Công nhân học cách chi tiêu trong thời COVID-19

25/07/2020 - 10:34

PNO - Trung tâm Văn hóa Lao động tỉnh Bình Dương vừa tổ chức buổi tọa đàm “Quản lý chi tiêu và Giải pháp hạn chế sử dụng tiền mặt trong công nhân” do Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương và Tạp chí Lao động - Công đoàn phối hợp tổ chức.

Theo Tổng cục Thống kê, tính đến tháng 6/2020, cả nước có 30,8 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch COVID-19, đó là những người mất việc làm, phải nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập. 

Tại Bình Dương, tính đến 23/7/2020, toàn tỉnh có 297 doanh nghiệp với hàng trăm nghìn công nhân bị ảnh hưởng, trong đó số bị chấm dứt hợp đồng lao động là 13.145 người; số lao động phải ngừng việc, tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương là 55.874 người, số lao động phải giảm giờ làm việc gần 94.219 người. Khi thu nhập giảm thì chi tiêu cũng phải thay đổi theo.

Bà Trương Thị Bích Hạnh phát biểu trong buổi toạ đàm
Bà Trương Thị Bích Hạnh phát biểu trong buổi toạ đàm

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương Trương Thị Bích Hạnh cho hay: Quản lý chi tiêu là bài toán không chỉ được đặt ra khi dịch COVID-19 ập đến mà đó là vấn đề rất được đoàn viên, công nhân lao động quan tâm. 

Thực tế, một bộ phận công nhân biết cách chi tiêu hợp lý, họ có tích lũy nên khi đối mặt với dịch COVID-19, gia đình họ vẫn có nguồn tài chính để xoay xở được. Tuy nhiên, đó chỉ là số ít, rất nhiều công nhân chưa biết cách quản lý chi tiêu, tài chính trở nên khó kiểm soát dễ rơi vào tình trạng túng thiếu. 

"Rất nhiều công nhân đã cầm cố, bán sổ BHXH, vay nặng lãi, dính “bẫy” tín dụng đen…", bà Hạnh nói.

Hàng trăm công nhân có mặt lắng nghe chia sẻ từ các chuyên gia
Hàng trăm công nhân có mặt lắng nghe chia sẻ từ các chuyên gia

Trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 bùng phát, các chuyên gia cũng cảnh báo với thói quen sử dụng tiền mặt cao của người Việt có trở thể là nguồn lây nhiễm COVID-19 khi chúng ta giao dịch với người đang mang virus SARS-CoV-2.

"Để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh COVID-19, việc chi tiêu không tiền mặt trong các giao dịch cần được thúc đẩy và phát triển”, bà Hạnh chia sẻ thêm.

Phạm Diện

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI