Coi chừng ôm nợ vì bán, cho thuê sim điện thoại

27/09/2021 - 12:31

PNO - Những người mua sim, thuê sim điện thoại có thể dùng sim này đăng ký vay tiền và các ngân hàng sẽ dựa vào số điện thoại được cung cấp để đòi nợ.

Chị Thùy (Q.Bình Tân, TPHCM) cho biết, chị được một người bạn giới thiệu đầu mối thuê sim, mua sim với giá khá cao dù không phải là sim số đẹp. Sim có nhận được tin nhắn mời vay tiền từ các tổ chức tín dụng (TCTD) trong 10-15 ngày gần đây có giá từ 2-8 triệu đồng/sim); các sim không nhận được tin nhắn mời từ các TCTD nhưng được dùng thường xuyên trong ba tháng có giá 500.000 - 800.000 đồng/sim. 

Bạn chị Thùy còn giới thiệu chị tham gia nhiều hội nhóm mua bán, cho thuê sim trên mạng xã hội Facebook. Trên các nhóm này, không ít chủ sim rao cho thuê sim hoặc mua sim đã dùng với giá cao, ưu tiên sim “rác”, không cần số đẹp. Trên các nhóm này, cũng có vô số lời chào mời hấp dẫn từ các công ty tài chính, cho vay tiêu dùng. 

Nhiều người rao thuê sim, mua sim với giá cao trên các mạng xã hội
Nhiều người rao thuê sim, mua sim với giá cao trên các mạng xã hội

Một người tên Hoàng chuyên thuê, mua sim tiết lộ, hiện nhiều TCTD, công ty tài chính như VPBank, Fe Credit, Home Credit, MCredit, OCB có chương trình cho vay tiền qua sim. Đây là hình thức cho vay tín chấp, người vay chỉ cần sở hữu sim có tin nhắn mời vay là đủ điều kiện để vay tối đa 50 triệu đồng. Do không phải sim nào cũng được mời vay, kể cả là sim số đẹp đã được dùng trong một thời gian dài nên người muốn vay sẽ tìm mua hoặc thuê sim đủ điều kiện vay để làm hồ sơ. 

Hoàng nói: “Ví dụ, khi đăng ký khoản vay tại VPBank với số điện thoại của mạng Mobifone thì Mobifone sẽ gửi mã OTP xác nhận về số điện thoại này. Người vay cần phải nhập mã này mới hoàn thành thủ tục đăng ký, sau đó chờ xác nhận của ngân hàng. Bởi vậy nên người vay mới cần thuê sim, mua sim. Hồ sơ mang tên người đi vay chứ không phải chủ sim nên người bán hoặc cho thuê sim không bị ảnh hưởng gì”. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những chủ thuê bao điện thoại đăng ký và sử dụng sim một thời gian dài, có nạp tiền thường xuyên thì được xem là “có thu nhập ổn định” với định danh tên chủ sở hữu sim. Các TCTD sẽ dựa vào thông tin này để cấp một khoản vay cho chủ sim. Điều kiện vay tiền theo sim của các TCTD cũng khá thoáng. Chẳng hạn, để vay tiền từ sim Viettel, chỉ cần mang sim đi vay (không yêu cầu sim chính chủ), chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, một ảnh 3x4.

“Một số TCTD nêu rõ điều kiện “sim chính chủ càng tốt” nhưng thực tế, chỉ cần dùng sim đã sử dụng trên một năm, đặc biệt là các sim nhận được tin nhắn mời chào khoản vay, sẽ được xét duyệt. Những TCTD yêu cầu sim và hồ sơ vay phải cùng một người thì người vay sẽ mua sim, chuyển chủ sở hữu” - nhân viên một ngân hàng tại TP.HCM cho biết. 

Theo nhân viên tín dụng này, việc thuê sim còn nhằm đăng ký hồ sơ các khoản vay tín chấp khác (không phải vay qua sim). Khi khách ghi số điện thoại vào hồ sơ vay thì các ngân hàng sẽ ghi nhận chứ không thể kiểm tra được số điện thoại đó có phải chính chủ không. “Hầu hết những người thuê sim, mua sim có ý định sẽ trốn nợ nên mới dùng sim của người khác để vay tiền, bởi các ngân hàng đều dựa vào số điện thoại do khách hàng cung cấp để đòi nợ” - nhân viên tín dụng này nói thêm. 

Theo luật sư Nguyễn Văn Đức (Đoàn Luật sư TPHCM), người cho thuê sim có thể nghĩ cho thuê vài ngày là xong nhưng có thể sẽ phải chịu trách nhiệm liên đới. Nếu người đi vay tự ý dùng số thuê bao di động của người khác để làm hồ sơ vay thì khi xảy ra tranh chấp với TCTD, chủ sim không phải chịu trách nhiệm, chỉ cần giải trình và chứng minh mình vô can. Còn đối với hành vi cố tình cho thuê sim, bán sim, chủ sim phải chịu trách nhiệm liên đới trả nợ thay nếu người vay không trả được nợ hoặc gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Cũng theo luật sư Nguyễn Văn Đức, nếu số thuê bao điện thoại này được dùng để lập tài khoản Facebook thì người cho thuê sim có thể sẽ bị chiếm quyền quản trị tài khoản Facebook, bên thuê sim cũng có thể mạo danh nhắn tin cho bạn bè của chủ sim để lừa chuyển tiền, thu thập thông tin trái phép. Ông cảnh báo: “Người thuê sim cũng có thể dùng số điện thoại này để đăng ký các khoản vay qua ứng dụng (app) với lãi suất cao. Hiện tại, các app này chỉ đòi nợ thông qua tin nhắn, cuộc gọi là chính nên chủ sim sẽ trở thành người gánh nợ thay, chịu nhiều phiền toái”. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI