Có thế lực dung dưỡng cho Công ty Hưng Lộc Phát xây 110 căn biệt thự trái phép?

16/06/2019 - 13:01

PNO - Bất chấp lệnh đình chỉ xây dựng trái phép dự án Green Star Sky Garden ở P.Phú Mỹ, Q.7, TP.HCM, Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Hưng Lộc Phát vẫn tiếp tục cho công nhân thi công, phải chăng có thế lực tiếp tay?

Liên quan đến bài viết “Đình chỉ xây dựng dự án Green Star Sky Garden của Công ty Hưng Lộc Phát” đăng trên báo Phụ Nữ TP.HCM ngày 12/6, nhiều người dân vừa phản ánh đến báo, dự án này vẫn ngang nhiên tiếp tục thi công. 

Để làm rõ sự việc, ngày 15/6 chúng tôi đến dự án Green Star Sky Garden để tìm hiểu. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại đây, xe công trình và công nhân vẫn tấp nập ra vào. Từ bên ngoài có thể nghe rõ tiếng xe cẩu, tiếng vật liệu xây dựng khua ầm ầm. Chúng tôi tìm cách tiếp cận vào trong công trình nhưng bị một số người tự xưng quản lý công trình chặn lại. Khi nghe tôi hỏi “Công trình đang bị đình chỉ xây dựng, sao vẫn thi công?” một quản lý công trình bác ngay: “Công trình hiện chỉ có các xe ra vào, không có ai thi công”. 

Co the luc dung duong cho Cong ty Hung Loc Phat xay 110 can biet thu trai phep?
Bất chấp lệnh đình chỉ, Công ty Hưng Lộc Phát vẫn cho thi công rầm rộ

Tuy nhiên, được sự hỗ trợ của người dân, chúng tôi len lỏi vào 1 con hẻm nhỏ trên đường Huỳnh Tấn Phát (Q.7), cuối cùng cũng tiếp cận được công trình. Trèo lên dãy hàng rào tôn dự án cao khoảng 3m, đập vào mắt chúng tôi là dãy biệt thự 1 hầm, 1 trệt, 2 lầu xây trái phép đang trong quá trình xây dựng. Xe cẩu, xe công trình hoạt động không ngừng nghỉ. Hàng trăm công nhân đang rầm rộ xây, tô, hàn, cắt sắt... Trong đó, nhiều căn biệt thự đang bước vào giai đoạn hoàn thiện.

Co the luc dung duong cho Cong ty Hung Loc Phat xay 110 can biet thu trai phep?

"Mình cũng phải thấy những việc vì sao người ta làm như vậy, mình đừng có đăng nặng nề quá đô thị làm sao mà phát triển được"

Ông Lê Hòa Bình - Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM

Một người dân ở cạnh công trình cho biết: “Trước đây họ chủ yếu chỉ thi công vào giờ hành chính nhưng gần đây họ thi công cả ngày, đêm, thậm chí ngày cuối tuần cũng không nghỉ”. 

“Chúng tôi chỉ chở xe gạch, trộn đống xi măng chưa kịp xây lập tức thanh tra xây dựng đã có mặt. Nhưng không hiểu sao 1 dự án hoành tráng như vậy vẫn thoải mái thi công. Không biết chính quyền ở đâu” - anh T. (nhà ở phía sau công trình) bức xúc. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dù dự án xây dựng trái phép gần 1 năm nay nhưng đến ngày 22/5/2019, cơ quan chức năng Q.7 và thanh tra xây dựng địa bàn mới phát hiện vụ việc. Điều đáng nói thay vì xử phạt nghiêm thì khi phát hiện sai phạm Phòng Quản lý đô thị Q.7 chỉ cho rằng: “Công ty Hưng Lộc Phát đã chuẩn bị các bước đầu tư xây dựng công nhận chủ đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư, phê duyệt chi tiết xây dựng 1/500, đã liên hệ Sở Tài nguyên và Môi trường để xin sử dụng đất thực hiện dự án. Tuy nhiên hiện dự án chưa được UBND TP giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất. Do đó, Phòng Quản lý đô thị Q.7 đề nghị công ty tạm ngưng thi công trong thời gian 60 ngày để liên hệ các cơ quan thẩm quyền hoàn tất thủ tục giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất”.

Co the luc dung duong cho Cong ty Hung Loc Phat xay 110 can biet thu trai phep?
Ai đang dung túng cho Công ty Hưng Lộc Phát xem thường pháp luật

Luật sư Nguyễn Trường (Đoàn luật sư TP.HCM), khẳng định: “Theo quy định khi phát các công trình xây dựng trái phép điều đầu tiên cơ quan kiểm tra phải thực hiện là đình chỉ xây dựng và ra quyết định xử phạt hành chính. Đối với công trình đã thực hiện xây dựng hạ tầng phải áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tháo dỡ khôi phục lại hiện trạng ban đầu. Trường hợp quá thời hạn quy định mà chủ đầu tư không thực hiện sẽ bị cưỡng chế phá bỏ dự án. Trong trường hợp này các cơ quan chức năng chỉ đình chỉ công trình, không xử phạt và buộc chủ đầu tư khôi phục lại hiện trạng ban đầu là chưa làm hết trách nhiệm của mình”. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Đào Gia Vượng - Phó Chủ tịch UBND Q.7 cho biết: “Do công ty đã có thủ tục xin UBND TP giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất nhưng chưa được UBND TP duyệt nên trước mắt quận chỉ đình chỉ xây dựng dự án, chưa ra quyết định xử phạt và bắt buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu”. “Nhưng hiện dự án vẫn đang tiếp tục thi công” - tôi hỏi. Ông Vượng nói: “Tôi mới nghe việc này, sẽ cho kiểm tra ngay”. 

Trong khi đó, ông Lê Hòa Bình - Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM lại cho rằng: “Mình cũng phải thấy những việc vì sao người ta làm như vậy, mình đừng có đăng nặng nề quá đô thị làm sao mà phát triển được. Trong trường hợp của Công ty Hưng Lộc Phát thì tôi sẽ chỉ đạo cho thanh tra kiểm tra lại”. 

Được biết, 110 căn biệt thự xây trái phép của Công ty Hưng Lộc Phát đã diễn từ khoảng gần 1 năm qua. Thời điểm này ông Lê Hòa Bình đang giữ chức vụ Chủ tịch UBND Q.7. Ngày 26/4/2019, UBND TP đã trao quyết định điều động và bổ nhiệm ông Bình giữ chức vụ Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM. 

Như vậy, đã rõ những ai có dấu hiệu bao che cho việc làm sai trái, xem thường pháp luật của Công ty Hưng Lộc Phát thời gian qua. 

Phan Trí   

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI