Công an TPHCM chỉ cách nhận biết tiền giả mệnh giá 200.000, 500.000 đồng

11/12/2021 - 17:26

PNO - Tiền giả sẽ không làm giả được hình bóng chìm hoặc có nhưng không nhìn thấy khi soi ngược nguồn sáng, chỉ nhìn thấy hình ảnh mờ nhạt trên hai mặt dưới ánh sáng thường.

Công an TPHCM cho biết, thời gian gần đây, thủ đoạn của tội phạm in tiền giả ngày càng phức tạp, tinh vi. Trên thị trường hiện mới xuất hiện một số loại tiền giả có mệnh giá lớn 500.000 đồng và 200.000 đồng, người dân cần lưu ý, đề phòng.

Công an TPHCM cho biết, đặc điểm để nhận dạng tiền giả polymer mệnh giá 500.000 đồng là tiền này in vần seri: DA, FC, PK, YF. Đối với tiền giả Polymer mệnh giá 200.000 đồng thường in vần seri: EP, HW, HZ, IA, IW, JP, NM, OG, QQ, TQ, UI, YU, YX, ZW. Ngoài ra, các đối tượng in tiền giả vẫn in tờ tiền mệnh giá 50.000 đồng và thường vần seri là PL.

Tiền giả sẽ có rất nhiều điểm khác biệt với tiền thật. Trong ảnh, tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng phía trên là tiền giả.
Tiền giả sẽ có rất nhiều điểm khác biệt với tiền thật. Trong ảnh, tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng phía trên là tiền giả.

Theo Công an TPHCM, các loại tiền giả mới này thường có đặc điểm nhận biết tương tự một số loại tiền giả cùng mệnh giá in trên giấy đã được thông báo gần đây như: hình ảnh, hoa văn không sắc nét.

Tiền giả sẽ không làm giả được hình bóng chìm hoặc có nhưng không nhìn thấy khi soi ngược nguồn sáng, chỉ nhìn thấy hình ảnh mờ nhạt trên hai mặt dưới ánh sáng thường.

Tiền giả sẽ có hình định vị không khớp khít, mực đổi màu được in cùng với hình ảnh, hoa văn mặt trước, không có hiệu ứng đổi màu như tiền thật, mảng ký tự siêu nhỏ là những dải mực nhòe; cửa sổ lớn và cửa sổ nhỏ được làm giả bằng cách khoét thủng nền giấy theo hình cửa sổ và phủ lớp nylon trên toàn bộ hai mặt tờ tiền; khi soi dưới đèn cực tím thì nền giấy phát quang, seri dọc và seri ngang không phát quang.

Một đường dây sản xuất tiền giả bị cơ quan công an bắt giữ vào cuối tháng 11 vừa qua.
Một đường dây sản xuất tiền giả bị cơ quan công an bắt giữ vào cuối tháng 11 vừa qua.

Cùng với đó, các đối tượng in tiền giả chưa làm giả được các yếu tố bảo an như: nét in nổi, hình bóng chìm, dây bảo hiểm, cụm số mệnh giá dập nổi trong cửa sổ lớn, hình ảnh ẩn trong cửa sổ nhỏ, IRIODIN và mực không màu phát quang...

Với tiền giả Polymer mệnh giá 50.000 đồng không nhìn thấy chữ “NH” nổi rõ như tiền thật, có làm giả dây bảo hiểm nhưng mờ nhạt, không nhìn được các ký tự là các số 50.000 trên dây.

Riêng seri PK của mệnh giá 500.000 đồng có làm giả nét in nổi tại vị trí cụm số mệnh giá nhỏ ở góc trên, bên trái, mặt sau tờ tiền bằng cách dùng vật sắc nhọn làm thủng, biến dạng nền giấy từ mặt trước ra mặt sau; khi soi dưới đèn cực tím, nhìn thấy cụm số in làm giả dập nổi phát quang nhưng cường độ yếu.

Cuối tháng 11 vừa qua, cơ quan công an đã bắt giữ đối tượng Võ Văn Tình (sinh năm 1995, quê Phú Yên) về hành vi sản xuất tiền giả. Đối tượng này sản xuất, tàng trữ tiền giả tại đường Nguyễn Hữu Tiến, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TPHCM. Sau đó, đem giao cho khách ở Đồng Nai, Bình Dương.

Đối tượng Tình khai nhận, sau khi in xong đối tượng này tìm đến các đối tượng đánh bạc, đá gà, nghiện ma túy để bán 5 triệu tiền giả thu về 1 triệu tiền thật.

Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI