Công nhân TP.HCM còn chịu nhiều rủi ro, thiệt thòi

28/09/2014 - 15:48

PNO - PNO - Ngày 28/9, tại UBND P. Bình Chiểu, Q. Thủ Đức (TP.HCM), Thường trực HĐND TP.HCM khoá VIII đã gặp gỡ cử tri là công nhân để nghe góp ý các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của đối tượng này (ảnh).

edf40wrjww2tblPage:Content

Cong nhan TP.HCM con chiu nhieu rui ro, thiet thoi

Chủ trì buổi gặp gỡ, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đặt câu hỏi về các vấn đề nóng như: doanh nghiệp nợ lương, chậm đóng BHXH, chất lượng bữa ăn công nhân thấp, an ninh trật tự nơi công nhân ở nhiều phức tạp, công nhân gửi con trẻ vào nơi không đủ điều kiện chăm sóc…

Bà Tâm yêu cầu đại diện Ban quản lý các KCX-KCN, BHXH, sở LĐ-TB&XH và chính quyền địa phương trả lời rõ ràng và nêu các giải pháp giải quyết triệt để.

Cong nhan TP.HCM con chiu nhieu rui ro, thiet thoi

Nhiều cử tri là công nhân tham dự, phát biểu tại cuộc gặp gỡ.

Đại diện BHXH cho rằng, về vấn đề chậm đóng BHXH của doanh nghiệp, công nhân dựa trên số chứng minh nhân dân và số sổ bảo hiểm để truy cập trực tiếp vào trang web của BHXH để xem các thông tin. Nếu thấy doanh nghiệp nợ đọng BHXH thì phải nhanh chóng phản ánh với cơ quan BHXH và liên đoàn lao động.

Nếu công nhân làm việc với doanh nghiệp trước đó đã bị phá sản hoặc ngưng hoạt động thì sớm liên lạc với Liên đoàn lao động TP.HCM để cơ quan này có ý kiến với bên BHXH trả lại sổ bảo hiểm cho công nhân.

Đại diện sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho biết, doanh nghiệp nợ lương công nhân quá nhiều, thủ tục hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp nhiêu khê, phức tạp, đang gây bức xúc cho công nhân. Trong năm 2013 và 9 tháng đầu 2014, trước tình hình khó khăn chung, một số doanh nghiệp nợ tiền BHXH nổi lên quá nhiều. Sở LĐ-TB&XH yêu cầu tổ chức công đoàn cơ sở tham gia tích cực, sớm phát hiện doanh nghiệp có dấu hiệu nợ lương để Sở tiến hành thanh tra, kiểm tra, bắt doanh nghiệp khắc phục tình trạng này. Trong năm nay, dự kiến Sở sẽ tiến hành thanh tra nhiều hơn nữa, quyết liệt hơn nữa.

Cuối cuộc gặp, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm hứa sẽ tiến hành nhiều cuộc gặp gỡ, nói chuyện với công nhân nhiều hơn để thấu hiểu, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng; đồng thời rút kinh nghiệm trong việc quản lý nhằm đưa lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho anh chị em công nhân trên địa bàn thành phố.

THANH TUẤN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI