Công an điều tra người tung tin đồn tỏi Lý Sơn nhiễm thuốc trừ sâu

05/02/2020 - 18:52

PNO - Giới chức huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã chỉ đạo công an huyện mời chủ tài khoản facebook Lương Hoàng Anh để làm rõ động cơ đưa tin tỏi trên đảo Lớn phun thuốc trừ sâu.

Ngày 5/2, ông Nguyễn Quốc Việt, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn đã ký công văn chỉ đạo công an huyện chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện và tranh thủ sự hướng dẫn, hỗ trợ của các đơn vị nghiệp vụ của công an tỉnh, Sở TTTT tỉnh mời chủ tài khoản Facebook Lương Hoàng Anh đến làm việc để làm rõ động cơ, mục đích đăng tải bài viết thiếu căn cứ, không chính xác nêu trên nhằm có biện pháp phù hợp và đúng quy trình, báo cáo UBND huyện để thông tin cho dư luận trước ngày 15/2.

Phòng Kinh tế và hạ tầng nông thôn được giao chủ trì khẩn trương tham mưu UBND huyện có văn bản chính thức để phản hồi đối với nội dung đăng tải sai sự thật về tỏi Lý Sơn tại bài viết trên.

Huyện này cũng đang khẩn trương phối hợp với Sở KHCN và đơn vị tư vấn sớm hoàn thành dự án Xây dựng, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý tỏi Lý Sơn.

Công văn chỉ đạo của UBND huyện Lý Sơn
Công văn chỉ đạo của UBND huyện Lý Sơn

Ông Việt khẳng định facebooker Lương Hoàng Anh tung tin tỏi trên đảo Lớn Lý Sơn phun thuốc là vô căn cứ, làm ảnh hưởng đến thương hiệu tỏi Lý Sơn. Hiện, bộ hồ sơ về chỉ dẫn địa lý tỏi Lý Sơn đã được huyện này hoàn thiện và đang chờ Cục Sở hữu trí tuệ cấp.

Những ngày qua, người dân Lý Sơn vô cùng bức xúc với thông tin vô căn cứ về tỏi Lý Sơn của tài khoản facebook Lương Hoàng Anh.

Theo đó, tài khoản facebook này đăng bán khoảng 40 kg tỏi cô đơn (tỏi 1 tép) của đảo Bé (xã An Bình, huyện Lý Sơn). Cùng với đó, chủ tài khoản còn cho rằng tỏi ở đảo Lớn (xã An Vĩnh, An Hải) không an toàn: “Mỵ không dùng tỏi đảo Lớn nữa vì cả đảo đã nhiễm thuốc trừ sâu, nguồn nước giếng bơm lên tưới giờ cũng toàn thuốc trừ sâu”.

Thông tin đăng trên FB của Lương Hoàng Anh
Thông tin đăng trên FB của Lương Hoàng Anh

Thông tin trên lập tức bị người dân Lý Sơn phản ứng dữ dội. Ngay sau đó, chủ tài khoản này đã khóa trang Facebook cá nhân.

Cùng với việc phản bác thông tin vô căn cứ nói trên, người trồng tỏi Lý Sơn còn cho rằng giá bán tỏi cô đơn của tài khoản Lương Hoàng Anh là quá cao. Theo đó, chủ tài khoản đăng bán 300 gr tỏi cô đơn với giá 700.000 đồng. Trong khi đó, tại Lý Sơn, tỏi cô đơn tươi đang có giá 500.000 đồng/kg, tỏi khô có giá hơn 1 triệu đồng/kg.

Toàn huyện Lý Sơn có khoảng 320 ha đất trồng tỏi, tổng sản lượng tỏi tươi mỗi năm khoảng 2.000 tấn. Trong đó, tỏi cô đơn là loại có giá trị cao nhất. Tỏi cô đơn được hình thành từ những điều kiện tự nhiên đặc biệt, củ tỏi chỉ có duy nhất 1 tép. Sản lượng tỏi cô đơn rất ít trong tổng sản lượng tỏi thu hoạch được.

Hoàng Thanh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI