COVID-19 khiến tôm được tiêu thụ nhiều hơn cá tra

22/12/2020 - 13:09

PNO - Người dùng tại hầu hết thị trường nhập khẩu thủy sản của Việt Nam chuộng tôm hơn cá tra... từ khi bùng phát dịch COVID-19.

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), dịch COVID-19 làm thay đổi xu hướng tiêu dùng thuỷ sản, điều này tác động nhiều đến kết quả xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.

Cụ thể, tiêu dùng tôm tăng mạnh trong khi cá tra và một số sản phẩm hải sản giảm. Nguyên nhân được cho là dịch COVID-19 khiến nhiều quốc gia thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như cách ly, giãn cách xã hội... khiến các kênh như nhà hàng, khách sạn giảm nhưng siêu thị, cửa hàng và các kênh bán lẻ lại tăng. 

Năm 2020, mặt hàng tôm xuất khẩu Việt Nam vẫn ghi điểm dù tác động tiêu cực của dịch COVID-19. (Ảnh minh hoạ)
Năm 2020, mặt hàng tôm xuất khẩu Việt Nam vẫn ghi điểm dù tác động tiêu cực của dịch COVID-19 - Ảnh minh hoạ

Xuất khẩu tôm tăng tới 25% trong tháng 9 và tháng 10, sang tháng 11 tiếp tục tăng thêm 28%. Mặt hàng này đạt kim ngạch 3,5 tỷ USD trong 11 tháng qua, tăng gần 14% so với  cùng kỳ năm 2019. Dự kiến cả năm đạt trên 3,85 tỷ USD,  tăng 15% so với năm 2019.  Trong khi đó, cá tra xuất khẩu giảm 17 – 35% so với cùng kỳ năm 2019.

"Do cá tra được tiêu thụ chính cho phân khúc dịch vụ. Trong khi đó, tôm vốn là sản phẩm tiêu thụ tại các siêu thị và phân khúc bán lẻ, phù hợp cho chế biến tại nhà trong những thời điểm giãn cách xã hội. Một số sản phẩm hải sản cũng tương tự như vậy", VASEP lý giải.

Năm 2020 tình hình dịch bệnh COVID-19 căng thẳng trên thế giới, nhất là ở những thị trường nhập khẩu thủy sản trọng điểm của Việt Nam như EU, Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, tác động rõ rệt đến thương mại thủy sản của Việt Nam với các nước. Tuy nhiên, từ tháng 7, xuất khẩu bắt đầu hồi phục và tăng trong 3 tháng gần đây (với mức tăng trưởng 10% đến 13%). Điều đó cho thấy các công ty thủy sản ở Việt Nam đang thích ứng, vượt qua thách thức và  nắm bắt được các cơ hội trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn đang bùng phát trên thế giới. 

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI