Công an Bình Dương lên tiếng về tình trạng trộm cắp lộng hành sau tết

04/03/2022 - 15:40

PNO - Theo Công an Bình Dương, tình trạng trộm cắp, cướp giật lộng hành sau tết là do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Sáng ngày 4/3, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm, UBND tỉnh Bình Dương đã diễn ra buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế-xã hội trên địa bàn tháng 2/2022.

 

Ông Võ Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương - chủ trì buổi họp báo cùng với sự tham gia của nhiều sở ngành địa phương và các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh. Ngoài các thông tin về kinh tế, một số phóng viên đã đặt câu hỏi về việc tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh đang có chiều hướng phức tạp sau tết.

 

Toàn cảnh buổi họp báo
Toàn cảnh buổi họp báo

Theo Đại tá Trần Văn Chính - Phó giám đốc, thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương - tình hình trộm cắp trên địa bàn có tính chất phức tạp như hiện nay là do nhiều nguyên nhân khác nhau.

 

Thứ nhất, nhiều đối tượng do ảnh hưởng của cuộc sống, mất việc làm sau dịch dẫn đến thiếu tiền sau đó đi trộm cắp, một số đối tượng từ các tỉnh thành khác đến Bình Dương nhưng không tìm việc làm. Ngoài ra, nhóm đối tượng trộm cắp là các thanh niên ăn chơi, lêu lổng và nghiện ma túy dẫn đến thiếu tiền sau đó rủ rê, tụ tập trộm cắp để có tiền sử dụng ma túy.

 

Trong thời gian qua, công an tại các địa phương trên toàn tỉnh thường xuyên tổ chức tuần tra trên các tuyến đường, khu vực có tình hình an ninh trật tự phức tạp. Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, phương thức hoạt động của các loại tội phạm để người dân ý thức, chủ động phòng tránh. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trộm cắp có tính chất manh động như hiện nay còn phải kể đến sự chủ quan của người dân. Có người khi dừng xe máy để mua hàng còn để nguyên chìa khóa trên xe, có gia đình đi chơi chụp hình đăng lên mạng xã hội. Những sơ hở này khiến các đối tượng trộm cắp nổi lòng tham và dễ dàng ra tay.

 

Đại tá Trần Văn Chính thông tin về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn
Đại tá Trần Văn Chính thông tin về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn

Ngoài ra, đại tá Chính cũng mong rằng, trong thời gian tới báo chí sẽ luôn phối hợp cùng với cơ quan công an để tuyên truyền về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn nhằm giúp người dân biết thủ đoạn của các đối tượng trộm cắp cũng như tự biết bảo quản tài sản của mình. Nếu phóng viên báo chí biết về các đối tượng cũng như địa bàn phức tạp có các ổ nhóm tội phạm thì trình báo, phối hợp với cơ quan công an địa phương để cùng nhau đẩy lùi các loại tội phạm.

 

Trước đó, Báo Phụ Nữ TPHCM đã có bài viết "Bình Dương: Cảnh báo nạn trộm cắp, cướp giật gia tăng sau tết". Địa bàn mà loại tội phạm này nhắm tới là các khu vực có khu công nghiệp, nhà trọ. Riêng TP.Thuận An, khu vực an ninh trật tự phức tạp phải kể đến là phường An Phú, Thuận Giao và Bình Hòa. Có những ngày xảy ra đến hàng chục vụ "đá nóng" xe. 

 

Một vụ cướp giật trên địa bàn thị xã Bến Cát
Một vụ cướp giật trên địa bàn thị xã Bến Cát

Không chỉ người dân bị trộm xe mà ngay cả phóng viên khi đi tác nghiệp về tình hình an ninh trật tự tại KDC Việt Sing, phường An Phú, TP.Thuận An cũng bị đối tượng "đá nóng" xe. Theo đó, vào chiều tối ngày 20/2, khi phóng viên này dựng xe trước cửa nhà dân, 30 phút sau quay ra thì chiếc xe đã bị trộm mất. 

 

Mới đây, các đối tượng còn tinh vi hơn khi dùng ô tô đi trộm xe máy. Vào đêm 25/2, một chiếc ô tô màu trắng dừng lại trước cửa một ngôi nhà trong khu dân cư thuộc phường Hiệp Thành (TP. Thủ Dầu Một). Một nam thanh niên bước xuống xe quan sát, sau đó trèo qua tường rào đột nhập vào trong phá khóa, lấy trộm xe máy nhãn hiệu Honda SH. Được biết, chủ căn nhà bị mất trộm là một cán bộ công an.

 

Ngoài tình trạng trộm cắp, nạn cướp giật cũng là mối lo của người dân trên địa bàn Bình Dương mỗi khi ra đường.

 

Phạm Diện

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI