhiễm COVID-19 có nguy cơ trở nặng hơn. Đặc biệt, những người nghiện heroin có thêm HIV/AIDS thì rất nguy hiểm. Hiện người có HIV/AIDS chiếm khoảng 70% số đối tượng nghiện heroin.

“Tôi nghĩ các gia đình có học viên đang cai nghiện trong các cơ sở, trung tâm có thể yên tâm vì người nào nhiễm COVID-19 cũng sẽ được cách ly, theo dõi điều trị. Việc điều trị cho người nghiện cũng như người bình thường khác”, bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển nói.

Bất chấp dịch bệnh, hàng chục thanh niên lén lút “bay lắc” ở quán karaoke (Ảnh minh họa)
Bất chấp dịch bệnh, nhiều thanh niên vẫn lén lút “bay lắc” (ảnh minh họa)

Theo Cơ quan Phòng chống ma túy và tội phạm của Liên Hiệp Quốc (UNODC), tình trạng sử dụng ma túy như cần sa ngày càng gia tăng trong giới trẻ do COVID-19. Thế giới có khoảng 275 triệu người sử dụng ma túy trong năm 2020 vào thời điểm đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát. Trong số này, có 36 triệu người chuyển sang rối loạn do sử dụng ma túy. Nhưng khả năng tiếp cận với thuốc và chăm sóc y tế đối với những trường hợp bị rối loạn đã tăng lên trong hai thập niên qua và càng trở nên trầm trọng do tác động của COVID-19.

UNODC cho rằng, dù tác động của COVID-19 đối với các thách thức về ma túy vẫn chưa được nghiên cứu một cách đầy đủ, nhưng các phân tích ban đầu cho thấy đại dịch khiến kinh tế ngày càng khó khăn, từ đó dẫn đến nguy cơ gia tăng hành vi trồng, sản xuất và buôn bán ma túy bất hợp pháp. Tác động xã hội của đại dịch dẫn đến sự gia tăng bất bình đẳng, nghèo đói và tình trạng sức khỏe tâm thần, đặc biệt là ở những nhóm dân dễ bị tổn thương, thể hiện qua tình trạng đẩy nhiều người sử dụng ma túy hơn. 

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI