Công thức và bí quyết để làm 5 món bánh mì nổi tiếng khắp thế giới

20/04/2020 - 07:38

PNO - Naan, Pita, Focaccia... đều là những loại bánh mì nổi tiếng được rất nhiều người sành ăn yêu thích.

Những ngày giãn cách xã hội đã khiến nhiều chị em thích vào bếp tìm tòi, thử làm những món ăn mới như một thú vui. Trong đó, thử thách làm những chiếc bánh mì đang khá hot. Facebook, Instagram đang ngập tràn hình ảnh những ổ bánh mì.

Nếu bạn đã chán bánh mì Việt Nam thông thường, hãy thử với những công thức mới này xem. Từ Naan đến Focaccia - đây đều là những loại bánh mì nổi tiếng thế giới.

1. Bánh mì Naan

Naan là một loại bánh mì đến từ vùng Trung Đông của Ấn Độ, được tạo ra trong nhà bếp hoàng gia Delhi trong đế chế Mughal và từ đó trở thành món ăn chính trong các nhà hàng Ấn Độ trên khắp thế giới. Nếu như bánh mì truyền thống Việt chỉ cần một lượng bột nhỏ, bánh sẽ nở đều, xốp thì bánh mì Naan lại đặc, mềm dẻo và lượng bột nhiều hơn.  

Chuẩn bị nguyên liệu để làm bánh mì Naan:


Dụng cụ để làm bánh mì Naan:
- Tô
- Cây cán bột
- Màng bọc thực phẩm
- Chảo chống dính
- Cọ phết

Cách làm bánh mì Naan đúng kiểu Ấn Độ:

Bước 1: Đem men nở hòa với 3 thìa canh nước ấm, khuấy đều và để yên trong vòng 5 phút. (chú ý nên dùng nước ấm, nếu nước quá nóng sẽ làm men bị chết).

Bước 2: Cho tất cả nguyên liệu làm bánh đã chuẩn bị (trừ sữa tươi và men nở) vào một tô lớn, trộn đều. Nếu thấy bột chưa được mịn thì lấy rây nhôm rây cho bột mịn rồi làm bước tiếp theo. Đổ từ từ sữa tươi vào hỗn hợp bột và nhào để bột kết thành một khối dẻo, mịn. Lúc này có thể tăng hoặc giảm lượng sữa tươi để bột có độ dẻo tùy theo ý muốn.

Bước 3: Cho men nở vào trong âu bột, trộn đều sau đó dùng màng bọc thực phẩm bọc âu bột lại. Để ủ đến khi bột nở lên gấp đôi. Lúc này lấy bột ra nhào lại thêm 1 lần nữa rồi chia bột thành nhiều phần nhỏ bằng nhau rồi ủ thêm khoảng 30 phút nữa.


Bước 4: Lấy bột ra, dùng cây cán bột cán cho bột thành từng miếng mỏng có hình dạng tùy ý, sau đó để bột nghỉ thêm khoảng 5 phút nữa. Trong lúc đợi, dùng cọ phết đều dầu ăn lên 2 mặt bánh.


Bước 5: Bắc chảo chống dính lên bếp, để lửa nhỏ, cho từng miếng bột vào và đậy nắp vung lại để bánh chín kỹ cả 2 mặt thì lấy ra. Cứ làm như thế tới khi hết bột.

Bánh mì Naan của Ấn Độ có thể ăn kèm với pate, thịt nguội hay trứng… đều sẽ giúp bạn có một bữa sáng hay bữa ăn nhẹ ngon lành.

 

2. Bánh mì Pita
Bánh mì Pita là loại bánh đặc trưng của vùng Địa Trung Hải. Thường thì người ta sẽ làm bánh mì Pita cuộn chung với gà nướng và sốt Taziki, đây là sự hòa quyện có thể nói là ngon nhất của loại bánh này, rất thơm và đậm đà.

Chuẩn bị nguyên liệu:
- 5 cup bột mì
- 2 thìa men bánh mì
- 1 ít muối
- 1/4 ly sữa không đường

Gà nướng:
- Đùi gà: 1kg lọc xương.
- Tỏi đập dập: 3 nhánh.
- Hành tây nạo nhuyễn: 2 củ.
- Dầu olive: 150ml.
- Bột Cumin: 2 thìa.
- Tiêu, muối.
Sốt Taziki:
- Dưa chuột bỏ hạt, nạo hoặc băm nhỏ: 1/2 quả to.
- Lá bạc hà tươi băm nhỏ (bỏ cọng): 4 thìa cafe.
- Tỏi băm nhỏ: 2 nhánh.
- Dầu olive: 2 thìa canh.
- Sữa chua không đường: 250g.
- Tiêu, muối.


Cách làm:
Bước 1: Cho tất cả nguyên liệu làm bánh mì (trừ sữa) vào trong một tô lớn, trộn đều các nguyên liệu. Đun sữa cho hơi ấm một chút là được, sữa ấm này để kích hoạt men nở nhanh hơn. Cho sữa ấm vào chung với bột rồi dùng tay trộn đều, nhào thật kĩ cho đến khi không còn dính tay. Sau đó, vo bột thành viên tròn, cất nơi có nhiệt độ ấm cho bột nở.

Bước 2: Bột nở lần một thì lấy ra vo thành những viên bột nhỏ bằng nhau. Sau đó dùng màng bọc thực phẩm bọc lại là cho ủ thêm 1 lần nữa. Khi ủ xong, lấy bột ra rồi dùng con lăn bột cán phẳng bánh theo hình chữ X cho bánh mỏng và tròn đều.

Bước 3: Bắc chảo chống dính lên bếp gas, để lửa nhỏ, khi chảo đã nóng thì cho bột vào nướng tới khi bánh chín. Nướng cho tới khi hết bột thì thôi.

Bước 4: Làm gà nướng

- Gà cắt miếng vừa ăn, ướp với tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị rồi cất tủ lạnh ít nhất 1 giờ hoặc tốt nhất là để qua đêm.

– Xiên gà vào que xiên rồi nướng trên bếp than. Nhóm lửa, đợi than cháy đượm, có màu đỏ thì cho gà lên nướng khoảng 10 – 20 giây thì bỏ khỏi lửa. Để thịt gà nghỉ trong khoảng 7 – 10 phút cho thịt co lại giúp giữ nước bên trong. Sau khi thịt nghỉ thì tiếp tục nướng đến lúc gà chín là xong.


Bước 5: Làm sốt Taziki

Cho tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị cho phần sốt vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn tới khi thành hỗn hợp mịn, đều là xong. Khi ăn bạn lấy bánh mì ra, đặt lên dĩa, cho thịt gà nướng lên trên, rưới sốt và cuộn tròn lại.

3. Bánh Pretzels

Bánh mỳ bơ pretzels là món bánh mì bơ quen thuộc có nguồn gốc từ châu Âu. Bánh thường được rắc muối, các loại hạt khô lên mặt. Bánh mềm, thơm và đặc biệt ở hình dáng bên ngoài như một nút thắt khéo léo.

Chuẩn bị những nguyên liệu:
- 257g bột mì
- 3gram muối
- 7gram đường
- 7gram men nở
- 210ml nước ấm nhiệt độ 35 độ C
Phết vỏ bánh:
- 105ml nước ấm 35 độ C
- 7gram đường
- 85gram bơ
- Một ít muối biển.

Cách làm bánh Pretzels:
Bước 1: Hòa tan đường, muối và men nở trong phần nước ấm rồi cho bột mì vào. Sau đó dùng tay nhào thật kỹ bột sao cho phần bột bánh thật mịn và dai. Đặt bột vào tô có rắc thêm chút bột áo ở bên ngoài cho đỡ dính rồi dùng màng bọc thực phẩm bọc kín lại và để vào một nơi ấm áp ví dụ như trong lò vi sóng khoảng 30 phút cho bột nở.

Bước 2: Trong khi chờ bột nở, làm nóng lò nướng ở nhiệt độ 260 độ C. Để vỏ bánh có vị khác với phần ruột bạn hòa phần nước ấm còn lại với đường.

Bước 3: Khi bột đã nở đủ độ khoảng gấp đôi thể tích bột ban đầu, bạn lấy ra khỏi tô, nhào lại một lần nữa. Sau đó chia bánh thành 8 phần bằng nhau. Trên một mặt phẳng, vê bột thành các dải sợi dài khoảng 40 – 60cm, độ nhỏ bằng ngón tay trỏ thôi. Quấn dải bột thành hình tròn. Rồi thắt nút ở giữa.

Bước 4: Nhúng bánh vào phần hỗn hợp nước đường trước đó. Bước này không chỉ giúp vỏ bánh có vị khác với phần ruột mà còn làm nút thắt kết dính hơn cũng như khi nướng bánh vàng hơn. Xếp bánh lên khay nướng đã lót sẵn giấy nến, rồi rắc phần muối biển lên trên.


Bước 5: Đem nướng bánh khoảng 10 phút hoặc đến khi thấy vỏ bánh vàng đều là được. Lấy bánh ra khỏi lò nướng, bơ đun nóng chảy, dùng chổi phết đều một lớp bơ lên vỏ bánh. Đơi một lát cho lớp bơ khô lại là có thể dùng được.

4. Bánh Focaccia
Đây là một loại bánh vô cùng phổ biến ở vùng Genova nước Ý – bánh Focaccia xốp mềm, hơi dai phần ruột và có hương vị thơm ngậy. 

Nguyên liệu làm bánh Focaccia Ý:
- 350gr bột mì
- 7gr men nở
- 5gr muối
- 60ml dầu olive
- 210ml nước ấm
- Cà chua bi rửa sạch, cắt đôi
- Lá hương thảo tươi, rau củ tươi cắt nhỏ tùy ý.
Dụng cụ làm bánh Focaccia Ý:
- Tô.
- Máy trộn.
- Màng bọc thực phẩm.

Cách làm món bánh mì Focaccia:

Bước 1: Trộn bột cùng muối, dầu ăn và nước ấm, có thể sử dụng tay hoặc máy nhưng phải đảm bảo bột thật mịn. Chú ý, từ từ cho nước đến khi bột đạt được độ ẩm hợp lý, bột không quá ướt, không dính vào thố mà phải mềm dẻo và tách rởi khỏi thố/mặt bàn khi nhào. Thời gian nhào bột khoảng 15 phút.


Bước 2: Cho phần men vào bột, và tiếp tục nhồi trong 10 phút cho đến khi bột thật dẻo. Sau đó, cho vào bát lớn, dùng giấy kính / bao ny lông đậy lại. Để bột nghỉ trong vòng 1 đến 2 giờ và còn tùy nhiệt độ phòng. Khi bột nở lên gấp đôi thì cho khối bột ra mặt bàn có ít bột mì (bột áo) để không bị dính. Dùng tay ấn và trải bột ra thành hình chữ nhật. Sau đó gập bột lại.

Bước 3: Tiếp tục dùng ngón tay ấn sao cho bột dẹp và trải ra thành hình chữ nhật, gập bột làm 3, sau đó để bột nghỉ 30 phút.

Bước 4: Mang bột ra và tiếp tục ấn cho thành hình chữ nhật rồi gập 3. Sau đó ấn lần cuối để bột có hình mặt phẳng chữ nhật dày tầm 2cm. Tiếp đến, cho bột lên khay nướng có lót giấy chống dính. Dùng ngón tay ấn sao cho bột có xíu lỗ lồi lõm. Dùng tay trét dầu olive khắp phần mặt bánh mỳ. Rải lá hương thảo, ấn rau củ tươi cắt nhỏ lên mặt, hoặc sắp rau củ lên mặt. Cho bột nghỉ 30 phút.


Bước 5: Chuẩn bị lò nướng 200 độ C. Nướng bánh đến khi vàng đều. Bảo quản bánh mỳ Focaccia bằng cách cho bánh đã nguội vào túi, trữ lạnh trong tủ đá nhé. Khi ăn, để rã đông ở nhiệt độ phòng, hâm bánh trong lò nướng 180 độ C trong 5 phút.

5. Bánh mì Do Thái - Challah
Là loại bánh mì đặc biệt của người Do Thái, có phần ruột mềm. Bánh thường được làm vào ngày lễ Xaba (ngày lễ cuối tuần của Đạo Do Thái) để kỷ niệm ngày lộc Thánh ban cho người Do Thái trong những ngày họ rời khỏi Ai Cập trên Sa mạc 40 năm về trước.

Nguyên liệu làm bánh mì Do Thái:
- 200ml nước
- 20g men khô (instant dry yeast)
- 500g bột bánh mì
- 100g lòng đỏ trứng
- 40gr đường trắng
- 10gr muối
- 60gr dầu ăn


Cách làm:
Bước 1: Trộn đều men cùng với bột mì. Cho tất cả các nguyên liệu vào tô trộn và trộn đều, sau đó nhào bánh mì. Nếu nhào bằng máy thì bật tốc độ 2, nhào trong 10 phút. Nếu nhào tay thì không có thời gian cố định mà nhào đến khi nào khối bột mịn đều.

Bước 2: Sau khi bột nhào xong, để cho khối bột nghỉ đến khi nở lên gấp đôi (khoảng 1.5 giờ). Sau đó lấy khối bột ra, ép cho hết khí rồi chia bột thành nhiều phần nhỏ, mỗi phần nặn thành một dải dài rồi tết lại thành búi. Tùy khả năng bạn biết tết nhiều hay ít sợi mà chia bột thành từng ấy phần nhỏ và nặn sợi dài. Rắc vừng lên bề mặt bánh nếu thích.


Bước 3: Sau khi tết xong ổ bánh mì, tiếp tục để cho khối bột nở lên gấp đôi. Lúc này mới cho bánh vào lò nướng ở nhiệt độ 200C, đến khi mặt bánh chín vàng nâu nhạt là được.

 

Thu Vân (theo theculturetrip)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI