Công an TPHCM thông tin vụ thanh niên tố CSGT dùng gậy đánh vào mắt

23/08/2023 - 14:31

PNO - Ngày 23/8, Công an TPHCM đã thông tin chính thức vụ thanh niên mổ mắt tố bị CSGT dùng gậy đánh gây xôn xao dư luận những ngày qua.

Cán bộ CSGT cũng không biết là có dùng gậy va chạm với thanh niên hay không?

Công an TPHCM cho biết, điều tra ban đầu xác định, trưa 13/8, tổ công tác của Đội CSGT Rạch Chiếc thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TPHCM làm nhiệm vụ xử lý chuyên đề tốc độ theo kế hoạch tại khu vực trụ điện T72L đường Xa Lộ Hà Nội (phường Bình Thọ, TP Thủ Đức, TPHCM). Thông qua máy ghi hình tốc độ, CSGT phát hiện xe máy mang BKS: 63G-393… vi phạm tốc độ (66/60km/h và có hình ảnh vi phạm) do anh Đ.N.N. (sinh năm 1999, ngụ TP Thủ Đức) điều khiển.

Lúc này, CSGT tổ công tác đã ra hiệu lệnh dừng xe anh N. theo quy định. Tuy nhiên, anh N. không chấp hành và lái xe chạy qua CSGT ra hiệu lệnh yêu cầu dừng xe và tiếp tục lao vào CSGT cầm gậy đứng sau vài mét.

Thấy anh N. lao tới, CSGT cầm gậy vội tránh nè vào lề đường. Qua làm việc với cơ quan chức năng, CSGT này cũng không xác định được là có dùng gậy va chạm vào người anh N. hay không. Riêng anh N. lao xe rời khỏi khu vực tổ công tác đang làm nhiệm vụ.

Do không dừng được xe anh N. nên cán bộ CSGT có ghi nhận vào sổ tuần tra và tiến hành trích xuất hình ảnh xử lý bằng hình thức phạt nguội với anh N. Khoảng 20 phút sau, anh N. lái xe quay lại chỗ tổ công tác nhờ đưa đi cấp cứu do mắt bị thương. Tổ công tác đã cho người hỗ trợ đưa anh N. tới bệnh viện và tiếp tục làm nhiệm vụ. Sau sự việc, CSGT của tổ này đã tới bệnh viện để thăm hỏi anh N.

Hình ảnh anh N. vi phạm tốc độ
Hình ảnh anh N. vi phạm tốc độ

Sau sự việc, anh N. làm đơn tố cáo tới Phòng PC08, Công an TPHCM và các cơ quan chức năng. Quá trình này, Phòng PC08 đã thành lập tổ công tác và yêu cầu Đội CSGT Rạch Chiếc cũng như thành viên tổ công tác làm nhiệm vụ trong ngày hôm đó báo cáo toàn bộ sự việc với đơn vị. Đồng thời, Phòng PC08 cũng báo cáo với Ban Giám đốc Công an TPHCM toàn bộ sự việc và đang xác minh làm rõ vụ việc anh N. tố cáo. “Trường hợp nếu xác minh phát hiện cán bộ CSGT vi phạm quy trình công tác hoặc có hành vi dùng gậy đánh vào mặt anh N. thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định”, lãnh đạo Phòng PC08 nhấn mạnh.

Thừa nhận sai nhưng không chống đối lại CSGT

Trước đó, anh N. đã gửi đơn tố giác, đơn khiếu nại đến Phòng PC08, Thanh tra Công an TPHCM, các cơ quan chức năng về vụ việc, trưa ngày 13/8 anh bị cán bộ Đội CSGT Rạch Chiếc vung gậy đánh vào mặt tại địa bàn TP Thủ Đức khiến mắt bị tổn thương nghiêm trọng.

Theo anh N., trưa 13/8, anh điều khiển xe gắn máy lưu thông trên Xa lộ Hà Nội, hướng từ ngã tư Thủ Đức về cầu Sài Gòn. Khi đến gần ngã tư Bình Thái, anh N. thấy có nhóm 6 - 7 cán bộ CSGT làm nhiệm vụ, và có 1 CSGT vung gậy ra hiệu tấp vào lề. “Khi bị vẫy, tôi có ý định đi luôn không ghé vào. Cùng lúc đó, có cán bộ CSGT thứ 2 chạy ra dùng cây gậy điều khiển giao thông đánh thẳng trực tiếp vào mắt kính bên trái tôi đang đeo. Ngay lập tức làm vỡ mắt kính, tôi cảm giác lực đánh rất mạnh”, anh N. kể lại.

Chạy tiếp khoảng 50-100m, anh N. dừng lại thấy máu từ mặt chảy ra nhiều. Anh quay lại chốt CSGT để truy hỏi ai là người đánh mình và yêu cầu chở đi bệnh viện. Tuy nhiên theo anh N., nhóm CSGT nói là… không biết, và làm ngơ, yêu cầu anh đứng qua 1 bên.

Anh N. với vết thương ở phần mắt
Anh N. với vết thương ở phần mắt

Khi anh N. tiếp tục yêu cầu nhóm CSGT chở đi bệnh viện, có CSGT gọi xe ôm vào. Người xe ôm này điều khiển xe gắn máy của anh N. để chở anh đi cấp cứu, còn xe của người xe ôm để lại gần khu vực nhóm CSGT làm nhiệm vụ. Anh N. vào bệnh viện cấp cứu, y bác sĩ chẩn đoán anh bị rách giác mạc, đứt mống mắt… nguy cơ dẫn đến mất thị lực và hư mắt, trường hợp xấu là phải gắn mắt giả. Đến chiều, các y bác sĩ Bệnh viện Mắt TPHCM phải mổ cấp cứu cho anh.

Sau nhiều ngày điều trị, chiều 18/8, anh N. được xuất viện về nhà để theo dõi. Y bác sĩ cho biết, mắt của anh N. có khả năng phục hồi và theo anh đến nay đã phục hồi được 30% thị giác. Anh N. thừa nhận mình sai khi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của CSGT nhưng không có hành động chống đối hay tấn công lại lực lượng đang làm nhiệm vụ.

Tuy nhiên, anh cũng nói, những ngày nằm viện, vào tối 14-15/8 có nhóm người mặc thường phục tên là Tuấn  2 lần tìm đến bệnh viện, giới thiệu là của Đội CSGT Rạch Chiếc để thăm hỏi. Nhưng anh N. cho biết là không có xác nhận về việc CSGT nào đã vung gậy đánh vào mặt anh.

“Đề nghị các cơ quan xem xét tình trạng trên, làm rõ trách nhiệm của cán bộ đã gây thương tích, xử lý trách nhiệm đó và đưa ra biện pháp bồi thường thiệt hại thích đáng cho người bị hại, là tôi. Đồng thời, kính mong các cơ quan xử lý nghiêm sự việc này nhằm tránh tiếp diễn tình trạng trên gây hậu quả nghiêm trọng tiếp theo trong xã hội’, anh N. viết trong đơn.

Phong Anh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI