Công bố bộ sách Lịch sử kháng chiến chống Mỹ, cứu nước

17/04/2013 - 15:47

PNO - PNO - Sáng 17/4, tại TP.HCM, Thành ủy TP.HCM, Ban Tuyên giáo Trung ương, Nhà Xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự Thật và Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam (Bộ Quốc phòng) phối hợp tổ chức Lễ công bố bộ sách Lịch sử kháng chiến chống Mỹ,...

Cong bo bo sach Lich su khang chien chong My, cuu nuoc

Bộ sách Lịch sử kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1954 -1975) và CD-ROM Lịch sử Nam Bộ kháng chiến.

 Đây là hoạt động nhằm kỷ niệm 38 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2013). 38 năm kể từ ngày đại thắng mùa Xuân 1975 đến nay, đã có nhiều công trình nghiên cứu về hai cuộc kháng chiến của dân tộc ta nói chung, về cuộc kháng chiến của nhân dân Nam Bộ nói riêng trong đó có nhiều nghiên cứu có giá trị. Tuy nhiên, chưa có công trình nghiên cứu nào đầy đủ, toàn diện, sâu sắc, ngang tầm với thực tiễn cách mạng hào hùng, những chiến công và hy sinh to lớn của đồng chí, đồng bào trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, cũng như của nhân dân Nam Bộ trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược.

Với mong muốn cung cấp cho bạn đọc những tư liệu chính xác, đầy đủ và toàn diện về cuộc kháng chiến của quân và dân ta, bộ sách Lịch sử kháng chiến chống Mỹ, cứu nước (1954-1975) và CD-ROM Lịch sử Nam Bộ kháng chiến đã ra đời. Bộ sách được xuất bản lần đầu vào hai năm 1990, 1991 gồm 2 tập do Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam (Bộ Quốc phòng) biên soạn. Để có một công trình nghiên cứu đầy đủ hơn, Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam đã biên soạn bộ sách mới gồm 9 tập.

Ông Nguyễn Duy Hùng, Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự Thật cho biết, đây là bộ sách lớn, có giá trị, đồ sộ về cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vĩ đại của dân tộc. Dù tái hiện lịch sử một cuộc chiến tranh lớn một cách đầy đủ từ mọi chiều cạnh là không hề đơn giản, nhưng với tinh thần tôn trọng sự thật và ‎ý thức trách nhiệm đối với lịch sử, tập thể tác giả đã phản ánh tương đối toàn diện, sâu sắc toàn bộ cuộc kháng chiến, đồng thời làm nổi bật một số sự kiện trọng yếu, đánh giá những ưu điểm, nhược điểm chính, phân tích làm rõ nguồn gốc chiến tranh, nguyên nhân thắng lợi, bài học kinh nghiệm, những thành công cũng như chưa thành công qua từng giai đoạn của cuộc chiến nhằm giúp bạn đọc hiểu rõ và có cái nhìn đúng đắn, khoa học về một thời kỳ lịch sử hào hùng của dân tộc ta.

Cong bo bo sach Lich su khang chien chong My, cuu nuoc

Lãnh đạo TP.HCM và đại biểu tìm hiểu về bộ sách.

Bên cạnh bộ sách Lịch sử kháng chiến chống Mỹ, cứu nước trên, CD-ROM Lịch sử Nam Bộ kháng chiến được giới thiệu tới đông đảo độc giả trong dịp này cũng là ấn phẩm đồ sộ, có giá trị được nhiều người mong đợi. CD-ROM giới thiệu toàn bộ nội dung bộ sách cùng tên với trên 5.000 trang sách, đồng thời giới thiệu 48 đoạn phim tư liệu, 38 bài hát, 18 bài thơ, bổ sung 131 ảnh tư liệu.

Thay mặt lãnh đạo TP.HCM phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM cho rằng, đây là những ấn phẩm không chỉ có giá trị cao về học thuật, mà còn là sự thể hiện lòng tri ân sâu nặng đối với biết bao thế hệ chiến sĩ, đồng bào, đồng chí đã ngã xuống vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước. Qua những trang sử vẻ vang này, chúng ta nhận thức sâu sắc hơn nữa về chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, về sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, về giá trị và thành quả của cách mạng Việt Nam.

“Bộ sách Lịch sử kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1954 -1975) và CD-ROM Lịch sử Nam Bộ kháng chiến là những tài liệu hết sức quý giá cần thiết đối với Đảng bộ, chính quyền TP.HCM, là một trong những tư liệu quan trọng góp phần thực hiện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là đối với thế hệ trẻ TP” - Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thị Thu Hà nhấn mạnh.

Nhật Thụy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI