COVID-19 khó lường, bệnh viện chủ động tách khu khám bệnh

04/06/2021 - 06:48

PNO - Ngoài khu vực sàng lọc COVID-19 bên trong, nhiều bệnh viện quyết định đưa khu vực khám các bệnh nhân có triệu chứng sốt, ho, khó thở tách biệt khỏi các khu vực khám chữa bệnh khác.

COVID-19 đến đâu, tạm phong tỏa đến đó 

Bệnh viện (BV) được xem là thành trì buộc phải giữ vững để chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, ba chuỗi lây nhiễm COVID-19 tại TPHCM từ ngày 18/5 đến nay cho thấy, cơ sở y tế đang phải “chống cự” vất vả trước mỗi lần xâm nhập của virus SARS-CoV-2.

Chuyên gia bệnh truyền nhiễm, bác sĩ Trương Hữu Khanh, BV Nhi Đồng 1 (TP.HCM) nói rằng, những BV chưa bị phong tỏa thật ra đã nhiều phen hú vía, “nếu sóng đến chỉ làm hết sức và cầu mong sự may mắn”. Sóng ở đây chính là những lần xuất hiện trường hợp nhiễm COVID-19 đi khám ở các BV, phòng khám tư. 

Thông báo đổi địa chỉ phòng khám Tai Mũi Họng và phòng khám Nội phổi của Khoa Khám bệnh ra bên ngoài khuôn viên Bệnh viện Chợ Rẫy
Thông báo đổi địa chỉ phòng khám Tai Mũi Họng và phòng khám Nội phổi của Khoa Khám bệnh ra bên ngoài khuôn viên Bệnh viện Chợ Rẫy

Từ ngày 18/5, TPHCM chứng kiến trên 10 BV, phòng khám khốn đốn, lo lắng khi phát hiện người bệnh COVID-19. Nhẹ thì tạm dừng nhận bệnh, tạm phong tỏa khu vực khám bệnh 2-3 ngày chờ kết quả xét nghiệm toàn BV. Nặng thì phong tỏa toàn BV. Ngày 3/6, Bảo hiểm xã hội TPHCM cho biết đã nhận được văn bản thông báo của sáu phòng khám đa khoa về việc tạm ngưng hoạt động, nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh.

Tính đến ngày 3/6, TPHCM có hai BV phong tỏa tạm thời toàn BV (BV Quận Tân Phú, BV đa khoa Nam Sài Gòn), bốn BV tạm thời ngưng khám bệnh ngoại trú do có người bệnh COVID-19 đến Khoa Khám bệnh (BV Quận Bình Thạnh, BV Phụ sản MêKông, BV Tâm thần TPHCM - cơ sở Lê Minh Xuân, BV Quận Gò Vấp), hai phòng khám tạm ngưng hoạt động do phát hiện ca COVID-19 đã từng đến khám (phòng khám Trần Diệp Khanh và phòng khám đa khoa Xóm Mới, đều ở Q.Gò Vấp).

Dù chưa ghi nhận sự lây lan mầm bệnh từ ngoài vào bên trong BV, nhưng những trường hợp mới nhiễm COVID-19 được ghi nhận trong ngày 2 và 3/6 cho thấy, chưa thể an tâm về cách phòng vệ như hiện nay tại các cơ sở y tế. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM đã ghi nhận một kỹ thuật viên xét nghiệm của BV đa khoa Nam Sài Gòn dương tính, hai nhân viên của BV Quận Tân Phú dương tính với SARS-CoV-2. Các trường hợp này đều chưa biết được nguồn lây. 

Bệnh viện chủ động bảo vệ mình

Bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc BV Lê Văn Thịnh, cho biết, từ ngày 31/5, BV dành riêng một khu vực cổng sau để thành lập khu khám bệnh số 2. Khu vực biệt lập này dành cho những người đến khám có triệu chứng viêm đường hô hấp như sốt, ho, khó thở, đau họng… Khi có trường hợp phải cấp cứu, quy trình được áp dụng như với một trường hợp nghi nhiễm COVID-19.

Việc thành lập khu khám bệnh số 2 giúp BV chủ động ngăn ngừa dịch bệnh và người dân cũng mạnh dạn đi khám, không giấu bệnh hay khai báo y tế không đúng. Khu khám bệnh số 2 có nhiều ê-kíp, đổi luân phiên. Sau khi kết thúc nhiệm vụ (khoảng trong một tháng), bác sĩ, nhân viên y tế phải cách ly và lấy mẫu xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trước khi tiếp tục công việc tại BV. 

Còn tại BV Chợ Rẫy, bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc BV, cho biết, đã đưa phòng khám Tai Mũi Họng và phòng khám Nội phổi của Khoa Khám bệnh ra khỏi khuôn viên BV. Hai phòng khám này đặt ở tòa nhà đối diện BV - nơi trước đây là Khoa Chăm sóc sức khỏe theo yêu cầu và Trung tâm Kiểm tra sức khỏe Chợ Rẫy Việt Nhật. Lý do là nếu phát hiện ca dương tính và buộc phải phong tỏa, thì chỉ tòa nhà số 620 Nguyễn Chí Thanh bị phong tỏa, không ảnh hưởng đến toàn BV cũng như bệnh nhân ở các khoa khác. BV Chợ Rẫy đã thành lập các vùng đệm để hàng hóa, thức ăn, thuốc men… không trực tiếp chuyển vào BV mà nhân viên của BV với trang phục bảo hộ sẽ ra nhận tại đây.

BV Phạm Ngọc Thạch cũng sẽ thực hiện tách đôi BV để tiếp nhận bệnh nhân COVID-19. Theo đó, một nửa BV (tính theo chiều dọc) tách biệt hẳn với nửa còn lại, với cổng vào riêng, những khối nhà riêng được bố trí buồng áp lực âm, giường hồi sức, các buồng bệnh thông thoáng, không dùng điều hòa trung tâm… Một nửa BV này được thiết kế khu vực cận lâm sàng riêng, trong đó có xét nghiệm RT-PCR chẩn đoán COVID-19. 

Đề xuất thành lập trung tâm sàng lọc COVID-19 tại các quận, huyện

Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Hữu Trung, giảng viên Trường đại học Y Dược TPHCM, cho rằng, TPHCM nên thành lập các khu vực sàng lọc COVID-19 riêng biệt, độc lập với các cơ sở y tế. Nên chăng cần có một trung tâm sàng lọc COVID-19 ở mỗi quận, huyện. Quy định bệnh nhân có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, mất khứu giác, mất vị giác… hoặc có yếu tố dịch tễ yêu cầu đến trung tâm sàng lọc COVID-19 trước khi đến BV. BV vẫn giữ phòng sàng lọc COVID-19 như hiện tại nhằm sàng lọc những bệnh nhân khác. Trung tâm sàng lọc sẽ được hình thành ở những khu vực đất trống, thông thoáng như công viên, các sân vận động; được trang bị phòng áp lực âm, phòng xét nghiệm tại chỗ. 

Các BV, phòng khám hiện tại đều có phòng sàng lọc COVID-19. Nhưng dẫn đến tình trạng bị tạm phong tỏa thì nên chăng phải xem lại quy trình bảo vệ các cơ sở y tế hiện nay. 

Hiếu Nguyễn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI