"Công tác lập pháp đạt nhiều kết quả quan trọng nhờ vào cuộc "từ sớm, từ xa"

24/06/2023 - 18:31

PNO - Chiều 24/6, phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhận định "Công tác lập pháp đạt nhiều kết quả quan trọng nhờ vào cuộc "từ sớm, từ xa".

 

 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá, sau 23 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra.

Quốc hội đã xem xét kỹ lưỡng, biểu quyết thông qua 8 luật, 3 nghị quyết và xem xét nhiều dự luật khác. Với kết quả công tác lập pháp tại kỳ họp này, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan đã hoàn thành 112/137 nhiệm vụ nghiên cứu lập pháp của cả nhiệm kỳ, đạt tỉ lệ 81,8%.

Từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến nay, dù gặp nhiều khó khăn song Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan, tổ chức hữu quan đã bám sát thực tiễn, quyết liệt chỉ đạo, chủ động, linh hoạt, có nhiều cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả. Đồng thời, đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác lập pháp nhờ đề cao trách nhiệmvới tinh thần chủ động, vào cuộc “từ sớm, từ xa”.

Công tác giám sát của Quốc hội cũng đã cải tiến, hiệu quả, khẳng định giám sát là khâu trọng tâm, then chốt trong đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội.

Kỳ họp cũng quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Trong đó, Quốc hội đã kịp thời có nhiều quyết sách rất quan trọng để thúc đẩy phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Trong đó, tiếp tục thực hiện giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng đến hết năm 2023 để kích cầu, thúc đẩy thị trường nội địa; cho phép tiếp tục phân bổ hơn 100.000 tỉ đồng còn lại của kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và Chương trình mục tiêu quốc gia.

Ngoài ra, Quốc hội quyết định và điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án quan trọng thuộc thẩm quyền của Quốc hội, quyết định đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn; sửa đổi bổ sung các thủ tục, quy định về xuất, nhập cảnh…

Quốc hội yêu cầu Chính phủ, các cơ quan hữu quan, các cấp, các ngành tiếp tục triển khai đồng bộ, kịp thời, toàn diện các chủ trương nhiệm vụ, giải pháp theo các mục tiêu đã được đề ra. Đồng thời, có phản ứng chính sách nhanh nhạy, phù hợp, giải pháp điều hành sát thực tiễn.

Cụ thể, theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, cần kiểm soát lạm phát, tăng cường năng lực thích ứng, chống chọi của nền kinh tế trước các tác động tiêu cực từ bên ngoài. Việc điều hành chính sách tài khóa có trọng tâm, trọng điểm, tạo chuyển biến căn bản trong giải ngân vốn đầu tư công, các công trình, dự án quan trọng quốc gia, 3 chương trình mục tiêu quốc gia và Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

“Tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc đối với các quy định về phòng cháy, chữa cháy; giải quyết dứt điểm bất cập, vướng mắc trong công tác kiểm định xe cơ giới. Có giải pháp khắc phục kịp thời và căn cơ tình trạng thiếu điện, đảm bảo ổn định nguồn điện phục vụ sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt và đời sống; tháo gỡ triệt để, giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong đấu thầu, mua sắm thuốc chữa bệnh, vật tư y tế, tăng cường củng cố y tế cơ sở, y tế dự phòng, nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh…” - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói.

Để giải quyết căn cơ những bất cập của cơ chế, chính sách, Quốc hội quyết định giao Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan của Quốc hội, cơ quan hữu quan, các địa phương tổ chức rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, báo cáo kết quả rà soát tại kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2023).

Chủ tịch Quốc hội cũng thông tin, để các luật, nghị quyết của Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 5 sớm đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả, Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp với Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các cơ quan, tổ chức hữu quan sẽ tổ chức hội nghị để quán triệt và triển khai các luật, nghị quyết được thông qua tại kỳ họp này trong quý 3/2023.

Ông đề nghị các ĐBQH lắng nghe, phản ánh trung thực ý kiến và nguyện vọng của cử tri. Tích cực giám sát việc tổ chức, thi hành Hiến pháp và pháp luật, trong đó có các luật, nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua.

M.Quang

 

 
TIN MỚI