Công nghệ số giúp EVNHCMC đảm bảo cung cấp điện ổn định trong mùa dịch

16/07/2021 - 17:04

PNO - TP.HCM đang trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ vì dịch COVID-19 diễn biến rất phức tạp. Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã triển khai công việc nhằm đảm bảo cung cấp điện nhờ vào công nghệ số.

Sau đây là trao đổi của chúng tôi với ông Luân Quốc Hưng, Phó tổng giám đốc EVNHCMC về tình hình cung cấp điện cho TPHCM trong thời gian này.

* Thưa ông, trong bối cảnh TPHCM đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch, EVNHCMC đã triển khai công việc như thế nào để đảm bảo việc cung cấp điện nói chung và cung cấp điện cho các bệnh viện dã chiến, các cơ sở y tế, chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID -19 trên địa bàn thành phố?

Ông Luân Quốc Hưng - Phó tổng giám đốc EVNHCMC
Ông Luân Quốc Hưng - Phó tổng giám đốc EVNHCMC

- Ông Luân Quốc Hưng: TP.HCM đang trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ vì dịch COVID -19 diễn biến rất phức tạp. Điều này ảnh hưởng đến hoạt động của tất cả người dân, các tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Trong bối cảnh như vậy, EVNHCMC đã nhanh chóng triển khai những kịch bản để vừa đảm bảo cung cấp điện cho thành phố, vừa đảm bảo an toàn cho cán bộ công nhân viên tổng công ty (TCT).

Theo đó, TCT đã yêu cầu tạm dừng tất cả các hoạt động không cấp bách để tập trung cho các công tác thiết yếu như cung cấp điện cho các bệnh viện dã chiến và cơ sở y tế, các khu cách ly tập trung, các chốt kiểm soát phòng chống dịch, trực vận hành hệ thống điện, sửa chữa điện, xử lý sự cố và giải quyết các dịch vụ khách hàng thiết yếu.

* Để thực hiện các công việc như ông vừa nêu, EVNHCMC đã gặp những khó khăn như thế nào?

- Trong quá trình thực hiện các công tác nêu trên, TCT cũng gặp phải một số khó khăn như phải nhanh chóng cung cấp điện cho các bệnh viện dã chiến, cơ sở cách ly mới, trong vòng 24 giờ từ khi có yêu cầu của chính quyền địa phương; phải đảm bảo đủ lực lượng để điều hành sản xuất, vận hành hệ thống điện, sửa chữa điện trong điều kiện giãn cách xã hội; những nguy cơ và rủi ro cao khi công nhân trực tiếp thực hiện sửa chữa điện tại nhà khách hàng, đặc biệt trong các khu vực bị cách ly, phong tỏa.

* Trước những khó khăn trên, EVNHCMC đã có kế hoạch ra sao nếu tình trạng dịch vẫn tiếp tục gia tăng như hiện nay?

- Trước tiên là chủ động phối hợp với chính quyền địa phương để ngay khi có yêu cầu cung cấp điện cho các bệnh viện dã chiến, các khu cách ly mới mở thì lập tức đáp ứng.

Thứ hai là đối với những bộ phận trọng yếu như trực điều độ, vận hành hệ thống điện, trực sửa chữa điện và xử lý sự cố, trực giải quyết các yêu cầu cấp thiết của khách hàng…, chúng tôi duy trì chế độ trực tại 2 nơi riêng biệt, cách biệt về mặt địa lý, nhân sự các điểm trực không tiếp xúc với nhau để sẵn sàng phương án dự phòng.

Thứ ba là tổ chức tốt các biện pháp phòng chống dịch cho người lao động tại mỗi cơ quan, đơn vị trực thuộc.

Thứ tư là tận dụng tối đa hạ tầng công nghệ thông tin để triển khai làm việc từ xa hiệu quả, khai thác tối đa năng lực của hệ thống tự động hóa lưới điện để giám sát và vận hành từ xa, đảm bảo cung cấp điện ổn định cho khách hàng.

Trung tâm điều độ hệ thống điện được bố trí thành 2 cơ sở độc lập để phòng dịch
Trung tâm điều độ hệ thống điện được bố trí thành 2 cơ sở độc lập để phòng dịch

* Những công nghệ này đã phát huy hiệu quả cụ thể như thế nào trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp hiện nay?

- Hiện nay, công tác quản lý kỹ thuật của EVNHCMC đã được số hóa hoàn toàn. Nhờ đó, công nhân giảm được tần suất đi xử lý sự cố, hạn chế được các nguy cơ lây nhiễm COVID-19 nhưng chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng vẫn được đảm bảo.

Với việc số hóa các dịch vụ khách hàng, EVNHCMC cũng đã đảm bảo cung cấp tốt các dịch vụ điện cho khách hàng qua các hình thức trực tuyến.

Hơn 99% khách hàng đã thanh toán tiền điện qua các hình thức điện tử, không tiếp xúc với ngành điện. Có thể khẳng định, nhờ có công nghệ số TCT vẫn duy trì ổn định hoạt động cung cấp điện và dịch vụ khách hàng, phục vụ tốt để khách hàng yên tâm phòng chống dịch.

Thảo Anh (thực hiện)

Nguồn: EVNHCMC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI