‘Tôi đang đi bộ hơn 500km để về nhà ăn Tết’… còn bạn?

19/01/2020 - 16:38

PNO - Một chàng trai quyết tâm đi bộ về nhà ăn Tết, với balo và cây đàn guitar trên vai, anh ấy đã đến Đắk Lắk sau gần 5 ngày đi bộ.

Tối 18/1, trao đổi với PV Báo Phụ Nữ TPHCM, anh Hồ Nhật Hà cho biết, hiện anh đang ở nhờ nhà người dân để nghỉ ngơi qua đêm, sáng mai sẽ tiếp tục lên đường.

Niềm vui sum họp là thứ quý giá nhất

“Mỗi năm khi đến Tết ít nhiều ai cũng có niềm vui khi được đoàn tụ gia đình. Ấy thế mà cái tết mỗi năm có vẻ nhạt dần khi gánh nặng vật chất ngày một lớn.

Cái tết đúng nghĩa thật sự là gì? Đó không phải là dịp để mọi thành viên trong gia đình sum vầy chia sẻ với nhau những chuyện đã trải qua một năm rồi ư?

Nhưng thay cho những ý nghĩa thật sự thì chúng ta thường lại khá áp lực mỗi khi Tết đến. Những nỗi sợ ấy cứ âm ỉ mãi. Vậy thì năm nay ta hãy làm một điều đó khác. Hãy cứ về đi xem niềm vui sum họp có lớn hơn nỗi sợ kia không. Hãy trả lại cái Tết đúng nghĩa, nơi không còn phiền lo và sẵn sàng cho một khởi đầu mới. Dù không có gì trong tay, dù không có xe, dù phải đi bộ, dù như thế nào đi nữa… thì mình cũng sẽ về nhà” - Anh Hồ Nhật Hà - người đang trên hành trình từ TPHCM về Phú Yên bằng chính đôi chân mình, chia sẻ.

Sẵn sàng đón nhận thử thách để có cái Tết đoàn viên cùng gia đình, anh Hà đã chủ động lên kế hoạch, cũng như rèn luyện bản thân, chuẩn bị hành trình chinh phục thử thách và làm mới cuộc sống đang đi vào khuôn khổ.

Buổi sáng thức dậy bên một khung cảnh nên thơ

Chuyến đi của anh bắt đầu từ ngày 20 ÂL (14/12) và dự kiến sẽ đến nơi vào ngày 29 ÂL (23/12) với tổng chiều dài hành trình lên đến 541km, chỉ với một balo đồ đạc và một cây guitar trên lưng.

Bật mí về chiếc balo chứa đồ cho cuộc hành trình hơn 500km, anh Hà cho biết: “Chiếc balo cũng không có gì đặc biệt, nó đựng một vài thứ linh tinh như: lều ngủ, túi ngủ, nồi nấu ăn, đun nước, dao, bộ lọc nước uống, dụng cụ đánh lửa, quần áo, sổ chép nhạc, 10 thanh lương khô và các loại thuốc men cần thiết”.

Hành trình kéo dài 541km mà anh Hà đang chinh phục. (Ảnh: Google map)
Hành trình kéo dài 541km mà anh Hà đang chinh phục - Ảnh: Google map

Với hành trang đơn giản chỉ là những vật dụng hằng ngày, anh Hà cứ thế mà đi, “đi rồi sẽ đến” một cách đúng nghĩa. Báo Phụ Nữ TPHCM đã ghi nhận và cập nhật liên tục từng chặng đường, cũng như những vấn đề xảy ra trong chuyến đi này của anh. Hiện tại, anh cảm thấy sức khỏe vẫn đang rất ổn định và tin chắc mình sẽ đến đích đúng như dự kiến, sẽ trở về đoàn viên với gia đình trước đêm 30 Tết.

Những người hữu duyên thiện lành

“Mình muốn hát và viết những bài hát năng lượng năm mới tích cực gửi đến tất cả người dân mình gặp trên chặng đường như một món quà tinh thần vui vẻ” - Anh Hồ Nhật Hà chia sẻ.

Với đam mê xê dịch, anh Hà đã từng đi đến nhiều vùng miền khác nhau trên vùng đất “hình chữ S” này. Những nơi anh đi qua, anh đều gửi tâm tư, tình cảm của mình vào bài hát, gửi gấm vào tiếng đàn, lời ca như một món quà tặng cho con người và vùng đất nơi anh đặt chân đến.

Và hình trình đi bộ về quê đón Tết này cũng không ngoại lệ, đã có rất nhiều người “vô tình” gặp mặt, để rồi trở thành thân hữu, không quên hẹn ngày gặp lại.

Anh Hà kể: “Lúc trưa tôi đi ngang qua huyện Đắk Nông, tình cờ có một chú gọi tôi lại và nói:

- Vào đây đàn chơi, sẵn nghỉ ngơi một chút rồi đi nữa cháu ơi.

Nhìn vẻ nhiệt tình và chân chất của chú, tôi đã đồng ý vào ngồi cùng trò chuyện sẵn tiện nghỉ ngơi dưới nền nhiệt cao đang nóng dần về trưa. Chú tên là Thắng, hiện đang làm nghề sửa xe. Câu chuyện diễn ra rất vui vẻ, chú Thắng cũng là một người rất thích đi đây đó. Chú kể, có lần chú chạy từ Đắk Lắk xuống Vũng Tàu rồi vòng lên Đà Lạt để đi khám phá dù chú đã ngoài 70 tuổi. Khi nghe tôi chia sẻ về chuyến đi bộ về nhà ăn Tết thì chú vô cùng thích thú và tỏ ra mong muốn được đồng hành cùng tôi. Nhưng vì vướng bận công việc, nếu không chú sẽ đi thử một lần cho biết. Nghe chú nói thế thì tôi rất vui và bất ngờ.

Cuối buổi gặp, tôi có đàn cho chú nghe bài "Việt Nam Trong Tim Tôi" do tôi sáng tác, chú khen và hẹn có dịp ghé lại nhà chú chơi. Chúng tôi chụp cùng nhau tấm hình kỷ niệm cuộc gặp gỡ giữa hai tâm hồn, hai thế hệ có cùng đam mê xê dịch, và tôi tiếp tục lên đường”.

Anh Nhật Hà chụp ảnh lưu niệm cùng chú Thắng - Người hữu duyên anh vừa quen trên đường (Ảnh: Nhân vậy cung cấp)
Anh Hà chụp ảnh lưu niệm cùng chú Thắng - người hữu duyên anh vừa quen trên đường - Ảnh: nhân vật cung cấp

Được biết, trong suốt chuyến đi, anh Hà dùng nước thiên nhiên (hồ, suối...) đun sôi hoặc dùng bộ lọc nước để uống. Bên cạnh đó, anh có một ít lương khô dự trữ trước khi đi. Anh dự tính mức chi tiêu tối đa chỉ với 100.000 đồng trong 10 ngày, mỗi ngày gồm (5.000 đồng nước uống + 5.000 đồng mì gói + lương khô). Nhưng quan trọng nhất, anh vẫn tập trung quan sát cơ thể xem cơ thể cần là thiếu gì để bổ sung kịp thời.

Biết được hành trình của anh Hà, một người đồng hương đã đón chờ được gặp anh
Biết được hành trình của anh Hà, một người đồng hương đã đón chờ để gặp anh - Ảnh: nhân vật cung cấp

Tùy theo điều kiện thời tiết mà anh Hà sẽ có những điều chỉnh phù hợp cho quãng đường và thời gian di chuyển của mình. Anh Hà chia sẻ: “Như ở Bình Phước có hôm nền nhiệt 32 độ thì đi tầm 45 phút là cần tìm bóng râm nghỉ chân. Còn ở Tây Nguyên như Đắk Nông, Đắk Lắk thời tiết mát mẻ hơn mình có thể đi 1giờ 45 phút mới nghỉ chân 15 phút.

Thường tôi không giới hạn ngày đi bao nhiêu tiếng mà giới hạn thời gian nghỉ, tốt nhất sẽ nghỉ ngơi sau 21g tối. Tôi có 1 giờ để chuẩn bị ăn tối và dựng lều. Khoảng 22 giờ phải tìm chỗ nghỉ ngơi. Nếu trễ hơn 23g thì hôm sau sẽ rất mệt”.

Do cập nhật tình hình chuyến đi xuyên suốt trên các ứng dụng mạng xã hội, nên nhiều người mến mộ và chia sẻ cùng anh. Có nhiều đồng hương trên đường về Phú Yên, biết được câu chuyện của anh đã đến giao lưu, chụp ảnh và chia sẻ động viên tinh thần cho người bạn đồng hương xứ Nẫu.

2 người bạn đồng hương gặp anh Hà trên đường đã bắt chuyện, chụp ảnh lưu niệm cùng anh (Ảnh: Nhân vật cung cấp)
Hai người đồng hương gặp anh Hà trên đường đã bắt chuyện, chụp ảnh lưu niệm cùng anh - Ảnh: nhân vật cung cấp

“Tôi sẽ về nhà đúng ngày tất niên, trước giao thừa nên người thương cứ yên tâm. Chuyến đi bộ này tôi cũng muốn rèn luyện thể lực và kiểm tra các phương pháp đi bộ xem có cách nào để đi bộ nhanh hơn mà vẫn đảm bảo được sức khỏe để chuẩn bị cho chuyến đi bộ Đông Nam Á mà tôi dự định thực hiện vào năm 2020 này”. Anh Hồ Nhật Hà nói với chúng tôi trước khi gác máy và tiếp tục cuộc hành trình của mình.