Có nên tiết lộ với chồng: con gái chúng ta yêu người đồng giới?

12/03/2022 - 08:50

PNO - Khi còn phải giấu diếm, lo lắng sợ hãi bị phát hiện, cháu sẽ luôn luôn chưa có được sự nhẹ nhàng, thoải mái hoàn toàn với cuộc sống của mình.

Kính gửi chị Hạnh Dung!

Hai vợ chồng em ở tỉnh giáp với TP.HCM, năm nay 48 tuổi, là công chức nhà nước. Vợ chồng em chỉ có một cô con gái, đang học năm thứ nhất đại học ở TP.HCM. Con gái em từ nhỏ ngoan hiền, học giỏi, tự lập, có cá tính mạnh mẽ, chưa từng làm gì để ba mẹ phải buồn. Từ nhỏ đến giờ, chuyện gì bé cũng kể hết cho ba mẹ nghe.

Gần đây con hay nói với em là rất ghét con trai, chỉ thích con gái thôi. Mới tuần rồi con về thăm nhà, bé có tâm sự với em rằng bé đang thích một bạn gái (nhà ở tỉnh Tiền Giang, đang học lớp 11) và nói sẽ là người yêu sau này. Bé nói lý do thích là bạn gái kia cũng học giỏi, biết tôn trọng, lo lắng cho con.

Em nghe mà không tin được, bé dặn không nói cho ba biết. Gia đình hai bên nhà em chưa hề có trường hợp như vậy, gia đình chồng em rất gia giáo, khó chấp nhận chuyện này.

Trong những câu chuyện trước đây con kể cho vợ chồng em nghe, quan điểm của bé luôn ủng hộ những mối quan hệ trong cộng đồng LGBT, em không nghĩ con mình sau này cũng vậy.

Quan điểm của em về vấn đề này cũng thoáng, không quá khắt khe, nhưng chồng em lại khác, luôn phản đối những mối quan hệ như vậy.

Em chỉ biết khuyên con nên tập trung học, mọi chuyện nên để thuận theo tự nhiên. Giờ em không biết có nên nói cho chồng nghe chuyện của con gái hay không. Nếu con biết em nói ra bí mật này thì sợ là bé sẽ không bao giờ nói chuyện gì cho em biết nữa, con lại đang đi học xa nhà.

Xin chị cho em lời khuyên, chân thành cám ơn chị.

Lê Thanh Thúy (TPTN)

Chị Thanh Thúy thân mến,

Trong cái xui rủi, buồn phiền, luôn có những điều may mắn an ủi nào đó, phải không chị? Trong câu chuyện của chị, điều an ủi đó chính là chuyện con gái có thể chia sẻ, tâm sự với anh chị mọi điều. Những chuyện "rất con gái" linh tinh, đã là khó, nhưng cả về vấn đề này, bé có thể nói được với chị, có nghĩa là bé rất tin vào sự hiểu biết, thông cảm của chị. 

Điều đó có nghĩa là bé rất mong chờ ở chị sự chấp nhận, để bé được sống với con người thật của mình, được thể hiện bản thân một cách thoải mái, được tôn trọng như tất cả mọi người bình thường khác. Và khi chị tiếp nhận điều đó một cách bình tĩnh, có nghĩa là bé sẽ không bao giờ cô độc, buồn tủi một mình, dù mai sau có như thế nào, vì cuộc sống của những người đồng tính chưa bao giờ là dễ dàng cả, không chỉ ở Việt Nam.

Điều đó còn thể hiện rằng con chị đã có những hiểu biết nhất định về bản thân và điều đang xảy ra với bản thân. Bé đã có ít nhiều sự tự tin vào mình, không tự dằn vặt, khổ sở, hoang mang, che giấu, đấu tranh như nhiều bạn trẻ khác thường có.

Quá chừng là điều tốt trong một tin tức dù gì cũng là sốc, với người làm mẹ như chị.

Và giờ, điều quan trọng là chị làm sao cho anh cũng hiểu và chấp nhận điều đó. 

Khi bé đã tin tưởng chị và tâm sự với chị, chị không thể tự tiện nói điều đó với chồng được. Đó là điều chắc chắn. Nó không chỉ nằm ở chuyện chị lo lắng rằng con sẽ không tâm sự với chị nữa. Mà là có một điều rõ ràng: đó là bí mật của con, nên việc nói ra như thế nào, lúc nào, với ai, phải là quyết định của con chứ không thể là của riêng chị.

Nhưng chuyện này cũng không thể nào giấu diếm mãi được. Vì chính cháu trước tiên. Khi còn phải giấu diếm một người thân yêu của mình, lo lắng sợ hãi bị phát hiện, cháu sẽ luôn luôn chưa có được sự thanh thản, nhẹ nhàng, thoải mái hoàn toàn với cuộc sống của mình. 

Chị và cháu sẽ cần phải có một khoảng thời gian dài, để làm hai việc cùng lúc: Thứ nhất là chuẩn bị tinh thần cho anh, giúp anh dần dần có được cái nhìn thoáng hơn, hiểu biết hơn, thông cảm hơn với người đồng tính. 

Vì chị nói gia đình anh là người gia giáo, nên Hạnh Dung thấy cần phải giúp chị khẳng định điều này, để chị khẳng định lại với người thân, trước tiên là chồng chị: việc một ai đó là người đồng tính hoàn toàn không có nghĩa đó là chuyện xấu, chuyện không gia giáo, không nề nếp và cũng không phải là bệnh tật gì cả.

Đó chỉ là một biểu hiện của xu hướng tình dục. Và nó "xuất hiện" trong con người một cách tự nhiên, chứ không phải là sự chọn lựa chủ động của họ.

Hãy từng bước giúp anh hiểu được và có được cái nhìn cảm thông, hiểu biết về người đồng tính, như làm bộ tình cờ cho anh đọc những tài liệu, sách vở, tác phẩm văn học, điện ảnh... xung quanh vấn đề này. kể cho anh nghe những câu chuyện có thật về những người đồng tính giỏi, thành công trong cuộc đời, khi họ được sống thật với con người mình, hay những hạnh phúc dù có bất bình thường của một ai đó mà chị có thể vờ như là cháu con cô bạn của cô bạn của cô bạn.... khi họ bước ra công khai giới tính của mình và được chấp nhận.

Hãy giúp anh hiểu rằng những người đồng tính vẫn luôn là những con người có ích cho xã hội, con ngoan của gia đình khi họ được sống bình thường trong xã hội và gia đình.

Mưa dầm thấm lâu. Đừng quá vội vàng, cấp tập, khiến anh phản ứng, chị sẽ rất khó bắt đầu lại từ đầu. Cũng đừng quá bức xúc, lo lắng, sốt ruột và... cô độc trong những lo lắng của mình, để tiết lộ bí mật của con khi mọi sự chưa được chuẩn bị tốt.

Bên cạnh đó, chị cũng cần thuyết phục con, để cháu hiểu rằng trước hay sau, cũng nên cho bố mình biết sự thật. Và cả mẹ với con sẽ cùng nhau chuẩn bị cho điều đó. Hãy cho cháu một niềm tin rằng cháu luôn có sự ủng hộ của mẹ, và mẹ sẽ đứng về phía cháu hoàn toàn. 

Cùng với cháu, chị hãy làm sao để việc bố cháu biết không phải là cú sốc với cả cháu lẫn bố cháu, nghĩa là một cách bất ngờ, từ một ai đó, một chuyện gì đó. Thời điểm nói ra phải được cả hai mẹ con quyết định, và tốt hơn cả là có cả ba người, cùng nhau, trong một cuộc trò chuyện được chuẩn bị kỹ lưỡng nhất.

Khó, phải không chị? Nhưng chắc chắn là chị và cháu sẽ làm được nếu chị và cháu đủ tin tưởng, kiên nhẫn, bình tĩnh và hiểu biết.

Hơn thế nữa, nếu câu chuyện này xảy ra cách đây hơn 10 năm, mọi việc sẽ còn kinh khủng hơn. Nhưng giờ đây, xã hội và khoa học đã có nhiều thay đổi lớn trong vấn đề nhìn nhận và chấp nhận người đồng tính. Nên chị hãy bớt phần lo lắng để có thể vượt qua chuyện này.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Lê Thanh Thúy 15-03-2022 06:48:20

    Em đã nhận được những lời khuyên của chị, giúp em nhìn nhận vấn đề một cách rõ ràng hơn, và vơi bớt những lo lắng trong lòng. Một lần nữa em cám ơn chị nhiều. Em là độc giả thường xuyên của báo gần 30 năm rồi. Chị đã giúp em sáng suốt hơn trong cách giải quyết chuyện của con gái.

  • Hồng Liên 12-03-2022 18:44:11

    Hiện nay có cả những hội nhóm của các bà mẹ ông bố có con đồng tính, chị hãy thử liên lạc, kết nối và học hỏi từ họ những cách để giúp con mình đúng đắn nhất

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI